Thi biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài

09:56 - Thứ Năm, 17/09/2020 Lượt xem: 6269 In bài viết

Ngày 16-9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức lễ phát động Cuộc thi biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Lễ phát động thi biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài ngày 16-9.

Cuộc thi được diễn ra từ nay đến tháng 4-2021. Các sản phẩm dự thi là sách, tài liệu, bản thảo hoàn thiện dưới dạng viết hoặc phần mềm điện tử được viết cho từng bậc năng lực theo khung năng lực tiếng Việt 6 bậc phù hợp với mục tiêu trong Chương trình dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài do Bộ GD-ĐT ban hành.

Bộ GD-ĐT khuyến khích các sản phẩm được thực hiện có ứng dụng công nghệ thông tin, giảng dạy theo hình thức trực tuyến hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.

Các tác giả có các bộ sách, tài liệu chất lượng sẽ được trao Bằng khen và giải thưởng của Bộ GD-ĐT. Tác phẩm xuất sắc có thể được tuyển chọn, in ấn hoặc số hóa. Cơ cấu giải thưởng với tổng trị giá 1 tỷ đồng, bao gồm 1 giải Nhất trị giá 300 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải 200 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải là 100 triệu đồng.

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu cho biết, cuộc thi được tổ chức với mục đích huy động sự tham gia tích cực, hiệu quả của cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước trong việc xây dựng sách, tài liệu, học liệu dạy và học tiếng Việt có chất lượng. Tài liệu được cập nhật theo chuẩn của Khung năng lực tiếng Việt 6 bậc của Việt Nam để cung cấp cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức dạy và học tiếng Việt theo yêu cầu. Yêu cầu là đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra đánh giá; đa dạng hóa tài liệu, học liệu dạy và học tiếng Việt phù hợp với đặc thù từng khu vực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ GD-ĐT khẳng định hoạt động dạy tiếng Việt và truyền bá văn hóa dân tộc cho người Việt Nam ở nước ngoài là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bộ GD-ĐT được Thủ tướng Chính phủ giao tại quyết định 14/QĐ-TTg năm 2017 về đề án "Nâng cao hiệu quả của việc dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài".

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top