Ðiện Biên Ðông huy động học sinh ra lớp trong những ngày rét và cận tết

14:48 - Thứ Hai, 25/01/2021 Lượt xem: 6416 In bài viết

ĐBP - Dịp cận tết là thời điểm học sinh thường có tâm lý uể oải, mong chờ nghỉ tết cộng thêm thời tiết giá lạnh nên nguy cơ học sinh nghỉ học hoặc ra lớp muộn tăng cao. Ðể đảm bảo tỷ lệ chuyên cần của học sinh, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Ðiện Biên Ðông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì sĩ số học sinh trong những ngày rét và cận tết.

Tiết học của cô và trò lớp 8, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Na Son. Ảnh: Ðức Linh

Ông Nguyễn Tiến Thắng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Ðiện Biên Ðông chia sẻ: Thời điểm giáp tết Nguyên đán cũng là lúc kết thúc học kỳ I nên nhiều học sinh xuất hiện tâm lý lơ là, buông lỏng việc học, ngồi học không tập trung làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Một số học sinh còn nghỉ học để vui chơi. Thực tế trong những ngày đầu tháng 1, do thời tiết giá rét lại đúng vào dịp tết của đồng bào Mông nên số lượng học sinh nghỉ học tại các trường tăng cao. Ðể duy trì sĩ số học sinh trong những ngày rét và cận tết, đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập, Phòng GD&ÐT huyện đã chỉ đạo các trường trên địa bàn duy trì tốt nền nếp dạy học; làm tốt công tác giáo dục đạo đức, nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh với việc học tập và tham gia các hoạt động của nhà trường. Ðồng thời, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và phụ huynh học sinh tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp và nghỉ tết đúng theo thời gian quy định. Mặt khác, để thu hút và tạo hứng thú học tập cho học sinh, Phòng GD&ÐT cũng chỉ đạo các trường tập trung đổi mới, sáng tạo trong dạy và học; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học cho học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Cùng với đó, các trường thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các trò chơi dân gian lành mạnh phù hợp với đặc trưng của dân tộc nhằm tạo sân chơi bổ ích thu hút học sinh đến trường, giúp các em rèn luyện sức khỏe, góp phần xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, hòa đồng. Ðặc biệt, chế độ chính sách cho học sinh cũng được các trường quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời; tích cực huy động các nguồn lực, trợ giúp từ các tổ chức, cá nhân nhằm hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em có điều kiện được đến trường học tập.

Năm học này, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Suối Lư có 24 lớp với tổng số hơn 700 học sinh. Do thời tiết rét lại vào dịp tết của người Mông nên mỗi ngày Trường có 6 - 7 học sinh nghỉ học, ngày cao nhất có đến hơn 20 học sinh nghỉ học. Thầy Nguyễn Xuân Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ðể huy động học sinh đến lớp, đảm bảo sĩ số học sinh, những ngày qua Trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động học sinh ra lớp; phối hợp với gia đình học sinh làm tốt công tác quản lý, đưa đón con em đến trường. Ðồng thời chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm nắm chắc sĩ số, khi có học sinh nghỉ học phải tìm hiểu rõ lý do để vận động các em trở lại trường học, trường hợp đặc biệt phải báo cáo Ban giám hiệu để tìm giải pháp, trực tiếp đến gia đình học sinh vận động các em trở lại trường. Mặt khác, Trường thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ học sinh, như: Hỗ trợ tiền ăn, gạo, nhà ở; miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; chính sách hỗ trợ cho học sinh khuyết tật. Ngoài ra, Trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học nhằm tạo hứng thú cho học sinh; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của học sinh; tích cực vận động một số đơn vị, tổ chức trao tặng các suất học bổng, các phần quà như chăn, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập nhằm trợ giúp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của nhà trường... Từ đó, giúp học sinh yên tâm đến trường học tập, nâng cao tỷ lệ chuyên cần của nhà trường, đảm bảo chất lượng dạy và học.

Ðức Linh
Bình luận
Back To Top