Ðể các em không đánh mất cơ hội học tập

09:40 - Thứ Năm, 14/05/2020 Lượt xem: 7645 In bài viết

ĐBP - Sau thời gian dài nghỉ phòng dịch Covid-19, trong những tuần đầu học trở lại, điều mà các thầy giáo, cô giáo, đặc biệt là giáo viên vùng cao lo ngại là tỷ lệ học sinh ra lớp thấp. Ðể tối đa sĩ số đến trường, khi có văn bản của UBND tỉnh về việc tổ chức dạy và học trở lại, các trường trên địa bàn huyện Ðiện Biên đã bắt tay ngay vào các hoạt động huy động, vận động học sinh ra lớp; giáo viên đến từng bản, đi từng nhà đưa các em đến trường.

Cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Pa Thơm vận động học sinh bản Xa Cuông (xã Pa Thơm) đi học đầy đủ.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS xã Pa Thơm, đến ngày 8/5, vẫn có những buổi học vắng 5 - 6 học sinh nhưng chủ yếu vì lý do ốm, sốt, nghỉ tại nhà. Chỉ còn 2/234 em chưa quay lại trường. Ðể có được tỷ lệ học sinh ra lớp cao như vậy, thầy Nguyễn Hữu Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay khi có chủ trương mở cửa đón học sinh, Trường đã báo cáo, tham mưu UBND xã thông báo xuống các bản, giao trách nhiệm cho các lực lượng, đoàn thể cùng phối hợp với cán bộ, giáo viên đưa học sinh trở lại trường. Cùng với đó, Ban Giám hiệu Trường phân công 2 giáo viên (1 tiểu học, 1 THCS) phụ trách, theo dõi sát sao việc học tập của học sinh một bản trong xã. Khi có học sinh nghỉ học, giáo viên phụ trách phải cùng giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu, giúp đỡ, vận động học sinh và gia đình, thậm chí đến tận nhà đưa đón học sinh.

Trong những buổi học đầu tiên, vì nghỉ lâu nên nhiều em lớp 1, 2 có tâm lý thích ở nhà, xa lạ với trường, lớp. “Có học sinh lớp 1 được mẹ đưa đến trường nhưng gào khóc, không chịu ở lại. Giáo viên vỗ về, khuyên nhủ đều không được. Khi mẹ về, em cũng chạy theo. Nhà trường đã mời phụ huynh ở lại chờ con học, ăn bữa cơm trưa cùng con tại trường. Ðến lúc này, em dần quen, thân thiết lại với bạn bè, thầy, cô thì người mẹ mới ra về, học sinh thì ở lại bán trú” - thầy Nguyễn Hữu Dũng kể lại. Còn đối với trường hợp em học sinh bản Huổi Moi (cách xa hơn 24km, không có sóng điện thoại) dù đã biết lịch học nhưng bố vẫn đưa lên nương, chưa cho em quay về học. Ngay ngày 28/4, nhà trường đã trình với UBND xã đề xuất hỗ trợ và phối hợp với công an, quân sự, biên phòng vận động, tuyên truyền đưa em trở lại trường. Sang tuần học thứ 2, học sinh chưa ra lớp, giáo viên cùng các lực lượng lên tận nương tìm, đưa học sinh về học và ở bán trú tại trường.

Có địa bàn rộng và phức tạp hơn Pa Thơm, cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT THCS xã Mường Nhà có phần vất vả hơn trong công tác vận động học sinh ra lớp. Từ khi dạy và học trở lại (27/4), ngày Trường vắng nhiều học sinh nhất lên đến 36/681 em. Các em nghỉ vì nhiều lý do. Có em ốm, có em vì phụ huynh e dè dịch nên chưa cho đến trường. Còn có trường hợp học sinh theo người nhà đi làm ăn xa. “Ðây đều là những vấn đề mà thầy cô nhà trường đã xác định trước sẽ xảy ra. Vì vậy từ khi còn nghỉ học, giáo viên vẫn thường xuyên liên lạc, giữ mối liên hệ với học sinh, phụ huynh và cán bộ chủ chốt của bản. Cho đến nay, cùng với việc vệ sinh trường lớp, đảm bảo các yêu cầu phòng dịch để phụ huynh và học sinh yên tâm thì nhà trường chia 2 ca học. Buổi sáng là khối lớp 8, 9. Buổi chiều khối lớp 6, 7. Ngoài giờ lên lớp, giáo viên xuống các bản tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp” - thầy Bùi Tiến Phong, Hiệu trưởng nhà trường cho biết. Ðối với các em đi làm thuê, đi ngoại tỉnh chưa về, thầy cô tích cực liên hệ điện thoại, phối hợp với trưởng bản, trưởng dòng họ, những người có uy tín để khuyên nhủ phụ huynh đưa con về và học sinh tiếp tục việc học. Cá biệt có trường hợp học sinh lớp 8 trong thời gian nghỉ dịch lấy chồng. Trước khi bắt đầu trở lại trường, giáo viên đã cùng cán bộ xã, bản tìm đến tận nhà bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng và gặp vợ chồng học sinh để vận động. Kết quả em đã trở lại học chăm chỉ, đầy đủ.

Năm học 2019 - 2020, huyện Ðiện Biên có 69 trường với 23.778 học sinh các cấp mầm non, tiểu học, THCS. Bằng nỗ lực của các nhà trường, trong buổi đầu học trở lại (ngày 27/4), tỷ lệ học sinh ra lớp các cấp đạt tương đối cao: Mầm non 67%, tiểu học 96,3%, THCS 94,6%. Hàng ngày, các trường đều cập nhật số liệu học sinh vắng mặt và lý do nghỉ học chi tiết báo cáo Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện. Tỷ lệ ra lớp cũng tăng dần từng ngày, đến ngày 5/5, 80,4% học sinh mầm non ra lớp, 98,9% học sinh tiểu học đến trường, 97,6% học sinh THCS đi học ổn định. Bà Ðặng Thị Ngọc Hà, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên cho biết: Trong 2 tuần đầu tổ chức dạy và học trở lại, tỷ lệ ra lớp học sinh mầm non chưa cao bằng các cấp học khác và khó vận động hơn cả do quy định học 1 buổi/ngày và không ăn tại trường. Phòng chỉ đạo các trường vẫn tiếp tục vừa giảng dạy vừa huy động học sinh ra lớp, đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đặt sức khỏe của học sinh lên hàng đầu để người dân yên tâm cho con em đến trường. Ðối với những trường hợp đặc biệt khác, thầy, cô tích cực vận động một cách phù hợp mà quyết liệt đưa học sinh quay trở lại lớp, để các em không đánh mất cơ hội theo đuổi tri thức, học tập và tiến bộ.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top