Người tốt - việc tốt

Cựu giáo chức nhiệt tình với công tác xã hội

08:49 - Thứ Tư, 23/12/2020 Lượt xem: 5824 In bài viết

ĐBP - Nhà giáo Ngô Xuân Lệnh nguyên là Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tỉnh, năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng vẫn nhiệt tình, tận tụy tham gia công tác xã hội. Kể từ ngày nghỉ hưu đến nay đã 20 năm, ông liên tục đảm nhiệm nhiều công việc xã hội như: Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), Ủy viên Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh, Ủy viên Thường vụ Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh. Nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành xuất sắc, được nhân dân, các hội viên NCT và CGC tín nhiệm, quý mến.

Cách đây 20 năm, khi thành lập phường Tân Thanh, từ tổ chức Ðảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của phường đến các tổ dân phố đều mới; khó khăn chồng chất, nhất là công tác nhân sự. Ông đã được Thường vụ Ðảng ủy phường Tân Thanh gặp gỡ, đề nghị ông đảm nhiệm việc xây dựng tổ chức Hội NCT của phường. Với tinh thần của nhà giáo về hưu, ông đã cùng các ông bà trong Ban chấp hành, Ban Thường vụ xây dựng 25 chi hội ở 25 tổ dân phố, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền NCT gia nhập Hội, đoàn kết, thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trung tâm và 2 chương trình công tác theo sự chỉ đạo của Hội NCT Việt Nam. Ðặc biệt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” của NCT đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Công tác phát triển hội viên được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Hội đã kết nạp được 35 hội viên, đưa tổng số hội viên lên 830 người (trong đó có 280 đảng viên).

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có gần 100% hội viên tham gia học tập. Hiện nay có 125 hội viên NCT làm bí thư, phó bí thư các chi bộ, trưởng, phó phố, trưởng ban công tác mặt trận, các tổ chức xã hội và đại biểu HÐND phường. Ðầu năm 2019, Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp đỡ nhau được thành lập. Chỉ trong thời gian ngắn, câu lạc bộ đã có hơn 60 hội viên tham gia. Hiện nay, CLB đã đi vào hoạt động và sinh hoạt đều, Ban Chủ nhiệm CLB đã chỉ đạo tốt phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, các hội viên phấn khởi tham gia nhiệt tình. Ðến nay, quỹ của CLB đã lên tới 124 triệu đồng, giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế. Hàng năm, có 99% gia đình hội viên NCT của phường đạt gia đình văn hóa, 80% gia đình hội viên đạt gia đình hiếu học, 88% chi hội và 90% hội viên đạt danh hiệu “Tuổi cao gương sáng”. Hướng về Ðại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII, trong thời gian qua các hội viên NCT đã nhiệt tình tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị của các cấp ủy Ðảng, thể hiện rõ NCT luôn sống có tinh thần trách nhiệm và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Ðảng.

Nguyên là Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo, cách đây hơn 15 năm ông Ngô Xuân Lệnh tham gia thành lập Hội CGC tỉnh. Ông đã cùng các thành viên vận động, gặp gỡ cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện để thành lập Hội CGC cấp huyện. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn tỉnh đã thành lập được Hội CGC ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố và Trường Cao đẳng Sư phạm Ðiện Biên. Ðến nay đã có hơn 2.000 hội viên, các hoạt động đi vào nền nếp, đa số CGC tham gia vào Hội NCT ở các địa phương tạo sự gắn bó chân tình giữa hai Hội.

Trải qua 40 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người và 20 năm nghỉ hưu tham gia liên tục công tác xã hội tại địa phương, ông Ngô Xuân Lệnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, của Hội NCT Việt Nam, Hội CGC Việt Nam, Hội Khuyến học, Bộ Giáo dục và Ðào tạo cùng nhiều kỷ niệm chương.

Vũ Kim Thuần (TP. Ðiện Biên Phủ)
Bình luận
Back To Top