Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh

Sáng tạo thiết thực hỗ trợ tự học chữ Thái

09:13 - Thứ Sáu, 15/05/2020 Lượt xem: 8514 In bài viết

ĐBP - Là 1 trong 5 mô hình điển hình tiêu biểu đạt giải A trong Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2019, Dự án hỗ trợ hoạt động tự học chữ viết dân tộc Thái cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh thông qua website “Yêu chữ dân tộc Thái Việt Nam” do chính các em học sinh của Trường thực hiện, đã và đang được triển khai, áp dụng vào thực tiễn. Ðây là website nhằm hỗ trợ phương pháp tự học chữ Thái cho học sinh người dân tộc Thái và những ai có nhu cầu tìm hiểu về chữ viết của dân tộc Thái.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh trong giờ lên lớp.

Năm học 2019 - 2020, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh có 591 học sinh thuộc 17 dân tộc, trong đó 284 học sinh là dân tộc Thái, chiếm 48% số học sinh toàn trường. Qua khảo sát học sinh dân tộc Thái trong toàn trường thì toàn bộ học sinh giao tiếp bằng tiếng dân tộc mình rất tốt, nhưng có tới 95% học sinh không biết đọc, không biết viết chữ Thái; số học sinh còn lại biết đọc, viết chữ Thái thì chủ yếu là tự học. Chính vì vậy, website học chữ Thái Việt Nam được lên ý tưởng thực hiện nhằm mục đích giúp các học sinh học chữ viết dân tộc Thái có thể ôn tập và học online bằng máy tính hoặc sử dụng smartphone.

Thầy giáo Lê Thành Long, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, là giáo viên hướng dẫn thực hiện dự án này, cho biết: Dân tộc Thái là một trong những dân tộc thiểu số có chữ viết riêng. Tuy nhiên, số người biết và đọc thông viết thạo chữ viết dân tộc Thái không nhiều. Hiện nay, do ảnh hưởng của việc phát triển văn hóa và hội nhập khiến một số thành phần trong văn hóa dân tộc Thái đang dần bị mai một, nhất là chữ viết. Với mục đích tăng thêm hiểu biết về văn hóa cũng như bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa dân tộc, thầy và trò nhà trường đã xây dựng và thiết kế thành công website “Yêu chữ dân tộc Thái Việt Nam” qua địa chỉ truy cập http://hocchuthai.com.

Ðược sự hướng dẫn của thầy Long, nhóm thực hiện gồm 2 học sinh tiêu biểu đã cùng hỗ trợ, đưa ra ý kiến và quyết định xây dựng các mục cơ bản. Em Lò Thị Kim, học sinh lớp 12C1, thành viên thực hiện dự án, cho biết: “Chữ Thái khó nhớ, khó học, khó viết; người Thái thường chủ yếu sử dụng ngôn ngữ nói, rất ít viết nên dẫn đến không biết viết và dễ tái mù chữ sau khi học. Ngoài ra, việc dạy chữ thái cũng gặp khó khăn do giáo trình học chưa hấp dẫn và phong phú, người học khó bố trí thời gian theo học tại các trung tâm hoặc các lớp học cộng đồng do các nghệ nhân đứng lớp. Bên cạnh đó, các website, kho ứng dụng, diễn đàn học tiếng dân tộc Thái chủ yếu tập trung vào giao tiếp, ít quan tâm đến những khó khăn của người học chữ Thái. Vì vậy, nhóm đi vào nghiên cứu, thiết kế website và biên soạn tài liệu tham khảo tự học viết chữ dân tộc Thái vừa phù hợp, sinh động, kết hợp với các phương pháp học tập hiện đại và hiệu quả”.

Chỉ với vài click chuột và kiến thức đơn giản về máy tính, khi truy cập vào địa chỉ http://hocchuthai.com, học sinh sẽ được tham gia các khóa học về bảng chữ cái, các quy tắc ghép âm; các khóa học cơ bản, nâng cao và học theo chủ đề. Tính đến thời điểm hiện tại, website đã thu hút gần 100 thành viên tham gia và hàng nghìn lượt truy cập.

Chia sẻ với chúng tôi, em Khoàng Thị Chương, trưởng nhóm cho biết: “Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được cống hiến tâm huyết của mình vào việc bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc. Sau khi Dự án website “Yêu chữ dân tộc Thái Việt Nam” của chúng em thực hiện thành công, em đã học hỏi được rất nhiều về kỹ năng làm việc nhóm, chọn lọc thông tin, kỹ năng thiết kế phần mềm... cũng như bản thân em có thêm động lực để học viết chữ Thái thật giỏi. Cùng với đó, em mong muốn mọi người, nhất là các bạn trẻ dân tộc Thái như em sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc gìn giữ và bảo tồn ngôn ngữ dân tộc mình.

Website “Yêu chữ dân tộc Thái Việt Nam” cung cấp tài liệu tham khảo tự học tiếng và chữ dân tộc Thái kết hợp, việc tương tác giữa tài liệu và website giúp người học có nhiều lựa chọn và chủ động hơn trong việc học. Bên cạnh đó, website giúp mở rộng đối tượng sử dụng không giới hạn, không chỉ dừng lại ở đối tượng là học sinh người dân tộc Thái mà bất cứ ai có nhu cầu học ngôn ngữ dân tộc Thái cũng có thể dễ dàng theo học.

Ðánh giá về tính hiệu quả của website sau gần 1 năm đi vào hoạt động, thầy giáo Lê Thành Long cho biết: Việc hỗ trợ hoạt động tự học chữ viết dân tộc Thái thông qua website “Yêu chữ dân tộc Thái Việt Nam” là một trong những hình thức đem lại hiệu quả cao; góp phần đổi mới tư duy, cách học, với các phương pháp học hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học trong quá trình học; tạo điều kiện để mọi người tìm hiểu, giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc Thái, trong đó có chữ viết; khuyến khích, động viên, giúp đỡ những ý tưởng sáng tạo mới, mang lại nhiều hiệu quả cho cộng đồng. Ðược biết, trong thời gian tới, thầy giáo Lê Thành Long cùng các em học sinh sẽ tiếp tục hoàn thiện website, nâng cao các tiện ích, tính năng sản phẩm để dự án có thể triển khai sâu rộng, hiệu quả đến người học có nhu cầu trong toàn tỉnh.

Sự sáng tạo không phụ thuộc lứa tuổi, điều kiện, hoàn cảnh, mọi người đều có thể tham gia hoạt động sáng tạo. Xuất phát từ những vấn đề tuy nhỏ nhưng ý tưởng của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh đã trở nên rất có ý nghĩa, thiết thực trong đời sống xã hội. Những công trình khoa học của các em hôm nay sẽ giúp các em thắp sáng ước mơ, hoài bão, phát triển tri thức phục vụ cho cuộc sống sau này. Mong rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm sáng tạo được hình thành và hiện thực hóa từ nhiệt huyết, trí tuệ và khát khao cống hiến của thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top