Linh hoạt sắp xếp mạng lưới giáo dục các bậc học

14:36 - Thứ Tư, 16/12/2020 Lượt xem: 6474 In bài viết

ĐBP - Chúng tôi tới Trường Mầm non 7/5 (phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ) đúng thời điểm trẻ tham gia các hoạt động giữa giờ. Trong tiếng nhạc rộn ràng, dưới sự hướng dẫn của giáo viên các hoạt động vận động, thể dục giữa giờ thu hút sự tham gia náo nhiệt, phấn khích của các bé. Những bức tranh vẽ 3D sắc màu sặc sỡ, bắt mắt được trang trí từ cổng trường tới khuôn viên sân trường; khu vui chơi với nhiều trò chơi giúp các bé được hòa mình khám phá cuộc sống xung quanh như lạc vào vườn cổ tích… Sự chăm chút cho mỗi góc sân, từng khu vui chơi, phòng học cho trẻ không chỉ là tâm huyết của Ban Giám hiệu mà còn của mỗi giáo viên, nhân viên nhà trường để trẻ mỗi ngày tới trường là một ngày vui. Đó cũng là hiệu quả dễ thấy sau khi sáp nhập Trường Mầm non Tân Thanh với Trường Mầm non 7/5 thành Trường Mầm non 7/5 sau gần tròn 1 năm.

Giờ hoạt động góc đầy hứng thú của các bé Lớp lớn 2 tại Trường Mầm non 7/5 (TP. Điện Biên Phủ) sau khi sáp nhập.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng từ các phòng lớp học, khu nấu ăn, khu vui chơi, vận động ngoài trời của trường; cô giáo Dương Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước đây Trường Mầm non Tân Thanh và Trường Mầm non 7/5 cùng trên địa bàn phường Tân Thanh, chỉ cách nhau chừng 700m. Thực hiện chủ trương sắp xếp lại các cơ sở giáo dục, Trường Mầm non Tân Thanh sáp nhập với Trường Mầm non 7/5 để thành lập Trường Mầm non 7/5. Sau khi sáp nhập, hiện nhà trường có 590 học sinh theo học chia thành 17 nhóm lớp (3 nhóm nhà trẻ, 14 lớp mẫu giáo). Trung bình mỗi lớp 25 học sinh. Để đảm bảo cho việc dạy dỗ và chăm sóc trẻ, hầu hết các lớp đều được bố trí 2 cô/lớp (có 2 lớp được bố trí 3 cô/lớp). Để thuận lợi cho việc chăm sóc trẻ, sau khi sáp nhập các nhóm lớp vẫn được bố trí tại 2 nơi (trụ sở cũ của Trường Mầm non Tân Thanh), khu nấu ăn, học tập đều riêng biệt để phụ huynh học sinh yên tâm đưa trẻ tới trường. Nhờ làm tốt công tác bố trí, sắp xếp cán bộ, giáo viên, nhân viên nên mọi hoạt động dạy dỗ, chăm sóc trẻ của nhà trường không những không bị ảnh hưởng mà còn được thống nhất vừa góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, tiết kiệm biên chế, tiết kiệm ngân sách đầu tư. Hiện nay nhà trường có 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên; giảm được 1 chức danh hiệu trưởng, 1 hiệu phó và 1 nhân viên y tế trường học sau sáp nhập.

Được học tập trong môi trường thân thiện, xanh - sạch - đẹp; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư đặc biệt là việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm từ nhiều năm qua đã giúp học sinh tự tin, hoạt bát, năng động hơn. Và như vậy luôn đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên đổi mới, cập nhật kiến thức trong quá trình dạy dỗ, chăm sóc trẻ. Điều đó khiến trẻ thích thú tới trường, tới lớp. Đây cũng là cách “kéo” trẻ tới lớp của nhà trường cực kỳ hiệu quả. Năm học 2020 - 2021 huy động trẻ ra lớp từ 3 - 5 tuổi đạt 100%; tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đối với các độ tuổi trung bình đạt 92,5%...

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Thực hiện chủ trương sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập thuộc UBND thành phố của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; tháng 10/2019 phòng đã trình tham mưu UBND thành phố Điện Biên Phủ sáp nhập 6 đơn vị trường học thành 3 đơn vị trường học. Cụ thể sáp nhập Trường Mầm non Tân Thanh vào Trường Mầm non 7/5 trên địa bàn phường Tân Thanh thành Trường Mầm non 7/5; sáp nhập trường Tiểu học Thanh Trường và Trường THCS Thanh Trường trên địa bàn phường Thanh Trường thành trường Tiểu học và THCS Thanh Trường; sáp nhập Trường Tiểu học Thanh Minh và Trường THCS Thanh Minh trên địa bàn xã Thanh Minh thành Trường Tiểu học và THCS Thanh Minh. Sau khi sáp nhập các trường đều thực hiện sắp xếp lại để đảm bảo môi trường giáo dục thống nhất, đồng bộ về quản lý việc chăm sóc giáo dục trẻ, công tác dạy học cũng như thuận lợi trong việc tập trung đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, tiết kiệm được nguồn lực con người... Quan điểm của thành phố là không tổ chức thu gọn điểm trường tại các trường mầm non và tiểu học với lý do cấp học mầm non qua khảo sát các điểm trường và điểm trung tâm cách xa nhau được quy định tại Khoản 2, điều 27 của Điều lệ trường học cấp mầm non “Độ dài đường đi của trẻ từ nhà đến trường không vượt quá 2km đối với vùng núi”. Với cấp tiểu học, điểm lẻ học sinh lớp 1, 2 không tiến hành thu gọn về trung tâm vì học sinh còn nhỏ chưa biết tự chăm sóc bản thân, khoảng cách xa điểm chính. Do đó Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thực hiện chương trình ghép đối với 2 trường nhằm thuận lợi, an toàn cho học sinh và tiết kiệm biên chế. Đặc biệt sau khi thực hiện sáp nhập 4 xã (Nà Tấu, Nà Nhạn, Mường Phăng, Pá Khoang) của huyện Điện Biên về thành phố, thực hiện chủ trương sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố việc của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; trong đó có việc sáp nhập Trường Tiểu học số 1 Pá Khoang và Trường Tiểu học số 2 Pá Khoang (xã Pá Khoang). Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. đã tiến hành khảo sát thực tế trước khi tham mưu thực hiện nội dung này. Tuy nhiên do trên địa bàn xã Pá Khoang chưa có trường THCS mà học sinh phải sang xã khác để học, trong khi trụ sở 2 trường Tiểu học số 1 Pá Khoang và Trường Tiểu học số 2 Pá Khoang cách khá xa nhau nên việc sáp nhập sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới việc đi lại của học sinh. Chính vì vậy, hướng của Phòng sẽ tham mưu với thành phố thành lập trường liên cấp (Tiểu học và THCS Pá Khoang) thay vì sáp nhập giữa Trường Tiểu học số 1 Pá Khoang và Trường Tiểu học số 2 Pá Khoang, để tạo thuận lợi cho công tác phát triển giáo dục trên địa bàn.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top