Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phòng chống Covid-19 hết sức thận trọng nhưng không quá lo sợ

10:11 - Thứ Hai, 24/02/2020 Lượt xem: 6987 In bài viết

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT, Bộ LĐTB-XH, theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền, sớm có quyết định chính thức về việc điều chỉnh kế hoạch, thời gian năm học 2019-2020. Trường hợp Bộ GD-ĐT, Bộ LĐTB-XH không quyết định thì Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định để làm căn cứ cho các tỉnh thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc. 

Ngày 22-2, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra đã họp bàn xem xét thời gian cho học sinh, sinh viên đi học trở lại. 

Trường học phải đảm bảo an toàn 

Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đến lúc này, Việt Nam đã kiểm soát tốt Covid-19, thực hiện đồng bộ các giải pháp từ kiểm soát người có nguy cơ lây nhiễm đến phát hiện, cách ly, điều trị người nhiễm. Việt Nam cũng làm tốt công tác thông tin, truyền thông cho toàn xã hội để mọi người dân cùng tham gia chống dịch với tinh thần “hết sức thận trọng nhưng không quá lo sợ”.

Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19 ở các nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của ngành y tế và các bộ ngành. Phó Thủ tướng cho rằng, các cháu học sinh, nhất là trẻ nhỏ chưa có đủ kiến thức, hiểu biết về gìn giữ vệ sinh trong điều kiện có dịch, nên thời gian qua, các địa phương đã căn cứ vào điều kiện thực tiễn để điều chỉnh lịch học nhưng vẫn đảm bảo theo khung chương trình năm học do Bộ GD-ĐT ban hành là cần thiết. Đồng thời, nhiều giải pháp tăng cường bảo đảm môi trường vệ sinh an toàn trong trường học đã được thực hiện. 

Tuy nhiên, thời gian nghỉ học của học sinh đã gần 1 tháng, việc quyết định nghỉ học tiếp hay đi học lại thuộc phạm vi thẩm quyền của Bộ GD-ĐT; đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp là thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ LĐTB-XH.  Do đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT, Bộ LĐTB-XH, theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền, sớm có quyết định chính thức về việc điều chỉnh kế hoạch, thời gian năm học 2019-2020. Trường hợp Bộ GD-ĐT, Bộ LĐTB-XH không quyết định thì Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định để làm căn cứ cho các tỉnh thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương phải rà soát lại việc thực hiện yêu cầu chuyên môn nhằm bảo đảm trường lớp vệ sinh, an toàn một cách chi tiết. 

“Yêu cầu đặt ra đối với tất cả các địa phương là đã bước vào trường học thì môi trường an toàn bằng thậm chí hơn trụ sở cơ quan nhà nước...”, Phó Thủ tướng chỉ rõ và yêu cầu ngành giáo dục thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin đã triển khai như học bạ điện tử, sổ liên lạc điện tử, các diễn đàn giáo dục… để hướng dẫn cụ thể đến phụ huynh, học sinh từ nhà đến trường giữ vệ sinh thế nào, vào trường làm những gì. Qua đó, thăm dò, tiếp thu các ý kiến đóng góp của phụ huynh, học sinh để có các giải pháp thật cụ thể, đồng thuận thực hiện. 

Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác truyền thông, nhất là về công tác kiểm soát đối tượng có nguy cơ, phát hiện, cách ly ngay người nhiễm Covid-19, tập trung điều trị theo mô hình phân tán, sử dụng công nghệ thông tin kết nối tất cả các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành để hỗ trợ đến tận y tế tuyến huyện; bảo đảm những trường hợp nhiễm Covid-19 đều được chữa khỏi.

Ban Chỉ đạo họp bàn thống nhất thời gian đi học trở lại. Ảnh VGP/Đình Nam

Dự kiến kết thúc năm học chậm 1 tháng

Trong khi đó, chiều ngày 22-2, thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, do học sinh hầu hết các tỉnh thành phải nghỉ học gần 1 tháng vì dịch Covid-19 nên Bộ GD-ĐT cân nhắc lùi thời gian kết thúc năm học, dự kiến vào 30-6 thay vì 31-5. Kỳ thi THPT quốc gia 2020 tổ chức vào các ngày 23, 24, 25, 26-7. Dự kiến nhiều mốc thời gian quy định cho các kế hoạch của ngành GD-ĐT sẽ phải điều chỉnh như thời điểm tuyển sinh các cấp, tuyển sinh đại học - cao đẳng.

Liên quan kiến nghị của TPHCM cho học sinh, sinh viên (HSSV), học viên các cơ sở giáo dục được tạm nghỉ học đến hết tháng 3, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT nêu quan điểm, trước hết, cần phải thực hiện nghiêm các chỉ thị của Trung ương, bảo đảm điều kiện an toàn về sức khỏe cho người học, thầy cô giáo; theo sát tình hình diễn biến dịch bệnh từ Ban Chỉ đạo quốc gia, đặc biệt là khuyến cáo từ Bộ Y tế để quyết định có cho HSSV tiếp tục nghỉ học nữa hay không. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, việc cho học sinh nghỉ học dài gây xáo trộn trong kế hoạch thời gian năm học. 

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xem xét phương án cho HSSV quay trở lại trường vào đầu tháng 3. Để chuẩn bị cho việc HSSV quay trở lại trường, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa có buổi làm việc với Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) về việc xây dựng quy trình hướng dẫn kiểm soát, phòng chống Covid-19 trong trường học.

GS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, cho biết, cuốn cẩm nang “100 câu hỏi - đáp về Covid-19” đã được Cục Quân y  (Học viện Quân y) xây dựng và phát hành. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét sử dụng thông tin trong cuốn cẩm nang này để xây dựng quy trình hướng dẫn, kiểm soát dịch bệnh trong nhà trường. 

Để phòng tránh sự lây lan Covid-19 qua phương tiện giao thông công cộng, Bộ Y tế đề nghị những người điều khiển phương tiện trước khi làm việc tự theo dõi sức khỏe bản thân. Trong khi làm việc, người điều khiển phương tiện cần sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc, trao đổi với hành khách; chủ động thực hiện và hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang đúng cách; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp… Sau khi kết thúc ca làm việc cần dọn vệ sinh và vứt bỏ túi chứa khăn giấy, khẩu trang, vật dụng đã sử dụng vào thùng rác có nắp đúng nơi quy định; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; tiến hành khử khuẩn phương tiện giao thông…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Đình Nam

Bộ Y tế cũng cho biết tới cuối giờ chiều ngày 22-2 cả nước vẫn chỉ ghi nhận 16 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó đã có 15 người được chữa trị khỏi bệnh và xuất viện. Số trường hợp nghi nhiễm phải tiếp tục cách ly, theo dõi chặt để không lây nhiễm ra cộng đồng cũng chỉ còn 27 người.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top