Kết quả dạy và học chương trình giáo dục phổ thông mới sau một học kỳ

09:08 - Chủ Nhật, 31/01/2021 Lượt xem: 5909 In bài viết

ĐBP - Một học kỳ kết thúc, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 được Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh đánh giá thu được kết quả tích cực giúp học sinh năng động, sáng tạo. Tuy nhiên cũng còn một số hạn chế mà các giáo viên, nhà trường đã chủ động khắc phục, điều chỉnh phù hợp với nhận thức học sinh và tình hình địa bàn. Qua đó rút ra nhiều kinh nghiệm để tiếp tục triển khai tốt học kỳ tới.

Học sinh lớp 1A1, Trường Tiểu học xã Hua Thanh (huyện Ðiện Biên) đọc bài tại lớp.

Huyện Ðiện Biên có khu vực lòng chảo và vùng cao, việc triển khai chương trình giáo dục lớp 1 vì thế có sự khác nhau, chủ động lựa chọn, điều chỉnh phương pháp phù hợp. Ông Ðặng Quang Huy, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện cho biết: “Ðối với vùng thuận lợi, việc dạy và học được tổ chức với nhiều hoạt động và trò chơi đa dạng. Còn vùng sâu, vùng xa thì chủ yếu sử dụng các phương pháp gần gũi, phổ thông, sâu sát và lặp lại nhiều lần. Một số điểm trường chưa có điện thì vất vả hơn, khó khai thác công nghệ thông tin, nhưng giáo viên đã chủ động, sáng tạo nhiều dụng cụ trực quan cho học sinh”.

Còn với địa bàn thuận lợi như TP. Ðiện Biên Phủ, bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo cho biết: Ðể triển khai việc dạy, học theo sách giáo khoa lớp 1 thành công, ngay từ hè 2020, Phòng đã chỉ đạo các trường lựa chọn và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 1; dự giờ tư vấn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; cân đối và phân chia lượng kiến thức bài hợp lý trong mỗi tiết học phù hợp với năng lực học sinh. Ðồng thời tổ chức chuyên đề cấp trường, cụm trường, hội thảo chuyên môn cấp thành phố về dạy và học theo sách giáo khoa lớp 1 mới. Nhờ vậy đến thời điểm hiện tại, sau học kì 1, học sinh lớp 1 đã đọc thông, viết thạo. Học sinh lớp 1 các trường trung tâm thành phố còn tham gia đọc sách, truyện, thi Trạng nguyên Tiếng Việt, Olympic Toán trên internet.

Với chủ trương thiết kế chương trình theo hướng mở, việc sắp xếp thời khóa biểu và phân phối chương trình các môn học đều do giáo viên chủ động xây dựng sao cho phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh trong lớp. Vì vậy đội ngũ giáo viên lớp 1 phải chủ động từ khâu chuẩn bị bài đến quá trình tổ chức dạy học trên lớp và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Theo đánh giá từ Phòng Giáo dục tiểu học (Sở Giáo dục và Ðào tạo), khi mới triển khai, một số giáo viên vẫn còn lúng túng trong việc tổ chức chương trình, nhiều trẻ có gặp khó khăn về nhận thức nhưng việc dạy và học đã nhanh chóng được điều chỉnh phù hợp, trẻ tiếp thu bài tốt, hoạt bát, có sự sáng tạo sau mỗi chủ đề, bài học. Sau một học kỳ thực hiện chương trình, học sinh lớp 1 đạt yêu cầu và đạt tốt về lực học chiếm từ 95,8% trở lên (tăng 1,35% so với năm học trước); kết quả học sinh lớp 1 đạt yêu cầu và đạt loại tốt về phẩm chất chiếm từ 98,5% trở lên (tăng 0,7%). Ðể khắc phục những hạn chế, tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, ngành Giáo dục và Ðào tạo chỉ đạo các trường tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tăng cường thời gian cho học sinh thực hành, vận dụng và trải nghiệm sáng tạo; tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên đề đánh giá việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện... Cùng với đó chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức cho giáo viên lớp 1 ứng dụng thường xuyên “Hành trang số”, “Sách giáo khoa điện tử” vào giảng dạy để phát huy hiệu quả hệ thống tranh ảnh, tài liệu, video do nhà xuất bản cung cấp hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy các môn học.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác