Sín Chải thiếu phòng học, nhà ở bán trú

12:05 - Chủ Nhật, 28/02/2021 Lượt xem: 6479 In bài viết

ĐBP - Là trường tiểu học khó khăn bậc nhất của huyện Tủa Chùa, khó có thể kể hết những vất vả mà giáo viên và học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Sín Chải đã và đang trải qua: Thiếu phòng học, cơ sở vật chất phục vụ học tập, nhà ở bán trú; việc đi lại của học sinh rất khó khăn do giao thông cách trở… Khó khăn, thiếu thốn là vậy song với quyết tâm và trách nhiệm của nhà giáo, sự ham học của học sinh, những năm qua, thầy và trò nhà trường đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ðiều kiện sinh hoạt khó khăn của học sinh phải ở trọ ngoài trường.

Trường PTDTBT Tiểu học Sín Chải có 664 học sinh, trong đó: 537 học sinh ở điểm trường trung tâm và 127 học sinh tại các điểm bản. Hiện nay nhà trường có 17 lớp học tại điểm trung tâm nhưng chỉ có 15 phòng học. 3 năm học gần đây, nhà trường phải bố trí học sinh của 2 lớp 5A4 và 4A1 học tại nhà ăn của khu bán trú.

Thầy giáo Quàng Văn Tin, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Sín Chải chia sẻ: Do điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, không đủ phòng học, nhà trường bắt buộc phải bố trí tạm 2 lớp học tại nhà ăn bán trú. Buổi sáng hàng ngày, giáo viên và học sinh 2 lớp này phải tập trung đến nhà ăn sớm hơn 10 - 15 phút so với giờ vào học chính thức để sắp xếp bàn ghế, chuẩn bị điều kiện học tập cho buổi học sáng. Ðến khoảng 10 giờ 30 phút - 11 giờ, khi tan học, giáo viên và học sinh lại vội vàng thu dọn bàn ghế, sách vở và đồ dùng học tập để nhường chỗ cho học sinh ăn trưa. Bên cạnh đó, dạy và học ở nhà ăn, ngồi dưới mái tôn, không có tường bao nên mùa hè nóng bức, mùa đông giá lạnh cũng ảnh hưởng nhiều đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Thế nhưng với điều kiện cơ sở vật chất hiện tại, nhà trường không còn cách nào khác, bắt buộc phải bố trí như vậy để đảm bảo chương trình giảng dạy, học tập cho giáo viên và học sinh.

Bên cạnh thiếu phòng học, Trường PTDTBT Tiểu học Sín Chải cũng đang thiếu trầm trọng phòng ở bán trú cho học sinh. Hiện nay, nhà trường có 446 trong tổng số 537 học sinh ở bán trú. Tuy nhiên, nhà bán trú của nhà trường chỉ bố trí đủ chỗ cho 225 em, số học sinh còn lại phải ở nhờ nhà người thân hoặc tự thuê trọ ở ngoài trường.

Tới thăm khu vực ở ngoài trường của học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Sín Chải, chúng tôi không khỏi xót xa. Các phòng ở được phụ huynh học sinh dựng tạm bợ trên nền đất mượn của các hộ dân xung quanh trường. Mỗi phòng có diện tích chưa đầy 10m2, chỉ đủ che mưa, che nắng là chỗ ở của 6 - 8 học sinh. Học sinh lớp 4, lớp 5 ở cùng để kèm cặp và nấu ăn cho học sinh lớp 1, lớp 2. Hàng ngày, thay vì được thầy cô chuẩn bị 3 bữa ăn, đôn đốc việc vệ sinh cá nhân, phòng ở... theo chế độ của học sinh bán trú thì các học sinh ở ngoài phải tự lập toàn bộ. Buổi sáng ăn vội bát mì tôm để kịp giờ đến lớp, tan học lại phải cặm cụi nhặt rau, nấu cơm cho bữa trưa, bữa tối. Bên cạnh đó, việc ở ngoài cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn như: An toàn điện, an toàn giao thông... Thầy giáo Quàng Văn Tin cho biết: Ðối với các học sinh phải ở ngoài, nhà trường đã thanh toán đầy đủ chế độ về tiền ăn, tiền ở cho học sinh đúng quy định. Do có nhiều học sinh ở ngoài trường, nhà trường đã phân công thêm nhiệm vụ cho các giáo viên quản lý học sinh. Ðặc biệt là công tác quản lý học sinh buổi tối, không để học sinh đi chơi ra khỏi khu vực trọ. Ðiều kiện đặc thù khó khăn khiến học sinh vất vả, giáo viên thêm nhiều việc nhưng không còn cách nào khác, thầy và trò nhà trường vẫn đang không ngừng cố gắng, khắc phục khó khăn.

Ðược biết, những năm qua, Trường PTDTBT Tiểu học Sín Chải đã nhiều lần kiến nghị với Phòng Giáo dục và Ðào tạo, UBND huyện, Sở Giáo dục và Ðào tạo những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, phòng học, nhà ở bán trú nhưng do không có quỹ đất nên đến nay vẫn chưa thể khắc phục. Năm 2020, nhà trường và UBND xã Sín Chải đã phối hợp tuyên truyền, vận động một số hộ dân sống tại khu vực trung tâm hiến đất để xây dựng phòng học và nhà bán trú. Ðến nay đã có 1 hộ dân đồng ý hiến đất, nhà trường sẽ báo cáo Phòng Giáo dục và Ðào tạo để phòng có kế hoạch ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng phòng học và phòng bán trú, góp phần giảm bớt khó khăn cho học sinh.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top