Nỗ lực ổn định sĩ số học sinh sau dịch Covid-19

09:17 - Thứ Hai, 25/05/2020 Lượt xem: 7703 In bài viết

ĐBP - Sau thời gian dài tạm nghỉ học để phòng dịch bệnh Covid-19, hiện nay các cấp học trên địa bàn huyện Mường Ảng đang tập trung hoàn thành chương trình năm học 2019 - 2020 theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh công tác dạy và học, ở một số địa bàn vùng cao, các thầy cô giáo đã và đang nỗ lực vận động học sinh đến trường nhằm duy trì, ổn định sĩ số lớp.

Tiết học ở Trường Trung học cơ sở Ẳng Cang (huyện Mường Ảng).

Thầy giáo Trần Thái Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Lao cho biết: Nhà trường có 381 học sinh, đa phần các em là người dân tộc thiểu số. Do thời gian tạm nghỉ để phòng dịch kéo dài nên những ngày đầu đi học trở lại, vẫn còn nhiều học sinh không đến lớp, thậm chí có thời điểm vắng đến 20 em. Trước tình hình đó, Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên đến tận nhà học sinh để nắm bắt lý do các em nghỉ học, đồng thời vận động học sinh tới lớp. Nếu học sinh ốm không đến lớp được thì giáo viên phối hợp với gia đình, cơ quan y tế nắm bắt tình trạng sức khỏe. Với nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, đến nay cơ bản sĩ số của từng lớp được đảm bảo.

Cũng như Trường Tiểu học Xuân Lao, tình trạng học sinh vắng học những ngày đầu sau thời gian tạm nghỉ để phòng dịch Covid-19 là thực trạng chung ở tất cả các cấp học trên địa bàn huyện. Thống kê của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, những ngày đầu đi học sau tạm nghỉ để phòng dịch, tỉ lệ học sinh đến lớp ở cấp tiểu học đạt 80 - 90%; trung học cơ sở đạt 90%, riêng cấp mầm non đạt 60 - 70%. Nguyên nhân cấp mầm non học sinh vắng chiếm tỉ lệ cao là do thực hiện học 1 buổi/ngày theo chỉ đạo của cấp trên. Do đó, nhiều phụ huynh cho con ở nhà hoặc gửi người trông. Mặc dù vậy, Ban Giám hiệu và giáo viên các trường vẫn tích cực đến tận nhà gặp gỡ phụ huynh cho con em đến lớp để đảm bảo chương trình giáo dục đề ra. Cô giáo Lò Thị Vang, giáo viên Trường Mầm non Mường Lạn chia sẻ: Song song công tác dạy học và phòng dịch, việc duy trì sĩ số lớp cũng là nhiệm vụ quan trọng được nhà trường quan tâm. Ðể đảm bảo sĩ số lớp, chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, người uy tín của bản vận động học sinh đi học trở lại. Ðến nay, dù vẫn còn một số trẻ đến lớp không đều nhưng nhà trường sẽ tiếp tục huy động học sinh ra lớp đầy đủ, đảm bảo yêu cầu dạy và học.

Mặc dù nằm ở địa bàn thuận lợi hơn, song do thời gian tạm nghỉ để phòng dịch Covid-19 kéo dài nên tình trạng học sinh đi học không đều vẫn diễn ra ở Trường Mầm non Ẳng Nưa. Cô giáo Lường Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Tình hình học sinh nghỉ hoặc đến lớp không đều sau quãng thời gian nghỉ kéo dài để phòng dịch là thực trạng chung của toàn ngành, tuy nhiên đối với nhà trường thì con số này không nhiều. Trong tổng số hơn 300 học sinh toàn trường thì mỗi ngày chỉ có vài em đến lớp không đều. Nhưng với tinh thần chung và thực hiện chỉ đạo của cấp trên, nhà trường vẫn đang nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để học sinh đi học đúng thời gian, đảm bảo chương trình giáo dục theo quy định.

Ông Lê Văn Thống, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Mường Ảng cho biết: Ðể đảm bảo học sinh đến trường đầy đủ sau thời gian nghỉ học dài, Phòng đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền các xã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh; đồng thời rà soát, khoanh nhóm đối tượng có khả năng nghỉ học cao để có phương án, giải pháp vận động học sinh đến trường. Cùng với đó, hàng ngày thực hiện báo cáo biến động sĩ số lớp cho phòng chuyên môn, tìm hiểu nguyên nhân, lý do đối với mỗi trường hợp vắng học. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Phòng, nỗ lực của các thầy, cô giáo, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay tỷ lệ học sinh đến trường ở cấp mầm non toàn huyện đạt khoảng hơn 90%; riêng cấp tiểu học và trung học cơ sở cơ bản đạt từ 96% trở lên.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top