Học Bác để nâng cao chất lượng dạy và học

08:28 - Thứ Hai, 23/08/2021 Lượt xem: 3570 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cán bộ, giáo viên (CBGV) Trường Mầm non (MN) thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) luôn chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thực hiện gắn với những việc làm thiết thực, cụ thể trong chuyên môn giảng dạy. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn trường, đem lại những kết quả tích cực.

Giáo viên Trường Mầm non thị trấn Tuần Giáo trang trí khuôn viên nhà trường chuẩn bị đón năm học mới.

Là một trong những trường được đánh giá xuất sắc trong học và làm theo Bác, những năm qua Trường MN thị trấn Tuần Giáo đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước khẳng định vị thế của đơn vị trong hệ thống giáo dục trên địa bàn. Cô giáo Vũ Thị Ngọt, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để việc học và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng đến toàn thể cán CBGV, nhân viên, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên đưa những nội dung học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện chuyên môn nghiệp vụ cũng như các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Đặc biệt, luôn ghi nhớ lời dạy của Bác đối với giáo viên MN: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Vì vậy, mỗi CBGV, nhân viên nhà trường luôn nêu cao trách nhiệm, tình yêu thương của các cô giáo - người mẹ hiền, làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Mỗi cá nhân đều có ý thức rèn luyện phẩm chất, tư cách đạo đức nhà giáo, thi đua trong công tác chuyên môn, phục vụ nhiệt tình trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Cùng với đó, hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho CBGV, nhân viên tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn (Đến nay, 100% cán bộ giáo viên có trình độ trên chuẩn trở lên; 100% giáo viên năm chắc chương trình đổi mới giáo dục mầm non). Năm học 2020 - 2021, nhà trường có 16 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 5 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Trong 5 năm, nhà trường có 40 lượt cán bộ giáo viên viết sáng kiến (Phòng Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra và đánh giá cao xếp loại A 32 sáng kiến; xếp loại B 8 sáng kiến).

Trong giảng dạy, đội ngũ CBGV nhà trường đã chủ động nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy và gắn với mỗi chuyên đề, tiết học khác nhau, giáo viên tích cực dạy cho trẻ về Bác qua các bài thơ, bài hát, câu chuyện và sưu tầm các hình ảnh về Bác. Lồng ghép nội dung giáo dục truyền thống cách mạng, kỹ năng sống qua các trò chơi dân gian; đa dạng hóa việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, giúp trẻ phát triển thể chất, năng khiếu, hiểu biết xã hội. Tỷ lệ các cháu tham gia dự thi “Bé khỏe - bé ngoan” cấp trường cấp huyện qua các năm đạt 70% trở lên. Năm học 2020 - 2021, hội thi “Bé khỏe - bé ngoan” cấp huyện nhà trường đạt 7 giải xuất sắc, 5 giải nhất, 7 giải nhì, 5 giải  ba...

Cô giáo Lò Thị Tuần giáo viên lớp mẫu giáo nhỡ chia sẻ: Thiết thực học và làm theo Bác, tôi đã luôn tìm tòi, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu trong mọi công việc và không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn; đồng thời không ngừng sưu tầm nhiều đồ chơi, đồ trang trí thiết thực, bổ ích trong lớp học và làm những đồ dùng học tập phù hợp với nội dung, chủ đề trong từng tiết học. Áp dụng phương pháp dạy học linh hoạt theo hướng “lấy học sinh làm trung tâm” để trẻ phát huy tính tự lập, tư duy sáng tạo. Được biết những nỗ lực của bản thân, năm học 2020 - 2021, cô Lò Thị Tuần đạt giải Nhất Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, CBGV nhà trường đã tích cực, sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi ứng dụng vào giảng dạy và phục vụ hoạt động của trẻ; xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn; dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, lứa tuổi... Năm học 2020 - 2021, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 103,6%; 100% trẻ trong trường được cân đo, theo dõi đánh giá sức khoẻ trên biểu đồ tăng trưởng 4 lần/năm, khám sức khoẻ định kỳ từ 2 lần/năm; tỷ lệ trẻ đạt các mục tiêu phát triển của độ tuổi, bé sạch, bé chăm, bé ngoan đạt từ 97% trở lên. Nhà trường duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí trường đạt chất lượng giáo dục mức độ 3 và trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top