Khẩn trương lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 mới

10:27 - Chủ Nhật, 11/04/2021 Lượt xem: 5523 In bài viết

ĐBP - Năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 2 và lớp 6 trên cả nước bắt đầu học theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Để chuẩn bị cho nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6, đồng thời yêu cầu các sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố hoàn thành lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 trước ngày 5/4/2021. Tại tỉnh Điện Biên, nhằm đảm bảo đúng tiến độ đề ra, công tác lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT đang được khẩn trương triển khai thực hiện.

Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông họp bình chọn sách.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Cùng với việc khẩn trương chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên thì việc lựa chọn SGK để giảng dạy trong các nhà trường là khâu rất quan trọng. Trên cơ sở Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành tiêu chí lựa chọn SGK phù hợp với đặc điểm tình hình văn hóa - xã hội của địa phương cũng như phù hợp điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục. Việc lựa chọn SGK được triển khai thực hiện công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng, đảm bảo tính dân chủ và khoa học theo yêu cầu. Vừa qua, Hội đồng lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT đã và đang tiến hành lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6. Với 21 hội đồng lựa chọn SGK bao gồm 9 hội đồng chọn SGK cấp tiểu học ở 9 môn học gồm 153 thành viên và 12 hội đồng chọn SGK cấp Trung học cơ sở (THCS) ở 12 môn học gồm 204 thành viên. Để việc lựa chọn SGK đạt hiệu quả, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường Tiểu học, THCS trong toàn tỉnh tổ chức cho giáo viên lớp 2, lớp 6 đọc, nghiên cứu toàn bộ các cuốn SGK đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Trên cơ sở các tiêu chí đặt ra, Sở GD&ĐT cũng đã yêu cầu các đơn vị, trường học thành lập các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá từng bộ SGK của môn học thuộc chuyên môn phụ trách, bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số SGK cho mỗi môn học và đề xuất với các phòng GD&ĐT, Hội đồng lựa chọn SGK của tỉnh để tiến hành lựa chọn bộ sách phù hợp nhất với giai đoạn giáo dục hiện nay. Với sự cân nhắc kỹ lưỡng các cán bộ, giáo viên toàn tỉnh, trung tuần tháng 3 vừa qua 171 cơ sở giáo dục có học sinh tiểu học và 124 trường THCS đã tiến hành lựa chọn, đề xuất danh mục SGK lớp 2, lớp 6 cho 10/10 phòng GD&ĐT tổng hợp báo cáo Sở GD&ĐT.

Qua thời gian tiếp cận với các bộ SGK lớp 2 mới, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) - Ủy viên Hội đồng lựa chọn SGK nhận thấy các bộ sách đều rất hay, trình bày rõ ràng, nội dung phong phú, hòa nhập với xu thế giáo dục hiện đại, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy năng lực của học sinh và tăng cường khả năng thực hành. Trong đó, chương trình SGK lớp 2 của chủ biên Bùi Mạnh Hùng được cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy đánh giá cao, bởi hình ảnh trang trí sách đẹp, hấp dẫn và đảm bảo về nội dung.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết: Để lựa chọn được bộ sách phù hợp với học sinh tỉnh nhà, chúng tôi căn cứ trên các tiêu chí: Kinh tế, giáo dục, văn hóa của tỉnh. Cùng với đó, bộ sách phải đảm bảo nội dung rõ ràng, gần gũi, dễ thích ứng và phù hợp với sức của học sinh. Tuy nhiên, trong đó cũng phải có phần mở để học sinh được phát triển toàn diện về năng lực phẩm chất. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy cho rằng, trong quá trình biên soạn các bộ sách chắc chắn sẽ có những hạn chế, thiếu sót mà chỉ có qua thực tiễn dạy học mới bộc lộ. Vì vậy, dù là bộ sách nào sẽ được chọn thì trong quá trình dạy học, giáo viên sẽ là những người chủ động để điều chỉnh cho phù hợp.

Với sự chủ động, nghiêm túc trong triển khai thực hiện, đến nay, Sở GD&ĐT đã hoàn thành cơ bản việc lựa chọn, tiếp tục thực hiện rà soát, tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh. Dự kiến trong đầu tháng 4, UBND tỉnh sẽ công bố danh mục SGK sử dụng cho năm học 2021 - 2022.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top