Sẵn sàng năm học mới

07:02 - Thứ Năm, 02/09/2021 Lượt xem: 4175 In bài viết

Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song không khí háo hức, rộn ràng chào đón năm học mới 2021 - 2022 là cảm nhận của chúng tôi tại các trường học từ cấp mầm non tới THPT, từ vùng thấp tới vùng cao, biên giới trên địa bàn tỉnh. Tất cả đã sẵn sàng để đón các em vào năm học mới.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Điểm trường Nà Nghè, xã Thanh Minh.

Chúng tôi về Trường Tiểu học và THCS Pa Thơm - xã biên giới còn nhiều khó khăn của huyện Điện Biên. Thầy giáo Nguyễn Hữu Dũng, Hiệu trưởng nhà trường dẫn chúng tôi tham quan phòng học, nhà bán trú, bếp ăn... tất cả đều đã chuẩn bị chu đáo để đón học sinh, tổ chức các hoạt động dạy học. Thầy Dũng thông tin, Ban giám hiệu Trường đã huy động các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh ngay từ đầu tháng 8 dọn dẹp khuôn viên, trường lớp học; phun khử khuẩn toàn bộ các phòng lớp học, bàn ghế đến bếp ăn, phòng ở bán trú của học sinh. Và để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 khi học sinh tới trường trong năm học mới, việc thực hiện quy định 5K của ngành Y tế vẫn được duy trì tổ chức nghiêm. Nhà trường đã chuẩn bị 2 máy đo thân nhiệt, 160 chai nước xà phòng sát khuẩn, 900 khẩu trang vải, 135 bánh xà phòng, 5 chai nước sát khuẩn có cồn... Năm học này toàn trường có 263 học sinh, 14 lớp; trong đó có 53 học sinh thuộc hộ nghèo. Để đảm bảo sách giáo khoa, vở viết cho học sinh, nhà trường đã phối hợp với phụ huynh tìm giải pháp để các em tới trường có sách vở. Đối với các lớp 3, 4, 5, 7, 8, 9 đang học chương trình VNEN, học sinh lớp trên học xong để lại sách giáo khoa cho học sinh lớp dưới nên học sinh đủ sách học. Từ nguồn xã hội hóa tới nay hơn 3.000 quyển vở đã được quyên góp để ủng hộ học sinh gia đình không có điều kiện mua, với mục tiêu đặt ra học sinh tới trường đều có sách, vở để học tập.

Năm học 2021 - 2022 toàn tỉnh có 484 trường, 7.444 lớp và 203.555 học sinh. So với năm học 2020 - 2021 giảm 4 trường; tăng 88 lớp; tăng 2.186 học sinh, sinh viên.

Tại các trường học khác trên địa bàn tỉnh công tác đảm bảo cơ sở vật chất, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho học sinh đều đã sẵn sàng. Ông Nguyễn Văn Đoạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đến nay các cơ sở giáo dục tập trung đã huy động tối đa học sinh trong độ tuổi đến trường. Các phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục tổ chức rà soát, bố trí sắp xếp để khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được đầu tư. Phối hợp với cơ quan y tế tổ chức vệ sinh, tiêu trùng, khử khuẩn trường, lớp học, bàn ghế, trang thiết bị dạy học, đặc biệt chú ý đến các cơ sở giáo dục từng được trưng dụng để làm khu cách ly y tế. Các phương án phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch (khẩu trang, máy đo thân nhiệt, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn, nguồn nước sạch, công trình vệ sinh hợp vệ sinh, bồn rửa tay...) đều đã được các cơ sở giáo dục chủ động thực hiện; phối hợp với phụ huynh học sinh chuẩn bị đủ khẩu trang cho học sinh trước khi tựu trường. Thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, cách ly theo quy định; thường xuyên rà soát, cập nhật số liệu cán bộ, giáo viên, học sinh liên quan đến dịch bệnh Covid-19 (F0, F1, F2 và những người về từ vùng dịch). Trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học, Sở cũng chỉ đạo các trường điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh tại địa phương; linh hoạt trong áp dụng hình thức tổ chức dạy học (trực tiếp, trực tuyến, giao nhiệm vụ có hướng dẫn), tận dụng “thời gian vàng” để dạy học trực tiếp.

Trước đó, để đảm bảo công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn kiểm tra tại các địa phương trong tỉnh. Các đoàn kiểm tra của Sở đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục có giải pháp hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng do điều chỉnh chính sách an sinh xã hội theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433/QĐ-UBDT, ngày 18/6/2021 của Ủy ban Dân tộc. Với các trường mầm non, phổ thông dân tộc bán trú, dân tộc nội trú, trường có học sinh ở bán trú và các trường tổ chức ăn cho học sinh chuẩn bị nơi ăn chốn ở cho học sinh, đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm; có phương án tổ chức nấu ăn ngay khi học sinh tới trường. Các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện rà soát, nắm bắt tình hình học sinh đang ở các khu vực cách ly của các tỉnh khác chưa về được do dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền, hướng dẫn học sinh đăng ký học nhờ tại nơi đó theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, các trường học lựa chọn hình thức tổ chức khai giảng phù hợp vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường...

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top