Thêm ngành nghề, thêm sự lựa chọn

09:25 - Thứ Năm, 10/09/2020 Lượt xem: 8369 In bài viết

ĐBP - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công tác tuyển sinh của các trường cao đẳng chuyên nghiệp và đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Để tháo gỡ khó khăn, hiện nay nhiều nhà trường đã tìm hướng đi mới cho công tác tuyển sinh; đặc biệt chú trọng nghiên cứu mở thêm nhiều ngành nghề mới gắn liền với nhu cầu thực tế của xã hội và hợp tác đào tạo để học viên có thêm sự lựa chọn và thu hút các đối tượng học viên.

Học viên thực hành cắt tỉa tóc trong khóa học nghề cắt tóc và trang điểm tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên.

Như những mùa tuyển sinh mấy năm gần đây, năm 2020, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên cũng gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển sinh. Khoảng thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19 khiến kết quả tuyển sinh hệ cao đẳng chính quy chưa được như mong muốn. Vì vậy, trong quá trình đào tạo, nhà trường đã xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, trong đó tập trung khảo sát nhu cầu, thị trường lao động cũng như thực hiện liên kết đào tạo nhằm tăng cơ hội có việc làm ngay cho học viên sau khi ra trường. Bên cạnh đó mở thêm một số ngành nghề mới hệ sơ cấp, trung cấp và học nghề ngắn hạn để thu hút người học. Một trong những lớp nghề đang thu hút nhiều học viên theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên hiện nay là lớp sơ cấp nghề làm tóc và trang điểm. Đây là một trong những ngành nghề mới được nhà trường hợp tác với Công ty TNHH L'Oreal Việt Nam đào tạo khóa đầu tiên từ tháng 5/2020.

Sau khi học hết THPT, bạn Tao Thị Bình (SN 2000) bản Cấu, xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) đã đăng ký theo học lớp làm tóc và trang điểm tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên. Khi được hỏi về lý do tham gia học khóa đào tạo làm tóc và trang điểm này, Bình chia sẻ: “Hiện nay, em nhận thấy mọi người có nhu cầu cao về làm đẹp, đặc biệt là da, tóc, móng cũng như trang điểm. Vì vậy, em đã quyết định theo học nghề làm đẹp. Sau khi biết thông tin Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên hợp tác với Công ty TNHH L'Oreal Việt Nam mở lớp đào tạo nghề làm tóc và trang điểm, em đã đăng ký tham gia. Đây là nghề phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện nay nên em hy vọng sau khi học xong sẽ sớm tìm được việc làm cho mình”.

Cùng quan điểm với Bình, bạn Nguyễn Văn Tùng (SN 1994), thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) bày tỏ: “Học khóa đào tạo làm tóc và trang điểm tại đây có thời gian ngắn (5 tháng). Kết thúc khóa học, bọn em có thể ra ngoài để kiếm việc làm sớm hơn so với các ngành khác. Ngoài ra, nghề này cũng đang “hot”, ai cũng cần đến nên không sợ lỗi thời. Và sau thời gian gần 4 tháng theo học, đến nay em đã nắm được các kỹ thuật về cắt, tỉa tóc và trang điểm rồi”.

Giờ học môn Hướng dẫn du lịch tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên.

Từ những chia sẻ của các học viên, có thể thấy giờ đây người học rất cần được đào tạo ngành, nghề gắn với nhu cầu xã hội. Vậy nên việc các nhà trường mở rộng các hoạt động hợp tác, mở rộng đào tạo nghề theo nhu cầu là cần thiết. Ông Lưu Quang Vũ, Trưởng phòng Đào tạo – Hướng nghiệp, tư vấn việc làm (Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên), cho biết: Hiện nay, nhà trường có 12 ngành đào tạo gồm: Kế toán, tài chính – ngân hàng, luật, trồng trọt, chăn nuôi thú y, lâm nghiệp, quân lý đất đai, xây dựng, tin học ứng dụng, hướng dẫn du lịch, quản lý văn hóa và hành chính văn phòng. Tuy nhiên để đào tạo sát với nhu cầu thực tế, tháng 5/2020, trường đã mở lớp sơ cấp đào tạo nghề làm tóc và trang điểm; qua đó đã thu hút được nhiều học viên theo học. Từ kết quả đó, dự kiến giữa tháng 9/2020, nhà trường mở thêm một khóa học nữa. Đối với nghề này, phía Công ty TNHH L'Oreal Việt Nam đã chuyển giao toàn bộ nội dung đào tạo, cung cấp trang thiết bị dạy học và đào tạo giảng viên nên chỉ cần sau 4 khóa học, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên có thể đào tạo độc lập. Ngoài ra, để thu hút học viên, hiện nay, nhà trường đã làm thủ tục đào tạo mã ngành mới là bán hàng trong siêu thị (hệ trung cấp và cao đẳng); mã ngành nhà hàng – khách sạn (hệ trung cấp). Và chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo giảng viên cho mã ngành, nghề ngắn hạn về pha chế đồ uống, với thời gian đào tạo dưới 3 tháng. Đồng thời, hợp tác với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đào tạo song song 2 chương trình cả về văn hóa và nghề; tạo điều kiện thuận lợi cho học viên khi tham gia theo học.

Để thu hút học viên, trong thời gian qua, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng giáo dục học sinh, sinh viên cả về kiến thức và kỹ năng nghề. Cùng với việc đẩy mạnh liên kết trong đào tạo, nhà trường còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để tư vấn hướng nghiệp cho học viên, thực hiện đào tạo theo nhu cầu của xã hội, từng bước nâng cao tỷ lệ học viên ra trường có việc làm.

Ông Đoàn Thanh Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Từ năm 2019, nhà trường đã hợp tác với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đào tạo nghề và dạy văn hóa (chương trình đào tạo 9+). Tham gia chương trình đào tạo này, học sinh học xong THCS đã có thể đăng ký theo học; khi học xong sẽ có đồng thời cả bằng văn hóa lẫn bằng đào tạo nghề. Vì học sinh được miễn học phí, hỗ trợ học nghề nên chương trình đào tạo 9+ được con em đồng bào dân tộc quan tâm. Cụ thể năm 2019, chương trình đã thu hút hơn 150 học viên; còn năm nay số lượng tuyển sinh đạt kết quả cao hơn với 200 học viên đăng ký theo học. Giúp học viên có thêm hiểu biết, nâng cao nhận thức về lựa chọn ngành nghề, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền, giới thiệu về các ngành nghề đào tạo; đồng thời hỗ trợ tích cực cho học sinh, người lao động khi có nhu cầu học nghề. Việc tư vấn cho học sinh các trường THCS, THPT và thông qua hoạt động tư vấn tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng được Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên tích cực triển khai cùng với đăng tải các thông tin tuyển sinh trên các trang mạng xã hội... Hiện nay, các ngành nghề có khả năng xin việc cao, như: Điện, ô tô, xây dựng, công nghệ thông tin đào tạo tại trường vẫn được nhiều học viên lựa chọn, đăng ký tham gia học.

Việc các trường cao đẳng chuyên nghiệp, trường nghề mở thêm các ngành, nghề mới và liên kết, hợp tác đào tạo đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho học viên sau khi ra trường. Không chỉ rút ngắn thời gian học nghề mà nhiều ngành, nghề mới đã gắn với nhu cầu thực tế của xã hội; đó là cơ sở giúp học viên xác định được ngành, nghề cần theo học, định hướng nghề nghiệp phù hợp cho bản thân.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top