Học trực tuyến trong mùa dịch Covid-19

Vai trò đồng hành của phụ huynh với học sinh

09:10 - Thứ Sáu, 24/04/2020 Lượt xem: 9705 In bài viết

ĐBP - Trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà để phòng dịch Covid-19, các trường học trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã đẩy mạnh các hình thức học tập: Học trên internet, học qua truyền hình, sử dụng email, mạng xã hội, phát phiếu bài tập... Ðây được xem là hình thức học tập phù hợp với thực tế hiện nay, giúp học sinh không bị hổng kiến thức.

Việc dạy học trực tuyến, dù mới áp dụng, song hình thức học này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo giáo viên và phụ huynh trên địa bàn thành phố. Ðể việc học tập có hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Giáo dục, thì rất cần đến vai trò đồng hành của phụ huynh với con em mình. Bởi phụ huynh không chỉ là cầu nối giữa con em mình với giáo viên, nhà trường, mà còn có vai trò trực tiếp thúc đẩy việc học tập của các con bằng hình thức kiểm tra, giám sát hàng ngày tại gia đình.

Phụ huynh kiểm tra việc học trực tuyến của con tại nhà.

Bà Nguyễn Hồng Ngọc, Phó phòng Giáo dục và Ðào tạo (GÐ&ÐT) TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Khác với học trực tiếp trên lớp, học trực tuyến cần có sự hướng dẫn, tương tác cũng như sự giám sát trực tiếp của giáo viên với học sinh. Trong phương pháp dạy học trực tuyến, phụ huynh giữ vai trò 50 - 50 đối với giáo viên. Giáo viên có nhiệm vụ giao bài tập, còn phụ huynh có trách nhiệm kiểm tra, nhắc nhở con em mình làm bài. Do đó, việc phụ huynh phối hợp tốt, cùng chia sẻ trách nhiệm với giáo viên sẽ giúp học sinh đạt được các mục tiêu học tập. Bên cạnh đó, thông qua hình thức dạy học này, nhiều phụ huynh đã hiểu và chia sẻ hơn với công việc của thầy, cô giáo, nắm rõ hơn về phương pháp giáo dục để từ đó có phương pháp hướng dẫn con em mình trong việc học tập tại nhà.

Những ngày này, gia đình anh Mai Ðức Xuân, tổ dân phố 7, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) có con đang học lớp 7 đã sắp xếp công việc để cùng con học bài buổi tối. Nếu như trước kia, việc học tại nhà của con gái anh Xuân chủ yếu là làm phiếu bài tập do cô giáo phát về, bố mẹ chỉ cần hướng dẫn những bài khó, thì nay vợ chồng anh Xuân phải sắp xếp công việc để ngồi học trực tuyến cùng con. Qua đó, có thể hiểu được chương trình mà nhà trường đang dạy và dễ dàng hướng dẫn con học tại nhà. Anh Xuân chia sẻ: “Trong quá trình học trực tuyến tại nhà, tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho con học tập và nhắc nhở con tham gia học theo đúng lịch của nhà trường và thường xuyên theo dõi, kiểm tra bài tập của con... Tôi thấy trong các buổi học, giáo viên và học sinh tương tác rất nhiều, học sinh rất tích cực tham gia bài học, sôi nổi tranh luận kiến thức trong bài. Việc học trực tuyến giúp con tôi củng cố được kiến thức đã học, tiếp thu bài mới có hệ thống, tự tin hơn về công nghệ thông tin, chủ động chia sẻ với các bạn và nâng cao khả năng tự học của bản thân hơn”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, phường Mường Thanh có con đang học lớp 1, Trường Tiểu học Hà Nội - Ðiện Biên Phủ. Vì cháu còn nhỏ nên chưa thể tự xử lý, tiếp xúc với công nghệ nên mỗi lần cô giáo giao bài qua mạng internet chị đều chủ động lấy bài tập từ hòm thư, đôn đốc và hướng dẫn con hoàn thành. Thời gian gần đây, từ khi triển khai học trực tuyến, vào buổi tối chị tạm gác lại mọi công việc để hướng dẫn và cùng con tham gia học. Chị Hiền cho biết: “Mỗi buổi học chỉ kéo dài khoảng 40 phút nên dù có bận đến mấy tôi đều sắp xếp thời gian hợp lý để cùng con học bài. Do con còn nhỏ chưa biết sử dụng máy tính, hơn nữa tính tự giác và tập trung chưa cao nên mỗi buổi học trực tuyến của con, tôi đều phải ngồi cạnh để theo dõi và nhắc nhở con tập trung vào bài giảng. Sau khi kết thúc buổi học trực tuyến, tôi sẽ hỏi lại xem hôm nay cô giáo dạy những gì, qua đó sẽ biết được cháu có nắm được bài hay không, và những chỗ cháu chưa hiểu tôi sẽ giảng giải lại để cho con hiểu. Ngoài học trực tuyến, tôi luôn đôn đốc để con hoàn thành các bài tập cô giáo giao qua zalo cũng như trên trang web olm.vn”.

Theo thống kê của Phòng GD&ÐT TP. Ðiện Biên Phủ, từ ngày 20/3 đến nay, số lượng học sinh tiểu học tham gia học qua truyền hình là 1.401 em (chiếm trên 70%), số học sinh học trên internet là 1.595 học sinh (chiếm trên 80% tổng số học sinh lớp 4, 5 của các trường trong toàn thành phố); số tiết học trực tuyến của các trường đã thực hiện hơn là 80 tiết dạy học trực tuyến, với gần 1.100 lượt học sinh lớp 3, 4, 5 tham gia học tập. Còn đối với cấp THCS, thời gian đầu tỷ lệ học sinh cấp THCS tham gia học qua truyền hình và trên internet mới chỉ là những con số rất khiêm tốn (số lượng học sinh học qua truyền hình là 2.251 em chiếm 43,4%, số lượng học sinh học trên internet là 1.366 em, chiếm 26,39% tổng số học sinh cấp THCS). Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ÐT thành phố, sự cố gắng nỗ lực của các trường với những hình thức ôn luyện củng cố kiến thức, dạy kiến thức mới cho học sinh đa dạng, phù hợp, thì tỷ lệ học sinh tham gia học tập trên internet, trên truyền hình ngày càng tăng. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 12/12 trường tổ chức dạy học qua truyền hình và trên internet, với 2.857/5.186 em tham gia học trên internet, chiếm 55,09%, 3.736/5.186 em tham gia học trên truyền hình, chiếm 72,04% tổng số học sinh toàn cấp THCS. Con số này ngày càng tăng lên, thể hiện thái độ tích cực của giáo viên, học sinh và sự quan tâm, sát sao của phụ huynh với việc học tập của con em mình tại nhà.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top