Ðẩy mạnh giáo dục an toàn giao thông trong trường học

08:53 - Thứ Năm, 29/10/2020 Lượt xem: 7655 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong trường học được các cơ sở giáo dục trong tỉnh phối hợp với lực lượng công an tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, lồng ghép tuyên truyền vào các giờ học và sinh hoạt ngoại khóa... Qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, góp phần hạn chế vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Học sinh Trường THPT thành phố Ðiện Biên Phủ tham gia trả lời câu hỏi về an toàn giao thông.  Ảnh: C.T.V

Ðể nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, những năm học gần đây, Trường PTDTNT huyện Ðiện Biên đã phối hợp với Công an huyện tổ chức hoạt động tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trong trường.

Thầy Trần Ðăng Khoa, Hiệu trưởng Trường PTDTNT huyện Ðiện Biên cho biết: Giáo dục an toàn giao thông trong trường học có ý nghĩa quan trọng, giúp học sinh sớm hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm an toàn cho chính các em cũng như cộng đồng. Hàng năm nhà trường đều phối hợp với Công an huyện Ðiện Biên tổ chức các buổi giao lưu tuyên truyền. Thông qua hoạt động này, học sinh được nghe cán bộ, chiến sĩ công an giao thông tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường  bộ; những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông; việc chấp hành an toàn giao thông ở lứa tuổi học đường thông qua nhiều hình thức trực quan sinh động, dễ hiểu như: Tổ chức các trò chơi, trả lời các câu hỏi...

Trong các buổi giao lưu tuyên truyền, học sinh trong trường đã trực tiếp dàn dựng, biểu diễn các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm tái hiện các lỗi phổ biến của học sinh khi tham gia giao thông như: Phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm… để tuyên truyền tới bạn bè cùng trường. Thông qua buổi tuyên truyền giúp học sinh nắm rõ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, vận dụng những kiến thức đã học khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Em Và Thị Nhi, học sinh Trường PTDTNT huyện Ðiện Biên chia sẻ: Tại buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, em được thông tin về tình hình tai nạn giao thông trong tỉnh và cả nước; nhận biết các hành vi vi phạm qua hình ảnh và được nghe cán bộ cảnh sát giao thông giảng giải, phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông và các giải pháp phòng, tránh tai nạn giao thông; kỹ năng và các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Em thấy đây là những việc làm ý nghĩa, bổ ích. Bản thân em cũng như các bạn đều nâng cao nhận thức và chấp hành việc không đi xe máy khi chưa đủ 18 tuổi; thực hiện đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy điện, xe đạp điện và không dàn hàng ngang khi đi đường.

Những năm gần đây, Trường THPT thành phố Ðiện Biên Phủ đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và Công ty Honda Linh Nam tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh tại buổi sinh hoạt tập thể đầu tuần. Cán bộ cảnh sát giao thông khái quát sơ bộ về tình hình tai nạn giao thông trên cả nước nói chung và địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ nói riêng trong thời gian vừa qua. Ðồng thời, tuyên truyền một số nội dung về an toàn giao thông đường bộ như: Quy định bắt buộc về đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; các nội dung liên quan đến người đi xe đạp điện, xe máy có dung tích 50cm3… Buổi tuyên truyền diễn ra hấp dẫn, sôi nổi nhất là phần giao lưu bằng các câu hỏi tình huống nhằm trao đổi về Luật Giao thông đường bộ, các thông tư, quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các nội dung liên quan đến người đi xe đạp điện. Ngoài ra, trong buổi tuyên truyền các em không chỉ được trang bị kiến thức, được thể hiện sự hiểu biết của bản thân về các quy định của pháp luật về an toàn giao thông mà còn được trải nghiệm thực hành lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn thông qua hệ thống lái xe Riding Trainer.

Ðể tuyên truyền về an toàn giao thông đạt được hiệu quả phải tùy vào tâm lý, lứa tuổi, đối tượng để lựa chọn nội dung, chủ đề tuyên truyền cho phù hợp. Cụ thể, đối với học sinh sẽ tập trung vào các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông trên đường bộ; các biện pháp phòng ngừa tai nạn; kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp, xe máy điện, xe máy dưới 50cm3; một số quy định xử phạt về trật tự an toàn giao thông đường bộ; một số vấn đề cơ bản về văn hóa khi tham gia giao thông… Không cứng nhắc trong tuyên truyền, cần đổi mới phương pháp để thu hút sự chú ý của học sinh như tổ chức các trò chơi, đố vui, kết hợp trao tặng mũ bảo hiểm. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho 13.342 lượt học sinh. Trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, Ðội Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố) đã tổ chức tuyên truyền 19 buổi tại các trường học với gần 13.000 lượt cán bộ, thầy cô giáo và học sinh tham gia.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top