Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường

09:07 - Thứ Tư, 13/01/2021 Lượt xem: 5504 In bài viết

ĐBP - Lường Thị Tuyết, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học số 1 Na Sang, xã Na Sang (huyện Mường Chà) luôn có kết quả học tập xuất sắc, nhưng không may bố em qua đời do tai nạn lao động khi em đang học lớp 2. Khi đó, tưởng chừng Tuyết phải nghỉ học để giúp mẹ trông 2 em nhỏ. Từ đầu năm học lớp 3, Lường Thị Tuyết được Tập đoàn Vingroup hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng để em tiếp tục đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. “Nhà cháu ở bản Hin 1, để duy trì suất học bổng này, cháu luôn phấn đấu đạt học sinh giỏi, đạo đức tốt, xứng đáng với với sự giúp đỡ của thầy cô, quỹ khuyến học của Tập đoàn Vingroup” - Lường Thị Tuyết cho biết.

Em Lò Văn Chươi (thứ 3 từ phải sang) cùng các bạn trong lễ kết nạp đoàn viên của Trường PTDTNT THPT huyện Ðiện Biên Ðông.

Tương tự hoàn cảnh của Lường Thị Tuyết, em Quàng Ðức Trọng, học sinh lớp 2A2, Trường Tiểu học Mường Lạn, xã Mường Lạn (huyện Mường Ảng) được Tập đoàn Viễn thông Quân đội trao học bổng 1 triệu đồng để em tiếp tục đi học. Ðây là nguồn động viên lớn để em tiếp tục đến trường.

Trên thực tế, còn rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, nhờ được sự hỗ trợ của các tổ chức khuyến học, những suất học bổng trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường để có cơ hội viết tiếp ước mơ của mình.

Chúng tôi gặp Hạ Thị Mỉ, cựu học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học phổ thông (PTDTNT THPT) huyện Ðiện Biên Ðông khi em về thăm gia đình nhân dịp nghỉ tết dương lịch vừa qua. Mỉ cho biết: Khi học ở trường, hàng tháng em được hưởng chế độ của học sinh trường nội trú, ngoài ra em còn được nhận học bổng của Quỹ Châu Á do Hội Khuyến học tỉnh kết nối. Nhờ vậy mà em có điều kiện học hết THPT, hiện tại em đã học nghề xong và có việc làm ổn định tại Hà Nội.

Cũng từng là học sinh của Trường PTDTNT THPT huyện Ðiện Biên Ðông, em Lò Văn Chươi hiện là sinh viên Trường Ðại học Tài nguyên và Môi trường. Năm Chươi học lớp 11 thì bố mất vì bệnh nặng, mẹ cũng mắc bệnh hiểm nghèo nên em bỏ học đi làm tự do. Nhờ có thầy cô ở trường vận động quay lại học tiếp, trong quá trình học em được nhận suất học bổng của Hội khuyến học tỉnh. Nhờ đó em có kết quả học tập như ngày hôm nay.

Ðược ví là “cánh tay nối dài” của ngành Giáo dục và đào tạo, những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội trợ giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Nhằm động viên những em có hoàn cảnh khó khăn, từ nguồn quỹ Khuyến học của tỉnh, hàng năm Hội đều có những suất học bổng, động viên khích lệ học sinh đến trường. Từ đầu năm đến nay, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội Viettel trao 1.030 suất học bổng trị giá trên 1 tỷ đồng cho học sinh nghèo vượt khó; phối hợp với Trung tâm Giáo dục và Phát triển thuộc Hội Khuyến học Việt Nam - Quỹ Châu Á trao học bổng cho nữ sinh dân tộc thiểu số tại 5 trường: THPT huyện Ðiện Biên, THPT Mường Nhà, THPT Búng Lao, PTDTNT THPT huyện Ðiện Biên Ðông với tổng số tiền trên 400 triệu đồng; kết nối với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng hỗ trợ học bổng 50 triệu đồng… Ngoài hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Tập đoàn Vingroup đã hỗ trợ Trường Tiểu học số 1 Na Sang xây dựng điểm trường tại bản Huổi Hạ (cách trường trung tâm 20km) gồm 2 phòng học kiên cố với tổng trị giá trên 700 triệu đồng, giúp học sinh nghèo nơi đây yên tâm học tập.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận
Back To Top