Ðiện Biên Ðông đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài

09:22 - Thứ Tư, 24/03/2021 Lượt xem: 6997 In bài viết

ĐBP - Hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục; những năm qua, huyện Ðiện Biên Ðông đã quan tâm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Nhờ vậy, phong trào đã có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong việc khích lệ nhân dân phát huy tinh thần hiếu học, xây dựng xã hội học tập.

Lãnh đạo huyện Ðiện Biên Ðông cùng nhà tài trợ trao tặng xe đạp và học bổng cho học sinh giỏi.

Ông Nguyễn Tiến Thắng, Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học huyện Ðiện Biên Ðông chia sẻ: Ðể phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển sâu rộng, một trong những giải pháp quan trọng là phải xây dựng và phát triển tổ chức Hội, hội viên. Tính đến hết năm 2020, toàn huyện đã có 14 hội khuyến học xã, thị trấn; 293 chi hội khuyến học, 29 ban khuyến học với tổng số gần 13.500 hội viên. Song song với đó, Hội chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến học, khuyến tài đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Lồng ghép vào buổi họp của các đơn vị, thôn bản; phát tài liệu cho các chi hội; tuyên truyền qua loa phát thanh, trang web của ngành Giáo dục... Mặt khác, Hội tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”, “đơn vị học tập”; chỉ đạo các chi hội kết hợp với các đơn vị trường học trong huyện triển khai đánh giá công nhận các danh hiệu. Trong năm 2020, toàn huyện có hơn 2.490 gia đình được công nhận “gia đình học tập”; 27/79 dòng họ được công nhận “dòng họ học tập”; 89 thôn, bản, tổ dân phố được công nhận “cộng đồng học tập” và 39/58 đơn vị được công nhận “đơn vị học tập”.

Ðặc biệt, Hội Khuyến học huyện tích cực tham mưu, xây dựng kế hoạch thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập từ cơ sở; quan tâm đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất các trung tâm học tập cộng đồng; duy trì hoạt động thường xuyên của 6 trung tâm học tập cộng đồng với số người tham gia học tập hàng năm khoảng 2.500 lượt người; chỉ đạo chi hội khuyến học cơ sở phối hợp với các lực lượng thực hiện tốt công tác xây dựng xã hội học tập. Ðiển hình như phối hợp với Ðoàn thanh niên thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào của đoàn, đội ở các thôn, bản; phối hợp với Dự án phát triển vùng tổ chức “Diễn đàn trẻ em” tại huyện góp phần giáo dục ý thức học tập cho các em; vận động ủng hộ xây dựng phòng học, phòng ở cho giáo viên và học sinh. Ðáng chú ý, để tạo nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động, Hội làm tốt công tác xây dựng và quản lý quỹ khuyến học các cấp. Hàng năm, quỹ khuyến học huyện luôn nhận được sự ủng hộ, đóng góp tích cực của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện với tổng số tiền trên 250 triệu đồng. Ngoài ra, Hội tăng cường vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ các suất học bổng, xây dựng cơ sở vật chất cho các trường có điều kiện khó khăn trên địa bàn. Từ sự ủng hộ giúp đỡ trên, Hội đã kịp thời khen thưởng, động viên những học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập; hỗ trợ cho các trường hợp có điều kiện đặc biệt khó khăn bằng việc xây dựng phòng học, hỗ trợ đồ dùng, phương tiện dạy học cho các trường. Chỉ tính riêng trong năm 2020, các cấp Hội Khuyến học huyện đã khen thưởng, hỗ trợ cho 75 giáo viên và 253 học sinh giỏi các cấp, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 130 triệu đồng; kết nối, phối hợp với các đơn vị, tổ chức xây dựng được 82 phòng học bán kiên cố, 24 phòng công vụ, 75 phòng nội trú cho học sinh và hỗ trợ đồ dùng học tập cho các trường với tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng.

Quan tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy và học tập được chú trọng đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh; ngày càng xuất hiện nhiều “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”, “đơn vị học tập”; số lượng giáo viên, học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng... Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chung tay thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top