Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

09:43 - Thứ Tư, 16/12/2020 Lượt xem: 7604 In bài viết

ĐBP - Nhờ làm tốt công tác nắm bắt, huy động trẻ ra lớp, cơ sở vật chất đầu năm học được quan tâm đầu tư, nâng cấp nên cấp học mầm non năm học 2020 - 2021 tăng 87 lớp, 311 trẻ so với cùng kỳ năm học trước. Hiện toàn tỉnh có 170 trường, 2.484 lớp/nhóm trẻ với 60.468 trẻ. So với kế hoạch UBND tỉnh giao số lớp, số trẻ đều vượt. Tỷ lệ huy động trẻ từ 3 tháng - dưới 36 tháng tuổi đến nhà trẻ đạt 43,9% (vượt 2,1% kế hoạch); trẻ 3 - 5 tuổi học mẫu giáo đạt 99,5% (vượt 0,3% kế hoạch)...

Học sinh Trường Mầm non Tênh Phông, xã Tênh Phông (huyện Tuần Giáo) trong giờ tổ chức hoạt động trên lớp. Ảnh: C.T.V

Ngay từ đầu năm học, các cấp quản lý và các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục mầm non, chú trọng phát triển chương trình phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, nhà trường và khả năng, nhu cầu của trẻ. Nâng cao hiệu quả thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1; các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy đối với lớp ghép. Nhờ tập trung nâng cao chất lượng các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ; 100% trẻ học 2 buổi/ngày, trẻ đi học chuyên cần đạt trên 94%; 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần; 96,5% trẻ ăn bán trú tại trường; không xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Năm học 2020 - 2021 Trường Mầm non thị trấn Ðiện Biên Ðông (huyện Ðiện Biên Ðông) có 317 trẻ với 13 nhóm lớp, 30 cán bộ giáo viên, công nhân viên. Hàng ngày trẻ ở trường từ 7 giờ sáng tới 5 giờ chiều (trừ thứ 7, chủ nhật), trong suốt thời gian này các bé được các cô giáo chăm sóc tận tình, được tham gia các hoạt động học tập, vui chơi, rèn luyện nền nếp theo Chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành. Nhà trường xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục cho trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Xây dựng môi trường học tập an toàn đáp ứng nhu cầu, tạo hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Trẻ đến trường được tiếp thu, rèn kỹ năng sống, được phát triển tình cảm kỹ năng và xã hội...

Tuy nhiên bên cạnh đó vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục mầm non vẫn còn một số bất cập. Tại Hội nghị sơ kết nửa kỳ I, năm học 2020 - 2021 của Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức đầu tháng 12 vừa qua tiếp tục được quan tâm. Khi ngành đã thẳng thắn chỉ rõ chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chăm sóc giáo dục trẻ tại một số lớp mẫu giáo ghép còn hạn chế. Nguyên nhân được xác định do trẻ lớp ghép ở nhiều độ tuổi, ra lớp ở thời điểm khác nhau, tiếng Việt còn hạn chế; năng lực của một số cán bộ quản lý, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong khi tỷ lệ huy động dân số trong độ tuổi ra lớp, đặc biệt là cấp học mầm non không ngừng tăng trong những năm trở lại đây, nhưng số lượng người làm việc được giao lại giảm trung bình 1,7%/năm. Như vậy theo định mức cần có tối đa 2,5 giáo viên/lớp nhà trẻ và 2,2 giáo viên/lớp mẫu giáo thì toàn ngành Giáo dục và Ðào tạo của tỉnh thiếu 1.134 giáo viên mầm non. Việc thiếu giáo viên đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non. Thống kê của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Mường Ảng, đến nay huyện thiếu 36 biên chế giáo viên mầm non; Phòng Giáo dục và Ðào tạo TP. Ðiện Biên Phủ thiếu 43 giáo viên mầm non...

Ðể khắc phục tình trạng giáo viên mầm non, các trường học đã bố trí, sắp xếp giáo viên đứng lớp cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn; tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp huy động trẻ ra lớp, đặc biệt quan tâm trẻ mẫu giáo, đảm bảo tỷ lệ huy động bền vững. Ngành chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng thực hiện các chuyên đề chuyên môn, xây dựng kế hoạch thực hiện Ðề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” giai đoạn 2021 - 2025. Kiểm tra, hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt là ở các lớp mẫu giáo ghép và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 105/2020/NÐ-CP, ngày 8/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách phát triển giáo dục mầm non. Tỉnh đang thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non theo quy định. Hiện đã có 216/247 giáo viên đang theo học các lớp liên kết đại học... đó là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

Gia Kiên
Bình luận
Back To Top