Các trường chuyên nghiệp linh hoạt, chủ động ứng phó với dịch Covid-19

12:21 - Thứ Bảy, 19/06/2021 Lượt xem: 4395 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho quá trình học tập, cũng như kế hoạch tuyển sinh của các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, các trường đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy và học nhằm hoàn thành nhiệm vụ năm học. Đồng thời, lựa chọn phương thức tuyển sinh online nhằm đảm bảo cung cấp kịp thời thông tin tuyển sinh đến các thí sinh.

Đoàn viên, sinh viên Điện Biên tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 5 tỉnh, thành phố (ảnh chụp ngày 19/4/2021). Ảnh: Minh Thảo

Thầy Trần Bá Uẩn, Quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên chia sẻ: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, trên địa bàn tỉnh, Trường đã linh hoạt, điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, để thực hiện “mục tiêu kép” đó là vừa chống dịch hiệu quả vừa hoàn thành kế hoạch đào tạo của năm học. Trường đã điều chỉnh kế hoạch học tập 3 lần theo diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đảm bảo hoàn thành chương trình đào tạo và an toàn phòng, chống dịch. Cụ thể, Trường đã đẩy nhanh tiến độ đào tạo mỗi ngày học 2 ca, học từ thứ 2 đến thứ 7 nhưng vẫn đảm bảo số giờ học/tuần theo quy định. Yêu cầu 100% viên chức, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch và thông điệp “5K” của Bộ Y tế; đo thân nhiệt và kiểm tra sức khoẻ thường xuyên cho học sinh; dừng một số hoạt động đông người và một số cuộc họp không thực sự cần thiết; phối hợp với các đơn vị liên kết đào tạo thay đổi hình thức học các lớp liên kết đại học từ trực tiếp sang học online. Nhờ đó, Trường đã tổ chức thi kết thúc học kì 2, tổng kết năm học và cho học sinh, sinh viên nghỉ hè sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Về công tác tuyển sinh, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đã triển khai ngay từ đầu năm 2021. Theo đó, Trường thành lập 4 tổ tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp để phối hợp với các trường THCS, THPT trong tỉnh thực hiện công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp. Lường trước sự phức tạp của dịch bệnh Covid-19 có thể xảy ra, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các nhóm tư vấn tuyển sinh đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp nhưng phải đảm bảo tuyết đối về an toàn phòng, chống dịch. Đối với những trường THPT, THCS mà chưa thực hiện được việc tư vấn tuyển sinh trực tiếp, các nhóm tư vấn thay đổi hình thức tư vấn từ trực tiếp sang gián tiếp, thông qua đội ngũ cộng tác viên và giáo viên chủ nhiệm tại các trường; tư vấn trực tuyến thông qua mạng xã hội (Zalo, Facebook…) tích cực tương tác với học sinh và phụ huynh học sinh qua điện thoại và các kênh liên lạc khác… Bên cạnh đó, Trường còn tăng cường quảng bá các hoạt động, các ngành, nghề đào tạo thông qua website, trang fanpge của trường, mạng xã hội và thông qua các hoạt động trải nghiệm trực tiếp tại một số trường THCS trên địa bàn. Ngoài ra để khuyến khích, thu hút học sinh, sinh viên; nhà trường đã mở thêm một số ngành nghề mới: Ngành bán hàng trong siêu thị trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp; chăn nuôi - thú y trình độ cao đẳng; nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn trình độ trung cấp và một số nghề ở trình độ sơ cấp, nghề trang điểm thẩm mỹ, nghề kỹ thuật vẽ móng (nail); kỹ thuật tạo mẫu tóc…

Tương tự do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đã chủ động điều chỉnh hoạt động đào tạo đảm bảo phòng, chống dịch. Ngay từ đầu năm học, Trường đã xây dựng biên chế năm học và dự kiến các phương án cụ thể khi có dịch bệnh trên địa bàn. Trong học kỳ II, với quy mô đào tạo trên 500 sinh viên cao đẳng chính quy; Trường đã chủ động điều chỉnh lịch dạy học của các lớp năm thứ nhất, thứ hai, lịch ôn thi tốt nghiệp cho sinh viên năm thứ ba. Thực hiện linh hoạt các hình thức ôn thi cho sinh viên. Đối với các sinh viên thuộc diện phải cách ly, sau khi hết cách ly sinh viên được giảng viên hướng dẫn ôn thi theo hình thức online. Năm 2021, Trường được giao 250 chỉ tiêu, để đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; trường đã đổi mới các hình thức tư vấn tuyển sinh, bằng việc tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tuyến, quay các clip hướng dẫn thí sinh để đăng tải trên website, fanpage của trường, của đoàn thanh niên. Thông báo tuyển sinh được thiết kế đa dạng, phong phú và đăng tải trên các trang thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, trường đã gửi văn bản kèm thông báo tuyển sinh cao đẳng để các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; UBND các xã niêm yết và thông báo để học sinh lớp 12 và phụ huynh hiểu rõ thông tin tuyển sinh các ngành của Trường.

Trước đây, công tác tư vấn tuyển sinh phần lớn được các trường trên địa bàn tỉnh tổ chức trực tiếp, thì nay hình thức trực tuyến chiếm ưu thế. Đây là không chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch mà nó thể hiện bước tiến lớn của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giáo dục, trong thời đại cách mạng 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế và đặc thù của địa phương hiện nay, theo đánh giá của các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, việc tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến gặp một số khó khăn. Nguyên nhân là do học sinh các trường THPT, THCS ít tương tác (hạn chế thiết bị như máy tính, smart phone có kết nối internet); chưa bố trí được không gian và cơ sở vật chất để thực hiện hoạt động live stream để tương tác với học sinh có nhu cầu tìm hiểu, nhu cầu được tư vấn tuyển sinh.

Với sự nỗ lực vượt khó của cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; hi vọng các trường chuyên nghiệp sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh đặt ra; vừa đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top