Ðiểm sáng trong công tác giáo dục ở Mường Nhé

10:10 - Chủ Nhật, 17/01/2021 Lượt xem: 6760 In bài viết

ĐBP - Ðứng chân trên địa bàn xã biên giới, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, nơi ăn, chốn ở của học sinh bán trú, song những năm học gần đây, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Nậm Kè (huyện Mường Nhé) luôn được đánh giá là một trong những đơn vị có thành tích tốt trong dạy và học trên địa bàn. Nhiều năm liền trường được UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua đơn vị xuất sắc, có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo.

Học sinh Trường PTDTBT THCS Nậm Kè chăm sóc vườn rau.

Thầy Lò Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nậm Kè cho biết: Thời điểm mới chia tách thành lập (năm 2006), cơ sở vật chất của trường còn nhiều thiếu thốn, 100% là phòng học tạm tranh tre, vách nứa. Không những thế, đội ngũ cán bộ giáo viên vừa thiếu, vừa yếu; tỷ lệ học sinh đến trường thấp… Khó khăn là thế, song với sự quyết tâm của tập thể sư phạm đơn vị, cùng với sự quan tâm, đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, những năm gần đây, chất lượng giáo dục của trường được nâng lên đáng kể. Ðặc biệt, cuối năm 2017, Trường PTDTBT THCS Nậm Kè đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia; hiện trường đang duy trì phổ cập giáo dục - xóa mù chữ mức độ 2. Ðể đạt được kết quả đó Trường luôn xác định: Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải thực hiện lâu dài. Do đó, hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, các hội thi, cuộc thi do ngành phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức; đồng thời, tiếp tục cử giáo viên đi học các lớp đại học, sau đại học để nâng cao trình độ chuyên môn. Với cách làm như vậy, đến nay, 25/36 cán bộ, giáo viên của trường có trình độ từ đại học trở lên. Mỗi cán bộ, giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, nêu cao tinh thần tự học, đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với các lứa tuổi học sinh trên tinh thần cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Hai không”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”… Từ các phong trào thi đua, có nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Bên cạnh việc quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hàng năm, trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục đạo đức, nâng cao hiểu biết pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, giúp các em học sinh có hành vi ứng xử tốt, có lối sống lành mạnh, trong sáng. Ngoài ra, căn cứ vào điều kiện cụ thể, Ban Giám hiệu nhà trường còn tổ chức các cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ, văn nghệ, thể dục thể thao giúp các em phát triển toàn diện. Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, những năm học gần đây, chất lượng, năng lực học sinh không ngừng được nâng lên. Hàng năm, tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, nhà trường luôn có số lượng học sinh đoạt giải cao trong số các đơn vị tham gia. Ðặc biệt, năm học 2018 - 2019, tham gia cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nhà trường có 2 học sinh đoạt giải là em Sùng Thị Phương và Nguyễn Ðình Khoa.

Không chỉ nâng cao chất lượng giảng dạy, những năm qua, Trường PTDTBT THCS Nậm Kè còn thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh. Theo thầy Lò Văn Thanh, năm học 2020 - 2021, trong tổng số 477 học sinh của trường thì có 390 em ở bán trú. Ngoài thực hiện đầy đủ các chính sách bán trú theo quy định của Nhà nước, Ban Giám hiệu còn chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh trồng thêm rau xanh trong khuôn viên trường với diện tích gần 1.000m2. “Việc tạo điều kiện để học sinh bán trú trồng, chăm sóc rau trong khuôn viên nhà trường không chỉ để cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn mà còn giúp các em có thêm kỹ năng sống...” - thầy Lò Văn Thanh chia sẻ.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top