Nậm Pồ xã hội hóa xây dựng nhà vệ sinh cho trường học

09:25 - Thứ Tư, 24/02/2021 Lượt xem: 7698 In bài viết

ĐBP - Trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, huyện Nậm Pồ đã chủ động kêu gọi thêm các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng nhà vệ sinh ở các trường học trên địa bàn. Mới thực hiện năm đầu tiên nhưng công tác này đã có những kết quả tích cực khi nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay đồng hành của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm…

Cán bộ Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Nậm Pồ cùng đại diện Ban Giám hiệu Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nậm Nhừ kiểm tra thiết kế nhà vệ sinh mới được xây dựng (ảnh chụp tháng 9/2020).

Thời điểm đầu năm học 2019 - 2020, huyện Nậm Pồ có 43 trường học, trong đó có 23 trường bán trú với tổng số 779 lớp, 16.679 học sinh, có 13.173 học sinh bán trú hiện đang ăn ở sinh hoạt tại trường. Do mới thành lập nên cơ sở vật chất trường lớp học và các công trình phụ trợ còn nhiều thiếu thốn. Với đặc thù phần lớn học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, sống xa nhà, ở trường cả tuần để học tập, sinh hoạt. Nhưng thực tế, các em học sinh bán trú trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn về điều kiện sinh hoạt, đặc biệt là nhà vệ sinh chưa đáp ứng được nhu cầu. Cụ thể, với gần 20 nghìn học sinh nhưng toàn huyện chỉ có 535 nhà vệ sinh. Có những trường gần 700 học sinh mà chỉ có 10 nhà vệ sinh (Trường PTDTBT THCS Nà Bủng, Nà Khoa, Phìn Hồ, Trường PTDTBT Tiểu học Na Cô Sa, Nà Bủng). Theo kết quả rà soát của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, hiện nay toàn huyện còn 406 gian nhà vệ sinh thuộc 36 trường cần xây dựng lại với kinh phí đầu tư ước tính trên 6 tỷ đồng. Ðứng trước khó khăn đó, huyện Nậm Pồ xác định phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay đồng hành của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để có thêm nguồn lực cùng nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng cho môi trường học đường an toàn, thân thiện, sạch sẽ, học sinh có điều kiện học tập, sinh hoạt tốt hơn. Chính vì vậy, Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đã kêu gọi ủng hộ đầu tư xây dựng nhà vệ sinh cho các trường học và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, nhân dân, phụ huynh học sinh trên địa bàn. Chỉ trong vài tháng phát động, chương trình đã nhận được 850 triệu đồng đóng góp từ các nhà hảo tâm, 560 triệu đồng từ các nguồn lực của người dân… Cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, chỉ trong năm 2020, huyện Nậm Pồ đã xây dựng được 138 gian nhà vệ sinh mới cho 23 trường trên địa bàn, kịp thời phục vụ cho học sinh bước vào năm học mới 2020 - 2021.

Vừa tan hoang sau cơn lũ dữ hồi tháng 8/2020, cơ sở vật chất của Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nậm Nhừ đã thiếu thốn lại càng thiếu thốn. Nhất là khu vực vệ sinh cho học sinh của trường vốn được dựng sơ sài bằng gỗ, tôn do thầy, cô và phụ huynh đóng góp. 5 gian nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn của… thế kỷ trước không thể đáp ứng nhu cầu, đảm bảo yêu cầu vệ sinh cho hơn 230 học sinh tại điểm trung tâm của trường. Do vậy, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, trường được xây dựng thêm 8 gian nhà vệ sinh mới, kiên cố và đảm bảo vệ sinh. Cô Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nậm Nhừ cho biết: 8 gian nhà vệ sinh được xây mới này sẽ đáp ứng được nhu cầu cũng như yêu cầu đảm bảo về sức khỏe cho học sinh nhà trường. Các em sẽ có nhà vệ sinh mới sạch sẽ, khép kín với đầy đủ hệ thống nước sạch. Không chỉ vậy còn góp phần bổ sung cơ sở vật chất, cải thiện cảnh quan khang trang, sạch đẹp hơn. Ngoài ra, trường đối ứng thêm kinh phí ốp gạch hoa vào mặt tường phía trong để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho học sinh và giữ cho công trình bền hơn với thời gian. Dự kiến khu vực 5 gian vệ sinh cũ sắp tới trường sẽ dỡ bỏ, cải tạo lại đất làm vườn trường, để các em học sinh trồng rau xanh.

Trường Phổ thông DTBT THCS Nà Khoa cũng là một trong số các trường được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh trong đợt này. Cơ sở vật chất của trường đã đầu tư xây dựng cách đây khá lâu. Hệ thống nhà vệ sinh cho học sinh gồm 10 phòng cũng là do các thầy, cô đóng góp xây dựng sơ sài không thể đáp ứng được yêu cầu cho 636 học sinh, trong đó có 561 học sinh ở nội trú. Thầy Nguyễn Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT THCS Nà Khoa cho biết: Số lượng học sinh của trường khá đông nên các gian nhà vệ sinh cũ chưa đáp ứng được. Chưa kể vì xây dựng đã lâu, sơ sài nên các gian nhà vệ sinh xuống cấp, rất bất tiện cho học sinh sử dụng. Nhờ có nguồn kinh phí xã hội hoá, khu nhà vệ sinh của học sinh trường trở nên khang trang, sạch đẹp với 10 gian vệ sinh được xây mới, chia làm 2 khu nam - nữ riêng biệt. Các gian vệ sinh được xây dựng kiên cố, khép kín với hệ thống tự hoại, nước sạch dẫn tới từng gian. Hệ thống vệ sinh mới này sẽ đáp ứng được yêu cầu cho học sinh của nhà trường, nhất là các em học sinh ở nội trú.

Từ trước đến nay, vấn đề xây dựng nhà vệ sinh tại trường học luôn được xem là vấn đề tế nhị, ít người đề cập đến. Phần khác, do đặc thù khó khăn của tỉnh miền núi, các nguồn lực còn đang phải tập trung vào hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường, chưa có nhiều kinh phí đầu tư bổ sung khu vực vệ sinh. Thế nhưng, với cách tiếp cận vấn đề hoàn toàn khác, huyện Nậm Pồ đã kêu gọi xã hội hóa xây dựng hệ thống các nhà vệ sinh mới cơ bản đáp ứng yêu cầu cho học sinh các trường. Ðiều này không chỉ đem lại cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp mà còn góp phần nâng cao chất lượng học tập, hạn chế các bệnh truyền nhiễm và nâng cao sức khỏe cho học sinh.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top