Mô hình hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho các trường THPT

10:59 - Chủ Nhật, 08/11/2020 Lượt xem: 10419 In bài viết

ĐBP - Năm học 2020 - 2021, khi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo triển khai, đòi hỏi các cấp học phải có sự đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực. Một trong số đó là vấn đề giáo dục trải nghiệm, tổ chức hoạt động trải nghiệm cho các cấp học. 

Học sinh trải nghiệm chủ đề “Tìm hiểu hoạt động trồng, sản xuất và tiêu thụ cà phê ở Mường Ảng” tại Công ty Cà phê Hải An, thị trấn Mường Ảng.

Nhiều năm qua, hoạt động trải nghiệm đã được tổ chức ở các trường trung học phổ thông (THPT) nhưng còn đơn lẻ, tự phát, chưa có định hướng. Bên cạnh đó, còn nhiều tồn tại trong quá trình tổ chức các hoạt động trải nghiệm ở các trường THPT như chưa kích thích được nhu cầu trải nghiệm, chưa khai thác được tư duy thế mạnh của học sinh và tiềm năng, thế mạnh địa phương. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã phê duyệt xây dựng Mô hình Hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho các trường THPT tỉnh Ðiện Biên nhằm khắc phục những tồn tại, hướng đến xây dựng một mô hình mở và động.

Mô hình được xây dựng với nội dung hình thức phong phú đa dạng theo các góc chủ đề: Góc trải nghiệm thiên nhiên, góc trải nghiệm văn hóa lịch sử, góc trải nghiệm nghệ thuật, góc trải nghiệm ngôn ngữ giao tiếp, góc trải nghiệm khoa học công nghệ. Học sinh được xác định là đối tượng trung tâm. Mô hình gợi ý được nhiều nội dung cụ thể cho các trường THPT ở Ðiện Biên, gọi tên được những phương thức tổ chức mới gắn với địa bàn, làm rõ quy trình tổ chức một hoạt động trải nghiệm trong thực tế, kết nối được với nhiều hoạt động xã hội, cộng đồng ở Ðiện Biên.

Trọng tâm là các hoạt động thử nghiệm tại các trường THPT. Tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn, chủ đề về thiên nhiên “Trải nghiệm không gian nước ở khu vực lòng chảo Ðiện Biên” đã mang lại một cái nhìn mới khi các em học sinh được tham quan, tìm hiểu về không gian sông, suối, hồ, kết nối với nhiều thông tin để nhận định giá trị du lịch nước vùng lòng chảo, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ nước. Tại Trường THPT Mường Ảng, chủ đề “Tìm hiểu hoạt động trồng, sản xuất và tiêu thụ cà phê ở Mường Ảng” giúp các bạn học sinh cơ hội tìm hiểu thực tế đời sống sản xuất kinh doanh của các hộ trồng cà phê, các cơ sở sản xuất cà phê để nhận thức đầy đủ giá trị kinh tế của một loại cây công nghiệp tiềm năng cũng như những khó khăn thách thức trong việc phát triển cây cà phê. Ðặc biệt, tại Trường THPT Mường Nhé, nội dung “Góp phần làm giàu nhận thức, tình cảm của người Hà Nhì ở Mường Nhé về các giá trị văn hóa truyền thống” đã đưa các em học sinh vào một hoạt động hoàn toàn mới, tái hiện những giá trị văn hóa truyền thống đã mai một, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa của người Hà Nhì.

Trong quá trình tham gia các hoạt động trải nghiệm, các em học sinh được rèn luyện nhiều kĩ năng như: Kĩ năng khai thác mạng, kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, làm video, tổ chức sự kiện, phỏng vấn, điều tra, trình bày bản thảo sách. Các em đã sáng tạo những sản phẩm phong phú có chất lượng như: Video hành trình, poster, infographic, tranh vẽ, hoạt động triển lãm, tuyên truyền...

Cô Trần Chinh Dương, giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn, Chủ nhiệm đề tài cho biết: “Lần đầu tiên học sinh THPT Ðiện Biên được tham gia đánh giá phẩm chất, năng lực bằng hệ thống bảng đánh giá đa dạng như: Ðánh giá quá trình hoạt động, đánh giá sản phẩm, tự đánh giá; đánh giá theo nhóm, theo cặp, đánh giá cá nhân; đánh giá trực tiếp, đánh giá qua mạng... Qua hoạt động trải nghiệm, các em được hình thành, phát triển năng lực thích ứng với môi trường sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực sáng tạo, năng lực định hướng nghề, năng lực đánh giá và tự đánh giá. Hơn nữa qua các hoạt động giúp các em bồi dưỡng thêm các phẩm chất như chăm chỉ, tinh thần trách nhiệm, có trách nhiệm với các giá trị thiên nhiên, văn hóa và đời sống địa phương. Ðặc biệt là xây dựng lòng nhân ái, sự thân thiện tích cực với môi trường sống.”

Mô hình hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho các trường THPT tỉnh Ðiện Biên được xây dựng từ 2018 đến 2020. Sau thời gian triển khai thí điểm với những kết quả đạt được, dự kiến chuyển giao cho các trường THPT vào năm 2021.

Bài, ảnh: HẢI ANH
Bình luận
Back To Top