Nhiều lựa chọn của học sinh sau tốt nghiệp THPT

08:12 - Thứ Tư, 22/09/2021 Lượt xem: 4170 In bài viết

ĐBP - Sau tốt nghiệp THPT, các bạn trẻ ngày càng có nhiều lựa chọn cho tương lai. Xã hội phát triển, nhiều ngành nghề xuất hiện, cùng với tư duy mới “đại học không phải con đường duy nhất” đã mở ra những cánh cửa khác cho các em.

Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên tư vấn hướng nghiệp, gửi thông tin tuyển sinh đến người dân. (Ảnh chụp trước ngày 20/4/2021).

Từ 17 giờ ngày 15/9, các trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn năm 2021. Nhiều sĩ tử đang hân hoan trong niềm vui trúng tuyển vào ngôi trường mà mình mơ ước, phấn đấu. Cũng có những em chưa may mắn vào được đại học như nguyện vọng. Nhưng các em vẫn còn cơ hội ở các trường có tổ chức xét dựa vào học bạ hoặc chờ đợt xét tuyển bổ sung. Em Nguyễn Thị Thùy, tốt nghiệp Trường THPT huyện Điện Biên chia sẻ: “Em được 27,75 điểm khối C, đỗ vào Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Em đang rất háo hức, mong tình hình dịch bệnh tại Hà Nội lắng xuống để nhập học, bước vào môi trường mới”.

Đó là học sinh có nguyện vọng tuyển sinh đại học, còn đối với các em không có dự định này cũng đều đã xác định được hướng đi cho riêng mình. Trong tổng số 6.313 thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh ta, có 3.033 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp; 2.710 em dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT kết hợp với tuyển sinh đại học là; 600 em dự thi chỉ để lấy điểm tuyển sinh đại học - cao đẳng. Không nộp hồ sơ nguyện vọng vào các trường chuyên nghiệp, em Lường Thị Trinh (xã Na Tông, huyện Điện Biên), Trường THPT Mường Nhà đã sớm quyết định sau khi tốt nghiệp THPT sẽ đi làm ngay để phụ giúp gia đình. Trinh cho biết: “Em định thi xong thì nghỉ ngơi nốt mùa hè, đợi nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp sẽ xuống Hưng Yên, xin vào làm công nhân trong nhà máy cùng người quen. Khu vực em ở có nhiều người và bạn bè bằng tuổi đi làm dưới ấy. Nhà em cũng có chị gái lập gia đình và từng làm công nhân tại Hưng Yên nên bố mẹ ủng hộ lựa chọn của em. Nhưng dịch bệnh bùng phát nên chưa đi được. Hiện em ở lại giúp bố mẹ việc nhà đợi xe khách hoạt động trở lại thì đi”.

Đối với em Lê Quang Vinh (xã Pom Lót, huyện Điện Biên), học Trường THPT huyện Điện Biên cũng vậy. “Em không có nguyện vọng học chuyên nghiệp mà nghỉ ngơi thêm ít thời gian rồi đi làm thuê ngay tại địa bàn. Trước mắt cứ đi làm đã xem mình thực sự phù hợp, yêu thích công việc gì và có thể suy nghĩ thêm về việc học nghề” - Vinh chia sẻ.

Bước sang tuổi 18, trở thành công dân có trách nhiệm với những lựa chọn của mình, các em đã có tư duy chọn nghề nghiệp mới, không chỉ căn cứ vào ngành nghề “hot”, lời khuyên của gia đình, bạn bè mà đã thật sự có những quyết định cân nhắc dựa trên khả năng, trình độ bản thân và hoàn cảnh gia đình. Em Trần Bảo Nam (phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ), vừa tốt nghiệp Trường THPT TP. Điện Biên Phủ lại lựa chọn con đường khác. 18 tuổi, chưa từng xa nhà dài ngày, nhưng Nam đã mạnh dạn nộp hồ sơ đi xuất khẩu lao động để vừa kiếm tiền, vừa học hỏi, trải nghiệm để bản thân trở nên tự lập hơn. Nam cho biết: Theo kế hoạch ban đầu thì thời điểm này em đã phải xuống Hà Nội học tiếng Nhật, đến cuối năm sẽ bay sang Nhật Bản làm việc. Nhưng do dịch bệnh nên em đang học theo hình thức trực tuyến tại nhà. Mong sẽ bay được theo đúng kế hoạch. Hiện giờ, hàng ngày em học tiếng và tìm hiểu thêm thông tin văn hóa Nhật Bản, cố gắng đạt điểm chuẩn bài kiểm tra ngôn ngữ, có thể giao tiếp cơ bản khi sang đó để đỡ bỡ ngỡ, khó khăn.

Còn rất nhiều con đường khác nhau mà các thanh niên tuổi 18 lựa chọn. Kết thúc 12 năm đèn sách, sống gần gia đình, dù lựa chọn học tiếp hay đi làm, trải nghiệm cuộc sống thì các em cũng đều có thể sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn phía trước. Lúc này cần tinh thần tự lập, mạnh mẽ, vững vàng vượt qua để trưởng thành. Và lời dặn dò của thầy cô khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường có lẽ không bao giờ sai: “Công việc, nghề nghiệp nào cũng được, miễn là chính đáng và phải nỗ lực làm tốt, làm giỏi vai trò của mình thì các em đều có thể thành công”.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top