Góc nhìn - Tiêu điểm

Khoản thu đầu năm học

09:18 - Thứ Năm, 17/09/2020 Lượt xem: 6813 In bài viết

ĐBP - Năm học 2020 - 2021 đã bắt đầu được 2 tuần, bên cạnh chương trình giáo dục mới, vấn đề nâng cao chất lượng dạy và học, thì nhiều phụ huynh đều quan tâm đến các khoản thu chi, đóng góp đầu năm học. Dự báo trước sự phức tạp trong việc thực hiện thu - chi, trước ngày khai giảng, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020 - 2021. Dù vậy, qua kiểm tra vẫn còn một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa thực hiện đúng quy định. Ðã có cơ sở tạm thu tiền triệu; có trường bán thêm các loại sách tham khảo, dụng cụ học tập chung với sách giáo khoa mà không công bố rõ phân loại bắt buộc và không bắt buộc; hay có nơi kêu gọi tài trợ “tự nguyện” theo cách khiến nhiều người không mấy vui vẻ.

Trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên, những năm học trước, chuyện “lạm thu” không phải không có. Thậm chí đã từng có trường thu sai quy định, sau khi cơ quan chức năng vào thanh tra, kiểm tra, nhà trường đã phải trả lại tiền và xin lỗi phụ huynh, học sinh. Năm học 2020 - 2021 chỉ mới bắt đầu, đến nay chưa phát hiện cơ sở giáo dục thu - chi sai quy định, thế nhưng đã có những phản ánh không tích cực từ phía phụ huynh học sinh về một số khoản thu thỏa thuận giữa nhà trường và cha, mẹ học sinh. Dù biết là khoản thỏa thuận (tức là được sự đồng ý của cả đôi bên), nhưng trên thực tế đối với những gia đình có điều kiện thì không mấy quan tâm, còn những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, eo hẹp thì lại là chuyện không nhỏ. Một số phụ huynh học sinh cho rằng nếu không đóng góp theo đa số thì sợ ảnh hưởng đến con trong quá trình học tập nên dù là “chuyện không nhỏ” thì vẫn phải góp.

Theo hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong cơ sở giáo dục năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh bao gồm các khoản thu dịch vụ công theo quy định của UBND tỉnh (học phí; trông giữ xe đạp, xe máy; dạy thêm, học thêm; bảo hiểm y tế học sinh); khoản thu thỏa thuận giữa nhà trường và cha, mẹ học sinh (quần áo đồng phục, quần áo thể dục - thể thao, nấu ăn, chăm sóc bán trú…). Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha, mẹ học sinh được thực hiện theo quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDÐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo về điều lệ Ban đại diện cha, mẹ học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học; vệ sinh trường…

Qua khảo sát, đa số phụ huynh sẵn sàng đóng góp để có thêm điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập của các con, nhất là tại trường học tổ chức bán trú cho các con ăn, ngủ trưa ở trường. Tuy nhiên điểm mấu chốt là các khoản thu - chi phải hợp lý và minh bạch.

Băn khoăn của phụ huynh học sinh là chính đáng, do vậy các cơ sở giáo dục cần tăng cường công tác quản lý thu - chi tài chính; công khai các khoản thu, chi đầu năm học. Ðồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần tìm hiểu rõ về các khoản đóng góp đầu năm học; với những khoản thu tự nguyện, cần bày tỏ ý kiến, thỏa thuận rõ ràng, tạo sự đồng thuận.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top