Góc nhìn - Tiêu điểm

Bài học sâu sắc

10:25 - Thứ Bảy, 22/08/2020 Lượt xem: 7206 In bài viết

ĐBP - Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 đợt 1 trên cả nước đã kết thúc, chỉ còn chờ kết quả chấm thi từ các hội đồng thi. Về tổng thể, kỳ thi đã được tổ chức thành công, đúng quy định, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, một điểm đáng lưu tâm là năm nay vẫn còn 18 cán bộ coi thi tại các tỉnh: Điện Biên, Bắc Ninh và Bình Phước bị xem xét kỷ luật do chưa thực hiện đúng quy chế thi như: không đảm bảo đầy đủ thời gian làm bài của thí sinh; giám thị ký nhầm vào ô chấm thi... Sơ suất của các cán bộ coi thi đã làm 123 thí sinh tại 3 tỉnh phải thi lại bằng đề thi dự phòng đối với môn Địa lý và Ngữ văn.

Tại Điện Biên, do sơ suất của cán bộ coi thi về thời gian thu và phát đề thi giữa hai môn thành phần làm 117 thí sinh tại điểm thi Trường THPT huyện Điện Biên phải thi lại môn Địa lý. Cụ thể, trong buổi thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), khi hết thời gian 50 phút làm bài thi môn thứ nhất (Lịch sử) để chuyển sang môn Địa lý, 14 cán bộ coi thi tại 7 phòng đã phát chậm đề thi do đó các thí sinh bị chậm thời gian làm bài từ 3 - 5 phút nhưng không bù giờ cho thí sinh.

Về nguyên tắc, tất cả cán bộ làm thi đều đã được tập huấn trước khi làm nhiệm vụ; trước ngày thi các hội đồng thi cũng đã phổ biến lại quy chế thi, quán triệt các nội dung của công tác coi thi tới các giám thị, nhân viên, thành viên của hội đồng thi. Song một số giám thị vẫn để xảy ra sai sót. Những nguyên nhân dẫn đến sai sót chắc chắn sẽ được cơ quan chức năng tìm hiểu, xem xét để chấn chỉnh, khắc phục. Nhưng điều đáng nói, việc thí sinh phải thi lại khó tránh khỏi yếu tố tâm lý. Bởi không phải thời điểm nào, đề thi nào thí sinh cũng giữ được tâm lý để làm bài thi như nhau, điều đó sẽ ảnh hưởng đến kết quả làm bài, dù quy trình, thủ tục, các khâu tổ chức thi lại giống như kỳ thi chính thức.

Những cán bộ coi thi mắc sai sót sẽ bị xem xét, xử lý đúng quy định bởi đối với thí sinh, nếu vi phạm quy chế thi sẽ bị xử lý rất nghiêm. Tại Điều 14, Quy chế thi tốt nghiệp THPT được ban hành theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định về trách nhiệm của thí sinh: “Mỗi buổi thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó”.

Không ai mong muốn sai sót xảy ra, đặc biệt với đội ngũ cán bộ coi thi. Đây cũng là bài học để trong lần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 tới, hội đồng thi các địa phương, các trưởng điểm thi cần phổ biến, quán triệt thật kỹ đến từng cán bộ coi thi, nhân viên, các thành viên coi thi. Đặc biệt, đối với đội ngũ cán bộ trực tiếp coi thi cần xem đây là bài học sâu sắc, rút kinh nghiệm, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy, vừa ảnh hưởng tới thí sinh, vừa tốn kém tiền của, công sức tổ chức thi lại.

Phong vân
Bình luận
Back To Top