Lớp học tiếng Anh giữa bản Phiêng Lơi

14:20 - Thứ Ba, 24/08/2021 Lượt xem: 4377 In bài viết

ĐBP - Mặc dù bị hạn chế bởi dịch bệnh nhưng mùa hè của các em nhỏ bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ vẫn rộn ràng, sôi nổi và bổ ích, ý nghĩa. Đó là nhờ lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các em từ 6 - 12 tuổi do Thành đoàn Điện Biên Phủ tổ chức ngay tại bản.

Lớp tiếng Anh được tổ chức tại Nhà Văn hóa bản Phiêng Lơi.

“What’s your name? How old are you? One, two, three, four, five…” những từ, câu tiếng Anh cơ bản lần đầu được đọc vang tại nhà văn hóa bản Phiêng Lơi, làm bớt không khí yên ắng, tĩnh mịch của bản văn hóa du lịch mùa dịch bệnh. Đã nhiều năm bản Phiêng Lơi đón không ít khách du lịch tham quan nhưng trẻ em trong bản vẫn rất nhút nhát khi tiếp cận một ngôn ngữ mới. Trưởng bản Lường Văn Muôn cho biết: “Cả bản từ người lớn, thanh niên đến các em học sinh, không ai giao tiếp được bằng tiếng Anh, không đón tiếp được khách nước ngoài là hạn chế trong phát triển dịch vụ du lịch của bản”. Đây cũng chính là lý do Thành đoàn Điện Biên Phủ lựa chọn Phiêng Lơi làm nơi đầu tiên tổ chức dạy tiếng Anh cho thiếu nhi dịp hè.

Lớp học tổ chức từ đầu tháng 8, đều đặn thứ 7, chủ nhật hàng tuần, trẻ em bản Phiêng Lơi tập trung đông đủ về nhà văn hóa bản. Trong gian nhà sàn truyền thống, các dãy bàn học, máy chiếu được Đoàn Thanh niên xã cùng dân bản chuẩn bị đầy đủ như 1 lớp học bình thường. Đội hình tình nguyện cũng có mặt từ sớm sẵn sàng bắt đầu buổi dạy. Đứng lớp là các tình nguyện viên có kiến thức, kỹ năng và đã được tập huấn nghiệp vụ. Hôm nay là buổi lên lớp của 2 cô giáo trẻ thuộc Đoàn Trường THPT Phan Đình Giót, dạy các em số đếm cùng các câu giao tiếp cơ bản liên quan. Buổi học bắt đầu bằng màn khởi động làm quen chủ đề thông qua bài hát đếm số bằng tiếng Anh, tiếp đó là từ vựng, cấu trúc giao tiếp hỏi tuổi, thực hành, bài tập bổ trợ. Kết thúc buổi học là trò chơi “What connect?” (Kết mấy) giúp các em ôn luyện những kiến thức vừa học. Đây là trò chơi phổ biến trong trường học, nay các em chơi với “phiên bản” tiếng Anh khiến các em đi từ bỡ ngỡ đến hào hứng, vui thích. Sân nhà văn hóa trở thành nơi vừa học vừa chơi rộn rã tiếng cười đùa.

Em Quàng Tuấn Anh năm nay lên lớp 5 Trường Tiểu học Thanh Minh đăng ký tham gia lớp học ngay khi thông báo mở lớp. Tuấn Anh cho biết: “Em thích học tiếng Anh nhưng nhà hơi xa trung tâm thành phố và gia đình em không có điều kiện nên không được học thêm ở đâu cả. Nghỉ hè lâu, giờ em cũng quên nhiều, một số kiến thức cơ bản các cô hỏi cũng không biết. Tham gia lớp học, em được ôn luyện lại để chuẩn bị cho năm học mới”. Em Cà Thị Tươi lên lớp 4 cũng chia sẻ: “Em thấy các cô dạy rất dễ hiểu, có thực hành, trò chơi rất vui, giúp em tập trung vào buổi học và nhớ lâu”.

Các tình nguyện viên hướng dẫn các em làm bài tập bổ trợ.

Chị Nguyễn Thị Hà, giáo viên tiếng Anh, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Phan Đình Giót, Đội trưởng Đội hình tình nguyện dạy tiếng Anh cho thiếu nhi bản Phiêng Lơi, cho biết: “Mỗi buổi học kéo dài trong 2 tiếng. Chúng tôi lên kế hoạch chương trình dạy phù hợp với độ tuổi và khả năng tiếp thu của các em. Đó là các chủ đề cơ bản như: tên, tuổi, gia đình, số đếm, đồ chơi, động vật, đồ dùng học tập… Các em tuy chăm chỉ, nhiệt tình đi học đầy đủ nhưng ban đầu còn rất nhút nhát, ngại giao tiếp, viết chậm và có nhiều em nhỏ mới lên lớp 1, 2. Vì vậy chúng tôi phải đến sớm dành thời gian trò chuyện, làm quen, gần gũi với các em để phá vỡ khoảng cách, giúp các em tự tin hơn khi trao đổi với cô và tham gia thực hành tại lớp. Nhờ vậy lớp học luôn sôi nổi, được hưởng ứng nhiệt tình”.

Chị Kháng Mai Thu, Bí thư Thành đoàn Điện Biên Phủ cho biết: Đây là năm đầu tiên Thành đoàn tổ chức Đội hình Thanh niên tình nguyện Hoa Phượng đỏ dạy tiếng Anh cho thiếu nhi. Khi triển khai đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các đoàn viên thanh niên trên địa bàn và người dân, trẻ em bản Phiêng Lơi. Tham gia đội hình không chỉ cán bộ, giáo viên mà còn có học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Các thanh niên tình nguyện đã chủ động xây dựng chương trình giảng dạy chi tiết, đảm bảo thiết thực, bổ ích, hiệu quả. Việc tổ chức lớp học cũng được chú trọng đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch. Qua lớp học này nhằm tạo sân chơi bổ ích dịp hè cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư; khơi dậy niềm yêu thích, hứng thú học ngoại ngữ cho trẻ em; tạo phong trào thi đua trong học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ trong thanh thiếu nhi; tạo hiệu ứng lan tỏa trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong tổ chức đoàn, đội các cấp…

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top