Y tế học đường tích cực phòng, chống dịch Covid-19

10:36 - Chủ Nhật, 20/09/2020 Lượt xem: 7141 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ cuối năm học 2019 - 2020 đến thời điểm bắt đầu năm học 2020 - 2021, công tác phòng, chống dịch đã được các trường trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc. Ðặc biệt là tại các trường có nhân viên y tế trường học đã phát huy được vai trò của họ trong việc tham mưu, triển khai thực hiện các biện pháp phòng dịch nhằm đảm bảo sức khỏe của cán bộ, giáo viên và học sinh.

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Bản Mo (xã Lay Nưa, TX. Mường Lay) kiểm tra việc rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp học.

Năm học 2020 - 2021, Trường Mầm non số 1 Mường Mươn (huyện Mường Chà) có 317 trẻ. Khác với những năm học trước, năm học này do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bên cạnh nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ, việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho giáo viên và học sinh cũng được trường hết sức quan tâm. Ðể làm tốt nhiệm vụ trên, Trường đã giao cho nhân viên y tế chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tham mưu triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Anh Phạm Văn Mạnh, nhân viên y tế Trường Mầm non số 1 Mường Mươn chia sẻ: Bảo vệ sức khỏe học sinh trước dịch bệnh, trước khi bước vào năm học mới, anh đã tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp Trạm Y tế xã tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng trong khuôn viên nhà trường và tại các lớp học; tổ chức dọn vệ sinh các lớp học hàng ngày và tổng vệ sinh toàn trường vào cuối tuần. Hàng ngày, anh đều chủ động kiểm tra sức khỏe của trẻ bằng việc đo thân nhiệt cho các em trước khi vào lớp để kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thực hiện hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch tại các lớp học, như: Ðặt nước rửa tay sát khuẩn; bố trí khăn và dụng cụ ăn uống riêng cho trẻ; mở cửa sổ, bật quạt để phòng học thông thoáng, mát mẻ. Ngoài ra, anh cũng tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường bố trí phòng y tế với đầy đủ các dụng cụ y tế cơ bản và một số loại thuốc thiết yếu trong trường học; giám sát, nhắc nhở các bậc phụ huynh rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đưa đón con đến trường...

Ðược giao đảm nhận công tác phòng, chống dịch bệnh tại trường, thời gian qua, chị Lò Thị Lập, nhân viên y tế Trường Tiểu học Bản Mo (xã Lay Nưa, TX. Mường Lay) đã tích cực tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh. Mỗi buổi sáng chị luôn có mặt ở trường từ sớm để đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe học sinh; giám sát việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn của giáo viên, học sinh trước khi vào trường; vệ sinh tại các lớp học. Trước khi bắt đầu năm học mới, chị đã tham mưu cho trường phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức phun hóa chất khử khuẩn trong toàn trường; mua thêm nước rửa tay sát khuẩn, xà bông để phát cho các lớp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động học sinh đeo khẩu trang khi đến trường; thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh sân trường, lớp học, lau rửa khu vực cầu thang, tay nắm cửa. Ðồng thời, tham mưu cho Trường trích nguồn kinh phí để mua khẩu trang phát cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh làm mất hoặc quên không mang khẩu trang đến trường; bổ sung dụng cụ y tế và một số thuốc thiết yếu cho tủ thuốc của trường...

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Ðào tạo, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục trên địa bàn, có thời điểm phải cho học sinh nghỉ học để phòng dịch. Song khi hoạt động giáo dục được tổ chức trở lại, các trường đã thực hiện tốt phòng, chống dịch, nhất là những trường có nhân viên y tế trường học việc phòng chống dịch bệnh khá thuận lợi. Hiện toàn tỉnh có 332 trường được biên chế nhân viên y tế trường học. Phát huy vai trò của mình, nhân viên y tế trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho lãnh đạo nhà trường triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện bất thường. Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh, không để dịch Covid-19 xuất hiện và lây lan trong trường học.

Bài, ảnh: Huyền lâm
Bình luận
Back To Top