Năm học mới - nỗi niềm cũ

12:18 - Chủ Nhật, 06/09/2020 Lượt xem: 5961 In bài viết

ĐBP - Mấy tháng qua, các trường cao đẳng chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động cho công tác tuyển sinh như: xây dựng kế hoạch, tổ chức tư vấn, đẩy mạnh tuyên truyền… để chuẩn bị bước vào năm học mới. Dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, song theo phản ánh từ phía các đơn vị nhà trường, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay sẽ khó có thể đạt kế hoạch đề ra.

Tiết thực hành của giáo viên và học sinh Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên.

Tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, vài năm gần đây, công tác tuyển sinh gặp không ít khó khăn, nhất là đối với hệ cao đẳng chính quy. Ông Nguyễn Xuân Toán, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Thực hiện hướng dẫn của các bộ, ngành, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, hàng năm nhà trường triển khai nhiều phương án, lên kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới; đồng thời ra thông báo tuyển sinh ngay đầu năm học. Để công tác tuyển sinh đạt hiệu quả, nhà trường chú trọng tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh những thông tin cơ bản về cách xét tuyển, ngành nghề nhà trường đang mở và đào tạo. Cùng với đó, chủ động phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố; các trường trung học phổ thông; trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; trường phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông… trong công tác tuyển sinh; thành lập nhiều tổ công tác đến tận các xã, phường, thị trấn nhằm vừa tư vấn các ngành học, vừa tiếp nhận hồ sơ trực tiếp khi có học sinh đăng ký… Chuẩn bị kỹ lưỡng là vậy, thế nhưng kết quả lại không được như mong muốn. Thậm chí, có học sinh dù đã theo học nhưng rồi lại bỏ giữa chừng.

Minh chứng cho tình trạng này, ông Nguyễn Xuân Toán cho biết: Năm học vừa qua, đối với hệ cao đẳng chính quy, nhà trường có 7 mã ngành đào tạo, nhưng chỉ tuyển sinh được gần 50 sinh viên, thậm chí có lớp chỉ có 5 - 6 học viên trường vẫn phải dạy. Chúng tôi biết là lãng phí, hiệu quả thấp nhưng không còn cách nào khác. Đối với hệ trung cấp, trường tuyển được 160 học sinh nhưng mới kết thúc học kỳ 1 đã có 60 em bỏ học. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học của trường. Với những khó khăn của năm học vừa qua thì đây cũng là điều mà nhà trường lo lắng cho năm học mới. Bởi theo chỉ tiêu đối với các ngành, nghề đào tạo hệ cao đẳng chính quy năm học 2020 - 2021 là 180 người, nhưng đến nay trường mới chỉ nhận được vài hồ sơ. Để tuyển được 50% chỉ tiêu cũng đã là việc khó khăn đối với nhà trường.

Cũng như Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, những năm gần đây, công tác tuyển sinh tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Ông Lò Văn Chinh, Trưởng phòng Đào tạo và Nghiên cứu khoa học (Trường Cao đẳng Y tế tỉnh) cho biết: Hiện Trường có 4 mã ngành đào tạo (cao đẳng điều dưỡng, trung cấp dược, trung cấp y và trung cấp điều dưỡng). Hàng năm, theo chỉ tiêu được giao, trường đã rất cố gắng, nỗ lực trong công tác tuyển sinh, song vẫn khó đạt. Kể cả năm học 2020 - 2021 này cũng vậy. Tính đến ngày 1/9, mới có 31 hồ sơ đăng ký học hệ cao đẳng chính quy trong tổng số chỉ tiêu giao là 140 người.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng các trường cao đẳng chuyên nghiệp của tỉnh gặp khó trong công tác tuyển sinh; song cơ bản là do hiện nay việc thi đỗ và học đại học đã dễ hơn nhiều so với trước đây, thậm chí có những học sinh dù học lực chỉ trung bình vẫn được xét tuyển vào đại học. Mặt khác, phương thức tuyển sinh của nhiều trường đại học có nhiều thay đổi, nhất là việc hạ thấp điểm, thời gian tuyển sinh dài nên đã thu hút phần lớn học sinh vào học đại học. Thêm vào đó, nhiều học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp nhưng không có việc làm, hoặc có việc làm nhưng trái ngành và không ổn định đã tác động đến đến tâm lý của thế hệ kế cận…

Thực trạng khó khăn trong công tác tuyển sinh tại các trường cao đẳng chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh thì đã rõ. Làm thế nào để việc đào tạo trở nên hiệu quả hơn, thực tế hơn, gần với nhu cầu xã hội, thu hút được nhiều người học hơn là bài toán mà các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan sớm phải có lời giải để thu hút được người học.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top