Ðẩy mạnh giáo dục truyền thống lịch sử

09:02 - Thứ Hai, 30/11/2020 Lượt xem: 10277 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu nhi với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Góp phần nâng cao sự hiểu biết, niềm tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc; từ đó, bồi đắp lòng yêu nước trong thế hệ trẻ.

Học sinh Trường THPT huyện Ðiện Biên tham gia hoạt động trải nghiệm xe đạp thồ trong chương trình triển lãm ảnh với chủ đề “Chiến thắng Ðiện Biên Phủ - mốc vàng lịch sử” do Ban Quản lý Di tích (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức.

Buổi triển lãm ảnh với chủ đề “Chiến thắng Ðiện Biên Phủ - mốc vàng lịch sử” được Ban Quản lý Di tích tỉnh trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường THPT huyện Ðiện Biên tổ chức có sự tham gia của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh. 150 bức ảnh tư liệu, sơ đồ được trưng bày với nội dung về quá trình xây dựng tập đoàn cứ điểm Ðiện Biên Phủ của quân Pháp và sự chuẩn bị của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Chiến dịch Ðiện Biên Phủ; giới thiệu về diễn biến của chiến dịch với những trận đánh tiêu biểu và diện mạo Ðiện Biên hôm nay. Qua buổi triển lãm ảnh đã giúp thầy cô giáo và các em học sinh hiểu rõ hơn về tầm vóc, ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ thông qua hình thức tiếp cận trực quan, sinh động bên cạnh những giờ học trên lớp. Bà Phạm Thị Thảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý Di tích tỉnh cho biết: Ban được giao quản lý và phát huy giá trị của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt là Chiến trường Ðiện Biên Phủ. Với giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, Ban quản lý di tích đã lên kế hoạch và triển khai tổ chức chương trình triển lãm với nhiều bức ảnh tư liệu có nội dung lịch sử phong phú tại các trường học. Với mong muốn, các em học sinh sẽ hiểu được các giá trị lịch sử quý báu trên mảnh đất quê hương mình. Ngoài hoạt động này, Ban Quản lý di tích cũng gắn kết với các trường để có thể tổ chức cho các em học sinh tham gia các buổi ngoại khóa, tham quan trải nghiệm thực tế tại các khu di tích.

Cùng với các hoạt động triển lãm ảnh, chương trình còn tạo sân chơi bổ ích để học sinh được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động, trò chơi đặc sắc như: Tìm hiểu về chiến dịch Ðiện Biên Phủ qua hoạt động theo dòng lịch sử; thực hành sắp xếp quân tư trang trong quân đội; giới thiệu về xe đạp thồ và trải nghiệm xe đạp thồ... Từng hoạt động diễn ra đều thu hút được đông đảo các em học sinh. Nhìn những cánh tay hăng hái của các em khi mong muốn được tham gia các hoạt động trải nghiệm, chúng tôi hiểu rằng ngoài mở rộng sự hiểu biết về lịch sử, chương trình đã mang lại niềm vui, sự hứng khởi cho các em sau thời gian học tập căng thẳng. Em Lộ Thị Tuyết Mai, lớp 12C9, Trường THPT huyện Ðiện Biên hào hứng chia sẻ: Ðược tham gia chương trình em thấy rất vui và thú vị, bởi vì khi học trên lớp chúng em chỉ được học trên lý thuyết, qua sách vở, còn trong chương trình này thì chúng em được tham quan các bức ảnh rất sinh động. Ngoài ra, ý nghĩa nhất là chúng em được trải nghiệm với xe đạp thồ - một hình ảnh có thật. Thời gian tới, chúng em mong có thêm nhiều buổi trải nghiệm như thế này để chúng em được tìm hiểu các câu hỏi, tham gia các trò chơi để kiến thức lịch sử được nâng cao hơn.

Nói về hoạt động này, thầy giáo Ðặng Anh Mẽ, Hiệu trưởng Trường THPT huyện Ðiện Biên cho biết: Ðây là lần đầu tiên những hoạt động quy mô như thế này được tổ chức tại trường chúng tôi. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tôi mong rằng các hoạt động như thế này nên được triển khai mở rộng nhiều hơn nữa tại các trường học. Chương trình đã giúp các thầy cô giáo cùng các em học sinh hiểu thêm về lịch sử, đặc biệt là các em học sinh đang sống trên mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của đất nước mình.

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng sẽ góp phần khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, lòng yêu nước; cổ vũ, động viên thế hệ trẻ phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng. Ngoài hoạt động triển lãm ảnh tại Trường THPT huyện Ðiện Biên, từ đầu năm đến nay, các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức 5 cuộc tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước. Nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, nghe cựu chiến binh kể chuyện, trải nghiệm làm thuyết minh viên… tại các điểm di tích cũng được triển khai đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian qua đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực, giúp thế hệ trẻ biết trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top