Chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020: Vượt khó để bảo đảm chất lượng

10:27 - Thứ Năm, 12/03/2020 Lượt xem: 8955 In bài viết

Theo kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 26-7. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương đang khẩn trương thực hiện hai nhiệm vụ song hành: Vừa phòng, chống dịch, vừa lo bảo đảm chất lượng của kỳ thi.

Học sinh vẫn được dành thời gian học tập, củng cố kiến thức để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020. Ảnh: Viết Thành

Điều chỉnh thời gian thi không ảnh hưởng đến thí sinh 

Với mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, giảm áp lực, tốn kém cho gia đình người học và xã hội, năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia với hai mục đích: Vừa xét tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Mỗi Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn thành lập một hội đồng thi cho thí sinh tại địa phương mình, bảo đảm thí sinh cư trú, học tập tại đâu thì dự thi tại đó, không phải di chuyển sang nơi khác. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: "Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm nay được tổ chức theo nguyên tắc: Tổ chức gọn nhẹ; không gây xáo trộn việc dạy, học và bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công bằng". 

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai chương trình giáo dục. Tuy nhiên, với tinh thần không lơ là, chủ quan, đồng thời sẵn sàng các điều kiện để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều giải pháp để vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, vừa khẩn trương chuẩn bị cho kỳ thi. Thầy giáo Đoàn Minh Châu, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cho rằng, dù chưa thể biết việc nghỉ học phải kéo dài đến bao giờ, song đến thời điểm này, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo kịp thời điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 chậm lại một tháng so với năm học trước, trong đó kỳ thi trung học phổ thông quốc gia cũng lùi gần một tháng, đã giải tỏa nhiều lo lắng cho cả nhà trường và học sinh.

Dù các nhà trường đang phải tạm dừng việc tổ chức dạy học tập trung để hạn chế sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các công việc để tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020 vẫn được khẩn trương tiến hành. Các quy định để tăng tính an toàn, bảo mật của kỳ thi đang được rà soát; việc huy động nguồn lực, trong đó có sự vào cuộc của các trường đại học trong công tác tổ chức kỳ thi tại địa phương được duy trì; phần mềm chấm thi và quy trình bảo quản đề thi, bài thi đang được hoàn thiện… Ông Lê Tấn Hoàng, phụ huynh học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Gia Lâm bày tỏ: Tôi mong Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm công bố những quy định của kỳ thi để học sinh yên tâm học tập, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. 

Giải tỏa mối lo này, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ điều chỉnh trong khâu kỹ thuật tổ chức kỳ thi và chỉ liên quan đến cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi, không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến thí sinh. Thí sinh vẫn có 20 ngày để đăng ký dự thi và hơn 3 tuần kể từ khi kết thúc năm học để ôn tập như mọi năm. Vì vậy, học sinh hoàn toàn yên tâm học tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. 

Tại kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ giữ ổn định về phương thức và cấu trúc đề như kỳ thi năm 2019. Ảnh: Nhật Nam

Không để học sinh “tự bơi”

Mặc dù các nhà trường đều phải tạm dừng hoạt động để hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19, song việc hỗ trợ học sinh học tập, củng cố kiến thức tại nhà vẫn được duy trì với tinh thần không để học sinh “tự bơi” trong thời gian nghỉ học. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai chương trình "Học trên truyền hình", dạy học trên kênh HTV1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội cho học sinh lớp 9 và 12.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng khuyến khích các nhà trường, giáo viên tiếp tục triển khai nhiều hình thức hỗ trợ học sinh học tập phù hợp.  Tại Trường THPT Phúc Lợi, quận Long Biên, giáo viên các bộ môn đã phân tích định dạng, cấu trúc đề thi chính thức, đề thi tham khảo của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 để xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh; ra các bài kiểm tra theo cấu trúc đề thi năm trước để học sinh tập dượt. “Các bài tập được gửi bằng nhiều hình thức, như qua thư điện tử, qua mạng xã hội. Giáo viên bộ môn có trách nhiệm đồng hành, hỗ trợ và theo dõi quá trình học tập của học sinh. Dù việc học phần nào bị xáo trộn, nhưng nhà trường luôn cố gắng theo sát quá trình học tập, nhắc nhở các em tận dụng tối đa thời gian đang nghỉ học để củng cố kiến thức, kỹ năng thật vững; quan tâm nhiều hơn đến học sinh trung bình và yếu” - thầy giáo Nguyễn Quý Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi chia sẻ. 

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020 giữ ổn định về phương thức và cấu trúc đề thi. Theo đó, đề thi năm nay nằm trong phạm vi kiến thức đã học, chủ yếu ở chương trình lớp 12. Các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp lần lượt từ dễ đến khó, thí sinh lưu ý điều này để làm bài có kết quả tốt. Dù dịch Covid-19 có ảnh hưởng nhất định tới việc dạy học, song Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương, nhà trường tiếp tục chuẩn bị, rà soát các điều kiện, trong đó có việc hỗ trợ học sinh học tập, củng cố kiến thức và sẵn sàng về tâm lý để tham dự kỳ thi với kết quả tốt nhất. Bộ cũng đang khẩn trương hoàn thiện quy chế thi nhằm ngăn ngừa các hành vi gian lận, quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, bảo đảm chất lượng để các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng yên tâm sử dụng kết quả làm căn cứ tuyển sinh. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top