4 giải pháp trọng tâm phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trong cơ sở giáo dục

14:54 - Thứ Hai, 20/04/2020 Lượt xem: 8365 In bài viết

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch hành động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020-2025.

Kế hoạch đặt mục tiêu 100% cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em đến cán bộ, nhà giáo và người học; 100% cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương và cơ sở giáo dục có quy chế phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương về phòng ngừa, ngăn chặn, can thiệp, hỗ trợ kịp thời và xử lý triệt để các vụ việc liên quan đến bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em. 

Tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa, hỗ trợ can thiệp đối với bạo lực học đường, xâm hại trẻ em vào hoạt động giáo dục là một giải pháp quan trọng. (Ảnh minh họa: Internet)

Kế hoạch đặt ra 4 giải pháp trọng tâm để phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục trong giai đoạn từ nay tới năm 2025, bao gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng ngừa, hỗ trợ can thiệp đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em; tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa, hỗ trợ can thiệp đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em vào một số hoạt động giáo dục, nội dung chương trình, sách giáo khoa; nâng cao năng lực, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên các cơ sở giáo dục; hỗ trợ can thiệp vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục. 

Một trong những nội dung được nhấn mạnh trong kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tổ chức rà soát, đánh giá, bố trí đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên phù hợp với chuyên môn, năng lực cá nhân; tổ chức thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực với người học; bảo đảm trong cơ sở giáo dục không có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế chuyên môn. 

Ngoài ra, các cơ sở đào tạo giáo viên có nhiệm vụ tăng cường tổ chức các hoạt động thực hành, thực tập sư phạm, kỹ năng tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh, chuyên đề đào tạo về công tác chủ nhiệm lớp cho sinh viên sư phạm…

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top