Học sinh cuối cấp chủ động tham khảo thêm các trang ôn thi online

08:49 - Thứ Tư, 16/06/2021 Lượt xem: 4501 In bài viết

ĐBP - “Chặng đường” ôn thi tốt nghiệp THPT 2021 của học sinh cuối cấp không còn dài. Để tự tin, sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất, kết quả cao nhất, các sĩ tử đều đang tập trung ôn luyện với những phương pháp học khác nhau. Các em đều khẳng định, kiến thức, đề thi thầy cô hướng dẫn, truyền tải trên lớp đã đầy đủ và chi tiết, tuy nhiên vẫn chủ động tham khảo có chọn lọc thêm một số trang ôn thi trực tuyến miễn phí để trang bị thêm nhiều dạng đề thi và kỹ năng giải đề.

Em Nguyễn Thị Thùy dành một khoảng thời gian buổi tối tham khảo kiến thức, đề thi từ một số trang ôn thi tốt nghiệp các môn khối C trực tuyến.

Trong thời gian cao điểm dịch bệnh bùng phát tại địa bàn, Trường THPT Lương Thế Vinh linh hoạt tổ chức ôn thi trực tuyến cho các em học sinh lớp 12. Đây là thời gian em Đặng Viết Tùng, lớp 12R cho rằng đã giúp cho bản thân mình rèn luyện thêm kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao khả năng tập trung. Có nhiều thời gian ôn luyện tại nhà, Tùng cho biết: “Ngoài các bài thầy cô hướng dẫn thì em cũng tìm hiểu, đăng ký thêm một khoá học online có tên mClass - Chinh phục kì thi tốt nghiệp THPT để củng cố kiến thức cũng như thêm các kĩ năng luyện đề. Các kênh thông tin thì em chỉ tham khảo có chọn lọc thôi, cái nào hay, đúng thì tiếp thu. Khi học trực tuyến của trường hay trên mạng, thông tin, kiến thức nào chưa hiểu, em tự tìm kiếm trên mạng hoặc nhắn tin nhờ thầy cô hướng dẫn nên không khó khăn gì nhiều”.

Không riêng Tùng mà đa số học sinh cuối cấp có điện thoại thông minh hay máy tính đều chủ động tìm kiếm, tham khảo các trang ôn thi online phù hợp với bản thân về môn thi xét tuyển đại học, phương pháp học tập, mục tiêu số điểm đạt được. Với kiến thức được học trên lớp, các em đã biết cách chọn lọc các trang trực tuyến có chất lượng với các cách củng cố kiến thức, kỹ năng, phương pháp giải đề thi hay, chính xác. Cùng với đó, không ngại hỏi ý kiến thầy cô trực tiếp giảng dạy mình trên trường để học online thực sự hiệu quả. Học sinh lớp 12C9 Trường THPT huyện Điện Biên lập nhóm trên mạng xã hội để trao đổi thông tin lớp học với nhau. Trong thời gian nước rút ôn thi tốt nghiệp này, các em thường xuyên chia sẻ vào nhóm lớp các nội dung, đề thi hay trên các trang ôn thi online để bạn bè cùng tham khảo, trao đổi với nhau về kiến thức đó. Em Nguyễn Thị Thùy, lớp 12C9 cho biết: “Sau khi làm xong các bài tập, đề thi thầy cô cho về nhà, rảnh rỗi em thường lên mạng xem thêm các trang ôn thi trên facebook, chủ yếu là về Văn, Sử, Địa vì em đăng ký nguyện vọng 1 đại học khối C. Em theo dõi nhiều trang facebook ôn thi, kiến thức nào hay thì ghi chép lại. Nhiều trang còn có đề thi, phát trực tiếp (livestream) giải đề thi rất hay, dù là trực tuyến nhưng thầy cô cũng nhiệt tình và vui vẻ, đối chiếu với kiến thức chúng em được học trên lớp, trong sách vở thì thấy đúng. Vì vậy em thường chia sẻ các trang ấy trên facebook cá nhân để lưu lại và gửi cho các bạn cùng xem. Một số trang facebook em hay tham khảo như “Kiến thức Văn học, Lịch sử, Địa lý”, “Ôn thi THPT quốc gia - khối C Văn học, Lịch sử, Địa lý”... và các nhóm, trang có tư liệu, phóng sự, thông tin thực tế liên quan đến các kiến thức được học. Sau khi tự mình tìm hiểu, chọn lọc, em thấy nhiều trang ôn thi trên mạng thiết thực và phù hợp với bản thân em”.

Thời điểm này, hầu hết học sinh cuối cấp tập trung luyện đề, để làm quen với tâm lý phòng thi, rèn luyện thêm các kỹ năng, phương pháp giải nhanh, chính xác, vì vậy thường xuyên tìm kiếm, tham khảo thêm đề thi từ nhiều kênh khác nhau. Qua tìm hiểu, nhiều trang ôn thi online miễn phí trên facebook là của giáo viên, nhóm giáo viên của các trường hoặc trung tâm, lớp học thêm lập để củng cố kiến thức, hướng dẫn luyện thi cho học sinh, học viên, đồng thời tăng tương tác, thu hút thêm học sinh, học viên. Mặc dù không phải thuộc địa bàn tỉnh ta nhưng cũng uy tín và được nhiều giáo viên, học sinh quan tâm, tham khảo. Tuy nhiên để các em không bị quá tải, “ngụp lặn” trong nhiều kiến thức, thậm chí có thể có những kiến thức không đúng, nhiều thầy cô đã chủ động giới thiệu cho các em một số trang online miễn phí, uy tín có thể tham khảo thêm kiến thức, đề thi mà thầy cô biết được. Cùng với đó, giáo viên đều sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của các em. Cô Trần Thị Mai Anh, Tổ Sinh - Hóa, Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ chia sẻ: “Có nhiều học sinh chăm chỉ, chủ động ôn thi từ các kênh online. Trong quá trình học, có những nội dung kiến thức, cách làm các em thấy chưa chắc chắn, băn khoăn không biết thế có đúng không đã gọi điện hoặc chờ đến buổi học trên lớp để hỏi trực tiếp lại cô. Tôi trả lời cho học sinh, nội dung hoặc đề nào hay thì khen; đề, cách giải, kỹ năng nào mà trang online dạy không đúng thì bảo học sinh, hướng dẫn để các em biết cách chọn lựa trang học online có kiến thức phải chính xác, phương pháp giải đề nhanh và đúng. Đồng thời nhắc nhở các em học tập, nghỉ ngơi khoa học, không tạo áp lực ôn thi quá tải với bản thân để đảm bảo sức khỏe trước kì thi”. Đây cũng là điều mà các giáo viên đều mong muốn, gửi gắm đến học sinh để các em có kỳ thi tốt nhất.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top