Tự học tại nhà trong thời gian nghỉ phòng tránh dịch Covid-19

08:42 - Thứ Tư, 26/02/2020 Lượt xem: 12921 In bài viết

ĐBP - Ðể chủ động phòng, tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), học sinh các cấp học trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ nói riêng và toàn tỉnh nói chung bất đắc dĩ có “kỳ nghỉ tết” kéo dài hơn thường lệ. Ðiều này khiến cho nhiều giáo viên và phụ huynh lo lắng về việc các em xao nhãng việc học, quên kiến thức và mất tập trung khi trở lại trường. Do vậy, trong thời gian này, các trường học tại TP. Ðiện Biên Phủ đã triển khai các giải pháp khuyến khích học sinh tự ôn lại kiến thức tại nhà. Ðây được xem là cách làm hiệu quả để duy trì nền nếp học tập cho các em.

Học sinh Trường Tiểu học Bế Văn Ðàn (TP. Ðiện Biên Phủ) tự học tại nhà trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19.

Ðang trong thời gian nghỉ học nhưng em Hồ Phương Thảo, học sinh lớp 7B1, Trường THCS Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) vẫn dành nhiều thời gian trong ngày để ôn luyện lại kiến thức đã học ở trường. Không chỉ vậy, với sự hỗ trợ của phụ huynh, em còn có thể sử dụng máy tính xách tay để học trực tuyến trên địa chỉ website nhà trường cung cấp. Em Thảo chia sẻ: “Dù được nghỉ nhưng bọn em vẫn tự học ở nhà, làm bài tập các thầy cô gửi qua ứng dụng Zalo của nhóm lớp. Nếu có gì không hiểu có thể nhờ mẹ nhắn tin qua ứng dụng Zalo hoặc gọi điện trực tiếp cho thầy, cô để trao đổi. Ngoài ra, em còn học trực tuyến tại website Viettelstudy.vn, đây là trang web học tập trực tuyến và ôn luyện miễn phí đã được nhà trường và cô giáo phổ biến. Em ôn luyện đều các môn nhưng dành nhiều thời gian môn tiếng Anh hơn vì có thể tự rèn luyện các kỹ năng nghe, nói ở nhà”. Theo cô Bùi Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Bình: Trong thời gian học sinh nghỉ học nhà trường chỉ đạo giáo viên giao bài tập cho các em ở qua ứng dụng Zalo, email nhóm lớp. Cách làm này được các bậc phụ huynh rất quan tâm, ủng hộ. Qua phản hồi từ phía phụ huynh, các em ở nhà ôn luyện khá đầy đủ, có vướng mắc gì đều nhờ bố mẹ hỏi lại các thầy, cô để hoàn thành bài tập.

Hình thức học tương tác thầy - trò qua ứng dụng di động, email hoặc mạng xã hội được áp dụng phổ biến tại các trường học, các cấp học trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ trong thời gian học sinh nghỉ để phòng dịch Covid-19. Nội dung bài tập được các giáo viên điều chỉnh phù hợp cho việc tự học để các em củng cố lại kiến thức trong thời gian nghỉ dài ngày. Chỉ khác là đối với cấp học như THCS, THPT thì ngoài ôn luyện kiến thức, các em còn có thể chủ động tìm hiểu trước các kiến thức mới để chuẩn bị sẵn sàng trở lại lớp khi có thông báo của nhà trường. Ðối với bậc tiểu học thì chủ yếu là việc ôn luyện kiến thức đã học để các em không bỡ ngỡ khi kết thúc kỳ nghỉ bất đắc dĩ này. Cũng qua hình thức này, các thầy, cô giáo vừa có thể hướng dẫn học sinh tự ôn tập, rèn luyện kiến thức tại nhà vừa trao đổi với phụ huynh học sinh để nắm bắt tình hình sức khỏe của từng em. Ngoài ra một số trường học cũng đưa bài tập, nội dung kiến thức lên trang thông tin điện tử của trường. Từ đó học sinh truy cập và nhận thông tin, nếu có thắc mắc có thể liên hệ với giáo viên để giải đáp. Cô Trần Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Ðàn chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của các cấp, chúng tôi đã triển khai các văn bản về nội dung phòng dịch đến toàn bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và các bậc phụ huynh. Trường cũng đưa thông tin lên website của đơn vị để phối hợp với phụ huynh xây dựng kế hoạch ôn tập, vui chơi trong thời gian nghỉ sao cho hợp lý. Việc giao bài cho các em tự ôn tập với mong muốn sau khi kết thúc đợt nghỉ, các em quay trở lại lớp nhưng không quên các kiến thức đã học. Còn việc bố trí dạy bù, học bù, nhà trường sẽ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Năm học có thể kết thúc muộn hơn so với thường niên, đồng nghĩa với kỳ nghỉ hè ngắn lại nhưng tập thể sư phạm nhà trường vẫn sẽ cố gắng để đảm bảo kiến thức cho học sinh. 

Chủ động cho học sinh tự ôn tập tại nhà để duy trì nền nếp trong khoảng thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19 là việc làm cần thiết và được đa số phụ huynh học sinh ủng hộ, chung tay cùng giáo viên, nhà trường thực hiện. Nhờ đó phụ huynh cũng có thể yên tâm hơn khi các em được ôn luyện, đảm bảo kiến thức khi nghỉ học trong một thời gian dài để đảm bảo an toàn trước nguy cơ của dịch bệnh Covid-19.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top