Sẵn sàng tâm thế bước vào năm học mới

08:47 - Thứ Sáu, 04/09/2020 Lượt xem: 6532 In bài viết

ĐBP - Ngày mai (5/9), tiếng trống khai giảng sẽ vang lên tại khắp các trường trên toàn quốc, từ thành phố đến nông thôn, vùng sâu, biên giới, hải đảo. Tại Điện Biên, hơn 203.000 học sinh cùng bước vào năm học mới với nhiều điều mới mẻ và cả những thách thức khi vừa phải duy trì tốt việc dạy và học, vừa đảm bảo công tác phòng dịch bệnh Covid-19. Dù vậy, các nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh đều đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, tâm thế sẵn sàng cho ngày khai trường, bước vào năm học 2020 - 2021.

Học sinh lớp 1A1, Trường Tiểu học xã Hua Thanh (huyện Điện Biên) làm quen với giáo viên và các bạn trong ngày tựu trường năm học mới 2020 - 2021. Ảnh: Nguyễn Hiền

Ngày tựu trường 1/9 vừa qua, học sinh Trường Tiểu học xã Hua Thanh (huyện Điện Biên) đã tập trung đông đủ. Các em có mặt tại trường từ sớm để nhận lớp, làm quen giáo viên chủ nhiệm và bạn bè. Không khí có vẻ trầm hơn mọi năm do không có các hoạt động tập thể ngoài trời, nhưng trong mỗi lớp học vẫn rộn rã tiếng nói cười. Lớp khẩu trang không che được những gương mặt rạng ngời khi các em học sinh được quay lại trường học sau một kì nghỉ “đặc biệt”. Khoảng cách từ đầu bàn bên này đến đầu bàn bên kia cũng không ngăn được các em trêu đùa, kể cho nhau nghe những câu chuyện mùa hè vui thú. Một vài phụ huynh chờ con, cháu mình ngoài cổng trường đều vui vẻ, an tâm, không thấy sự lo lắng trong nét mặt. Ông Hờ A Tòng, bản Pá Sáng, xã Hua Thanh có cháu vào học lớp 3 tại trường chia sẻ: “Cháu tôi háo hức, thích đi học lắm. Khi thầy cô thông báo cho học sinh vào năm học mới, gia đình không lo ngại gì cả, đưa cháu đến trường đúng ngày. Đến đây thấy ai cũng đeo khẩu trang và sát khuẩn tay tại cổng trường thì rất yên tâm”.

Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học xã Hua Thanh có 18 lớp với hơn 440 học sinh, trong đó gần 80 học sinh lớp 1. Thầy Trần Danh Tương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, từ trong tháng 8, trường đã triển khai tổng vệ sinh trường lớp, phun khử khuẩn, lau chùi bàn ghế, cánh cửa. Và chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt đặt tại cổng trường, trước cửa các lớp. Về cơ sở vật chất, giáo viên cho năm học mới cũng đã được sắp xếp, bố trí đủ; thời khóa biểu, phân phối chương trình đã được lên sẵn sàng. Đồng thời cũng trong tháng 8, trường phân công giáo viên đến từng bản, từng nhà huy động học sinh ra lớp, đặc biệt là học sinh lớp 1 và phổ biến, hướng dẫn phụ huynh mua sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Đến thời điểm hiện tại, học sinh các khối lớp đều đã có đủ sách giáo khoa”. Để làm được điều đó, nhiều giáo viên đã ứng tiền cá nhân giúp gia đình các em mua sách trước, hoàn trả sau. Như lớp 1A1, cô giáo Hoàng Thị Hiền hỗ trợ gần 10 em gia đình khó khăn mua sách trước khi khai giảng. Còn cô giáo Nguyễn Thị Lan, điểm trường bản Nậm Ty huy động, xin được 15 bộ sách giáo khoa đã qua sử dụng nhưng còn khá mới cho học sinh các khối lớp. Sau khi vào năm học, học sinh nào còn thiếu vở viết sẽ được nhà trường hỗ trợ.

Không riêng Trường Tiểu học xã Hua Thanh mà tất cả các trường trên địa bàn huyện Điện Biên đều có sự chuẩn bị tương tự. Toàn huyện có 67 trường các cấp mầm non, tiểu học, THCS với trên 23.700 học sinh. Các trường đều tích cực vệ sinh trường lớp học, nơi ăn, ở của học sinh, giáo viên, đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch; rà soát sửa chữa các đồ dùng, thiết bị dạy học; hoàn thiện tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất; rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy lớp 1 theo chương trình sách giáo khoa mới; huy động tối đa học sinh nhập học, không để học sinh vì khó khăn kinh tế mà phải bỏ học…

Còn tại huyện Tuần Giáo, ngày tựu trường đã có trên 90% học sinh theo dự kiến đến trường nhận lớp. Số học sinh năm học mới khoảng 24.600 em với 64 trường do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quản lý. Ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cho biết: “Từ ngày 20/8, Phòng đã thành lập các tổ đi kiểm tra công tác phòng dịch, chuẩn bị năm học mới tại các trường trên địa bàn. Những trường vùng sâu, khó khăn như tại xã Pú Xi, Phòng tăng cường tổ công tác làm việc 3 ngày để vừa kiểm tra các hoạt động chuẩn bị năm học mới vừa làm tốt việc vận động học sinh ra lớp. Sau ngày tựu trường, các đơn vị báo cáo mọi việc đều diễn ra thuận lợi, học sinh yên tâm đến lớp. Đến thời điểm hiện tại, các trường đều sẵn sàng cho năm học mới”. Đối với sách giáo khoa theo chương trình mới cho học sinh lớp 1 - vấn đề được quan tâm đặc biệt, từ cuối năm học trước, phụ huynh trên địa bàn đã được thông tin. Các trường chủ động đăng ký sớm số lượng sách giáo khoa. Hiện số sách đã đảm bảo, 100% trường có đủ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối với các em không thuộc diện Nhà nước hỗ trợ mà có hoàn cảnh khó khăn được Phòng và các trường huy động tài trợ chuẩn bị cho các em. 

Thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo thực hiện kế hoạch năm học, hơn 490 trường học trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng đón gần 203.700 học sinh vào năm học mới. Trong đó có khoảng 15.540 học sinh vào lớp 1. Mỗi trường đều triển khai nhiều biện pháp huy động tối đa học sinh ra lớp, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên. Ngày khai giảng năm nay không có phần hội (vui chơi, văn nghệ), chỉ ngắn gọn phần lễ nhưng sẽ vẫn trọn vẹn ý nghĩa và hướng đến một năm học nhiều thành công.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top