Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trong năm học mới

08:13 - Thứ Hai, 20/09/2021 Lượt xem: 3773 In bài viết

ĐBP - Một năm học mới đã bắt đầu, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trường lớp học, đảm bảo các biện pháp phòng dịch cho học sinh đến trường an toàn. Ngành Giáo dục tỉnh còn phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên. Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh thiếu 1.639 giáo viên. Hiện hệ thống giáo dục tỉnh đang áp dụng linh hoạt các biện pháp trong dạy và học từng bước khắc phục tình trạng này.

Để đảm bảo tối thiểu 1 giáo viên/lớp, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phải tăng số lượng học sinh/lớp. Trong ảnh: Giờ học của cô và trò Trường Mầm non Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà).

Chúng tôi đến Trường Mầm non Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà) những ngày đầu năm học mới, chứng kiến các cháu học sinh được học tập, vui chơi trong điều kiện cơ sở vật chất ngày càng khang trang. Dẫn chúng tôi đi thăm khuôn viên trường, cô giáo Phạm Thị Huyền Trang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2021 -  2022, trường có 651 học sinh, 30 lớp (nhà trẻ 10 lớp; mẫu giáo 20 lớp). Trường có 1 trung tâm và 13 điểm trường lẻ với tổng số 48 cán bộ giáo viên, nhân viên (ban giám hiệu 4, giáo viên 41, nhân viên 3); còn thiếu 1 giáo viên so với định mức. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, ngay từ đầu năm học, Trường đã chủ động xây dựng xây dựng phương án bố trí giáo viên một cách linh hoạt để tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả biên chế như: Tăng sĩ số học sinh/lớp; giãn giáo viên ở lớp có 2 giáo viên tại điểm bản thuận lợi để bố trí sang lớp thiếu giáo viên. Đồng thời, sắp xếp 3 giáo viên phụ trách 2 lớp đối với nhóm trẻ mẫu giáo. Ngoài ra, Ban giám hiệu cũng thường xuyên quan tâm, kịp thời hỗ trợ và khắc phục những khó khăn tại các điểm bản đang thiếu giáo viên, bằng việc phụ trách chủ nhiệm cùng giáo viên... Nhờ đó, về cơ bản nhà trường đã khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo công tác dạy và học theo yêu cầu.

Năm học 2021 - 2022, huyện Mường Chà có 1.486 cán bộ giáo viên, nhân viên (1.154 giáo viên). Cấp tiểu học và THCS đã đủ theo định mức biên chế; mầm non thiếu 19 giáo viên. Ông Nguyễn Văn Long, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà cho biết: Trước khi vào năm học mới Phòng tiến hành rà soát đội ngũ giáo viên, xác định nhu cầu giáo viên theo lộ trình, có giải pháp tham mưu với các cấp lãnh đạo để bổ sung số lượng giáo viên đảm bảo theo quy định. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, trước mắt Phòng chỉ đạo các đơn vị trường bố trí 1 giáo viên/lớp đối với những lớp có định mức biên chế là 1,5 - 2 giáo viên/lớp.

Là huyện vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, năm học 2021 - 2022, huyện Nậm Pồ có số lượng giáo viên thiếu khá cao với 120 giáo viên cấp mầm non. Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ cho biết: Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trong năm học này, Phòng đã điều động giáo viên giữa các trường trong huyện. Nhằm đảm bảo tối thiểu 1 giáo viên/lớp. Trong năm 2021 - 2022, Phòng đã điều động 28 giáo viên.

Thống kê toàn ngành Giáo dục tỉnh có tổng số 15.560 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và nhân viên. So với quy định còn thiếu 2.386 người (118 cán bộ quản lý; 1.639 giáo viên và 629 nhân viên). Đặc biệt, năm học 2021 - 2022 là năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đối với lớp 6 nên nhu cầu giáo viên các môn học đặc thù cao hơn các năm học trước (Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, tự chọn tiếng dân tộc thiểu số, tự chọn Ngoại ngữ 2). Hiện nay, giáo viên các môn đặc thù cấp tiểu học và THCS còn thiếu 170 người, ở 10/10 huyện thị.

Để khắc phục vấn đề thiếu giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, trên cơ sở giáo viên hiện có, tổ chức bố trí, sắp xếp hợp lý giáo viên giữa các cơ sở giáo dục (1 giáo viên có thể dạy nhiều hơn 1 trường) đảm bảo mỗi cơ sở giáo dục có đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ dạy và học. Thường xuyên thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, rà soát sắp xếp đội ngũ giáo viên, nhân viên. Đặc biệt để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ giáo viên Ngoại ngữ phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Đại học Thái Nguyên bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho 80 giáo viên Tiếng Anh. Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp ổn định tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức, viên chức nhằm đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ năm học cụ thể: Công tác rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục; công tác biệt phái, tuyển dụng năm học... Năm học 2020 - 2021, toàn ngành đã thực hiện tuyển mới 360 giáo viên các cấp (171 giáo viên mầm non; 60 giáo viên tiểu học; 80 giáo viên THCS; 49 giáo viên THPT). Từ đó, từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top