Tiếp thêm động lực cho sinh viên học tập trong mùa dịch

15:54 - Thứ Tư, 08/04/2020 Lượt xem: 7152 In bài viết

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn sức khoẻ cho cán bộ, giảng viên, sinh viên, nhiều cơ sở giáo dục đại học đã chuyển trạng thái từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo qua mạng internet. Đồng hành, chia sẻ với sinh viên, các đơn vị đã có nhiều hình thức hỗ trợ học tập, tạo "cú hích" cho sinh viên quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch để học tập tốt. 

Nhà trường đồng hành, gỡ khó 

Thông tin mới nhất về việc sẽ triển khai gói hỗ trợ với kinh phí 20 tỷ đồng để miễn, giảm học phí cho sinh viên được Trường Đại học Bách khoa Hà Nội công bố vào tối 6-4-2020 khiến hàng chục nghìn sinh viên của trường vô cùng hào hứng, các gia đình có con đang theo học tại đây nhẹ lòng. Đến thời điểm này, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong số không nhiều các trường đại học công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai gói hỗ trợ miễn, giảm học phí cho sinh viên.

Các đối tượng sinh viên được xem xét miễn, giảm học phí gồm: Sinh viên có bố và mẹ bị mất việc do dịch, gia đình không có thu nhập và gặp khó khăn về kinh tế; sinh viên có bố hoặc mẹ hoặc người có thu nhập chính trong gia đình bị mất việc do dịch Covid-19, gia đình bị giảm thu nhập và gặp khó khăn về kinh tế; các trường hợp đặc biệt khó khăn khác do dịch gây ra. Tùy vào mức độ ảnh hưởng, sinh viên sẽ nhận được mức hỗ trợ lên tới 50% học phí của học kỳ. 

Hoạt động sinh hoạt, học tập, nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đây không phải là hình thức duy nhất để hỗ trợ sinh viên khó khăn ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Bên cạnh gói miễn, giảm học phí, nhà trường đang kêu gọi, vận động cán bộ, viên chức, cựu sinh viên và các tổ chức, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ triển khai chính sách trợ giá máy tính và các gói cước dữ liệu, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên học tập trực tuyến hiệu quả. Ngoài ra, những sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế đang tiếp tục được xem xét cấp bổ sung học bổng hỗ trợ học tập trong kỳ này. 

Trường Đại học FPT cũng đã có quyết định hỗ trợ 20% học phí cho sinh viên hệ cao đẳng và đại học. Những gia đình sinh viên không cần đến phần hỗ trợ này thì kinh phí của trường sẽ chuyển cho Quỹ quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhằm góp phần chung tay cùng các lực lượng trên cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19. 

Còn theo PGS.TS Nguyễn Bá Chiến, Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội: Để ứng phó với dịch Covid-19, bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giảng viên, sinh viên, nhà trường đã tổ chức triển khai dạy học trực tuyến cho gần 10.000 sinh viên ở tất cả các hệ đào tạo tại cả ba cơ sở là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Nam, đồng thời có nhiều hình thức hỗ trợ giảng viên, sinh viên về các điều kiện dạy, học qua internet. 

Sinh viên yên tâm học tập 

Theo ghi nhận, trước diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch Covid-19, thay vì việc nhấp nhổm, trông chờ vào việc sẽ sớm quay trở lại trường học tập, hiện nay hầu hết sinh viên đều xác định quyết tâm khắc phục những khó khăn của dịch để chủ động học tập. Các nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch đào tạo dài hơi, vừa để ứng phó với mọi diễn biến của dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, giảng viên, sinh viên, vừa bảo đảm chất lượng đào tạo. 

Triển khai dạy học trực tuyến từ ngày 9-3-2020, đến nay, hơn 30.000 sinh viên hệ chính quy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã quen với hình thức học tập mới. Những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu của việc học tập qua mạng internet đã được ban giám hiệu, giảng viên nhà trường tháo gỡ dần. Do đã được trang bị bộ office 365 bản quyền ngay từ khi nhập học nên sinh viên của trường có thể sử dụng trực tuyến phần mềm hoặc tải phần mềm về máy mà không mất thêm chi phí. 

Tiến sĩ trẻ say mê nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Viện Tiên tiến khoa học và công nghệ.

Em Hoàng Thị Tố Uyên, sinh viên K62 Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Một tháng nay, việc học tập online đã trở thành nếp quen của sinh viên nhà trường. Để có giờ học hiệu quả, cả thầy, cô và chúng em đều phải nỗ lực hơn nhiều so với giờ học trên lớp. Ngoài giờ học, nếu có vấn đề còn thắc mắc, các thầy, cô đều sẵn lòng giải đáp, hỗ trợ sinh viên. 

Tương tự, Phạm Huyền Linh, sinh viên lớp May 01, K63, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ: Việc học tập online có nhiều thú vị và thuận tiện là sinh viên không mất thời gian di chuyển đến giảng đường học. Bên cạnh đó, sự đồng hành, chia sẻ của nhà trường trong việc hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn cũng tạo niềm tin, động lực cho chúng em cố gắng hơn, quyết tâm khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để học tập tốt. 

Còn theo sinh viên Hoàng Thạch Thảo, lớp đại học luật 18B, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, hình thức học tập từ xa giúp sinh viên có thể tiếp cận với việc học tập mà vẫn bảo đảm được quy định về việc phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, để việc học tập hiệu quả hơn, các bạn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, nhất là với các bạn có hoàn cảnh khó khăn, để mọi sinh viên có thể hoàn thành việc học tập có chất lượng. 

Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai hình thức đào tạo từ xa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Ngành Giáo dục đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo đó, các trường đại học được hỗ trợ miễn phí dịch vụ thuê máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa; miễn phí toàn bộ cước phí truy cập dữ liệu cho học sinh, sinh viên, giáo viên liên quan đến các chương trình học từ xa... Gói hỗ trợ này giúp các trường phổ thông và đại học trên cả nước triển khai tốt việc dạy học từ xa trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện tốt phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng việc học", đồng thời bảo đảm chất lượng giáo dục.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top