Vấn đề tuần này

Thách thức năm học mới

06:53 - Thứ Năm, 02/09/2021 Lượt xem: 4247 In bài viết

ĐBP - Ngày 6/9, học sinh trên địa bàn toàn tỉnh chính thức học buổi đầu tiên của năm học 2021 - 2022 sau ngày khai giảng. Học sinh và giáo viên các bậc học tiếp tục một năm học với nhiều khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước. Với Điện Biên, các trường hợp nhiễm Covid-19 cuối cùng đã khỏi bệnh và ra viện song dịch bệnh đã ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt đời sống và không thể chủ quan, lơ là khi nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vẫn tiềm ẩn.

Nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, lễ khai giảng năm học mới được nhiều địa phương, trường học tổ chức theo hình thức trực tuyến, ngắn gọn nội dung; có trường phân công đại diện học sinh của lớp tham gia khai giảng. Khi tới trường, học sinh được yêu cầu thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và luôn luôn mang khẩu trang trong suốt quá trình học. Trường lớp học, bàn ghế dụng cụ học tập đã được các thầy cô phun khử khuẩn, vệ sinh sạch sẽ. Các hoạt động tập trung, ngoại khóa cũng được cắt giảm, điều chỉnh thích ứng với tình hình dịch bệnh. Nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ chưa thực hiện việc nấu ăn bán trú… Tất cả những hoạt động này đều nhằm đảm bảo sức khỏe học sinh, giáo viên để việc dạy và học được triển khai trong điều kiện dịch bệnh.

Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra rất nhiều khó khăn cho giáo viên, học sinh trong công tác tổ chức, quản lý dạy và học. Thời điểm cuối năm học 2020 - 2021, các trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy nhanh việc thi kết thúc năm học, cắt giảm các hoạt động ngoại khóa, vui chơi giải trí do dịch bệnh Covid-19 xuất hiện. Ngay sau đó, học sinh bước vào kỳ nghỉ hè và nghỉ dịch kéo dài, không tham gia các hoạt động tập trung đông người, không đi du lịch, không học thêm… Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, tình cảm của không ít học sinh khi trải qua mấy tháng hè loanh quanh trong nhà, ngoài ngõ. Thế nên khi vào năm học mới, học sinh nào cũng muốn được gặp gỡ bạn bè, vui chơi chạy nhảy sau chuỗi ngày dài cuồng chân. Nhưng dịch bệnh không chừa một ai nên học sinh tới trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch là yêu cầu bắt buộc.

Năm học vừa qua, ngành Giáo dục toàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tổ chức hoạt động dạy học; đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, chất lượng giáo dục đảm bảo. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh ta đã tổ chức an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT, với tỷ lệ đỗ 98,35%, tăng 0,28% so với năm 2020. Đó là sự cố gắng rất lớn của cả giáo viên, học sinh và các cơ sở giáo dục, trường học trong toàn tỉnh.

Dự báo năm học 2021 - 2022 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh miền Nam ngày càng tăng, khó kiểm soát; tỉnh ta đối mặt với những yếu tố dịch bệnh dễ xâm nhập. Ngành Giáo dục Điện Biên đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm và 5 nhóm giải pháp cụ thể; xây dựng các kịch bản phù hợp với tình hình thực tế khi triển khai năm học 2021 - 2022. Tuy nhiên, giáo dục toàn tỉnh không chỉ đối mặt với khó khăn do dịch bệnh mà yếu tố quan trọng hơn là cơ sở vật chất và nỗi lo thiếu giáo viên. Nguồn lực đầu tư hạn chế nên cơ sở vật chất, thiết bị trường học chưa đáp ứng nhu cầu phát triển về quy mô, số lượng học sinh, yêu cầu đổi mới sách giáo khoa và chương trình giáo dục phổ thông. Số phòng học tạm tại các cơ sở giáo dục mầm non còn khá cao khi huyện Mường Ảng còn 18,3%; huyện Mường Chà 13,5%... Đặc biệt, giáo dục toàn tỉnh thiếu trên 1.600 giáo viên trong đó riêng giáo viên mầm non thiếu gần 1.200 người. Những khó khăn này đối với một tỉnh miền núi, nghèo như Điện Biên rất khó có thể tự giải quyết nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành về nguồn lực và cơ chế chính sách.

Khó khăn, thách thức là đương nhiên nhưng không phải để đầu hàng, thoái chí. Dự báo và xác định những khó khăn, thách thức của năm học mới để cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục và mỗi địa phương, gia đình chung sức, tìm giải pháp phù hợp nhất hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Với mục tiêu vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa tổ chức dạy học, trước hết ngành giáo dục chủ động xây dựng phương án, đúc kết mô hình hay, phương thức dạy và học hiệu quả để áp dụng, nhân rộng; đồng thời phát động phong trào thi đua sáng tạo trong toàn ngành, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Gia Huy
Bình luận
Back To Top