Chuẩn bị tốt các điều kiện đón năm học mới

08:38 - Thứ Sáu, 03/09/2021 Lượt xem: 3627 In bài viết

ĐBP - Đến thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huy động học sinh ra lớp, sẵn sàng tâm thế bước vào năm học 2021 - 2022 với mục tiêu tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Giáo viên Trường Tiểu học Lay Nưa (TX. Mường Lay) sắp xếp sách tại thư viện của nhà trường chuẩn bị đón năm học mới.

Là huyện vùng sâu, vùng xa khu vực biên giới lại chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19, nên mọi công tác chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022 trên địa bàn huyện Nậm Pồ được Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng với các cơ quan chức năng chuẩn bị ngay sau khi năm học 2020 - 2021 kết thúc. Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng đã chỉ đạo các trường phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thực hiện công tác tiêu độc khử trùng khuôn viên trường, lớp học… Đặc biệt là khử khuẩn toàn bộ các vật dụng sinh hoạt, giặt chăn màn chuẩn bị đón học sinh bán trú ra lớp. Đến thời điểm này, các trường học được trưng tập làm khu cách ly đều đã đảm bảo an toàn để bước vào năm học mới. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cũng được ngành quan tâm triển khai. Phòng đã chỉ đạo các trường rà soát cơ sở vật chất, nhu cầu mua sắm mới trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, sách giáo khoa, vở viết phục vụ cho năm học mới. Năm học này trên địa bàn huyện đã đầu tư xây mới được 8 phòng học, 5 phòng công vụ với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng. Đến nay, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện cơ bản cho việc dạy và học đã được đảm bảo. Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Phòng đã huy động mọi nguồn lực đầu tư, công tác xã hội hóa giáo dục để trang bị cơ sở vật chất, đảm bảo mỗi phòng học 1 máy chiếu, có lắp đặt mạng internet. Công tác huy động học sinh ra lớp của các trường trên địa bàn đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo TX. Mường Lay đã chỉ đạo các đơn vị trường học rà soát, xây dựng kế hoạch sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất đối với những hạng mục đã xuống cấp. Mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, đặc biệt là thiết bị, sách giáo khoa để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 lớp 2 và lớp 6 đảm bảo cho học sinh. Bà Trần Thị Hiếu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TX. Mường Lay cho biết: Năm học 2021 - 2022, thị xã có 12 trường, 13 điểm trường, 119 lớp với 2.737 học sinh. Trong đó, mầm non 5 trường, 9 điểm trường, 42 nhóm lớp, 808 trẻ; tiểu học 3 trường, 4 điểm trường, 53 lớp, 1.193 học sinh; THCS 4 trường, 24 lớp, 736 học sinh. Hiện toàn thị xã có 119 phòng lớp học (phòng học kiên cố đạt 96,6%; phòng học bán kiên cố 3,4%). Dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Phòng đã chỉ đạo các trường bổ sung kịp thời trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19, như: Dung dịch sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt; bố trí phòng y tế, phòng cách ly tại những vị trí phù hợp thuận tiện cho việc xử trí các trường hợp ốm đau, trường hợp liên quan đến Covid-19 trong thời gian làm việc và học tập tại trường. Đến thời điểm hiện tại 100% trường cơ bản có đủ thiết bị dạy học tối thiểu, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo; 100% học sinh có đầy đủ sách giáo khoa trước khi bước vào năm học 2021 - 2022.

Để chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các cơ quan liên quan huy động, lồng ghép các nguồn vốn và nguồn lực từ nhân dân xây dựng, tu sửa phòng học, phòng công vụ, phòng nội trú và nhiều hạng mục khác; bổ sung thiết bị, đồ dùng dạy học... cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động tối đa mọi nguồn lực đảm bảo các điều kiện thực hiện đổi mới chương trình và thay sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6. Hiện toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh có 9.856 phòng học tập và phòng hỗ trợ học tập. Trong đó, phòng kiên cố chiếm 71,6%; phòng bán kiên cố 22,8%, còn lại phòng học tạm và mượn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên được chú trọng; đặc biệt là việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên ngoại ngữ phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hi vọng, với sự chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, sự nỗ lực từ mỗi cán bộ, giáo viên, năm học 2021 - 2022 giáo dục Điện Biên sẽ gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top