Hướng dẫn giúp học sinh toàn thế giới ngăn ngừa dịch Covid-19

10:26 - Thứ Năm, 12/03/2020 Lượt xem: 8199 In bài viết

Ngày 10-3, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban hành tài liệu hướng dẫn mới nhằm cung cấp sự trợ giúp và bảo vệ cần thiết cho trẻ em và các trường học, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp tục lan rộng trên phạm vi toàn cầu.

Tài liệu hướng dẫn này cung cấp những cân nhắc quan trọng, thiết yếu và danh mục các biện pháp giữ an toàn cho các trường học. Tài liệu này cũng tư vấn cho chính quyền các quốc gia và địa phương về cách thích ứng và thực hiện các kế hoạch khẩn cấp tại cơ sở giáo dục. 

Trong trường hợp đóng cửa trường học, hướng dẫn này kêu gọi giảm thiểu tác động tiêu cực có thể có đối với các quyền học tập và phúc lợi của trẻ em. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thiết lập các kế hoạch vững chắc để bảo đảm tính liên tục của việc học, bao gồm các lựa chọn học tập từ xa, giáo dục trực tuyến và các chương trình phát thanh có nội dung học thuật, dịch vụ tiếp cận thiết yếu cho tất cả trẻ em. 

Tại những khu vực vẫn mở cửa trường học, nhằm bảo đảm trẻ em và gia đình các em vẫn được bảo vệ và được thông tin đầy đủ, hướng dẫn này yêu cầu:

- Cung cấp cho trẻ thông tin về cách tự bảo vệ mình.

- Thúc đẩy việc thực hành rửa tay và giữ vệ sinh thật tốt, cung cấp đầy đủ thiết bị vệ sinh cần thiết.

- Dọn dẹp và khử trùng các tòa nhà của trường học, đặc biệt là nguồn nước và các công trình vệ sinh.

- Tăng cường sự lưu thông không khí và lưu thông gió.

Hướng dẫn này đặc biệt hướng tới các quốc gia đã ghi nhận trường hợp nhiễm dịch Covid-19 và tất cả các quốc gia khác. Giáo dục có thể khuyến khích học sinh trở thành những chuyên gia, những người chủ động trong việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại nhà, ở trường và trong cộng đồng bằng cách trò chuyện, tuyên truyền cho những người khác về cách ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Việc duy trì hoạt động an toàn tại trường học hoặc mở lại trường học sau khi đóng cửa đòi hỏi nhiều sự thận trọng và cân nhắc, nhưng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng nếu được thực hiện tốt. 

UNICEF cũng kêu gọi các trường học, dù mở cửa đón học sinh hay đang thực hiện các biện pháp giảng dạy từ xa hãy cung cấp cho các em sự hỗ trợ toàn diện. Nhà trường nên cập nhật cho trẻ những thông tin quan trọng về việc rửa tay và các biện pháp khác nhằm bảo vệ bản thân và gia đình; tạo điều kiện hỗ trợ sức khỏe tâm lý; và giúp ngăn ngừa sự kỳ thị, phân biệt đối xử bằng cách khuyến khích học sinh đối xử tốt với nhau, tránh những định kiến khi nói về vi rút.

Hướng dẫn mới cũng cung cấp các phương pháp và danh mục kiểm tra hữu ích cho phụ huynh và người chăm sóc trẻ em, cũng như bản thân các em học sinh. Những hành động này bao gồm:

- Theo dõi sức khỏe của trẻ em và giữ các em ở nhà nếu bị ốm;

- Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và thể hiện những mối bận tâm của mình;

- Ho hoặc hắt hơi vào khăn giấy hoặc khuỷu tay và tránh chạm vào mặt, mắt, mũi và miệng.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top