Thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

10:04 - Thứ Sáu, 01/10/2021 Lượt xem: 5169 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực đã được Hội Khuyến học các cấp triển khai hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đẩy mạnh việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo huyện Điện Biên Đông cùng nhà tài trợ trao tặng xe đạp và học bổng cho các em học sinh giỏi của huyện. Ảnh: Đức Linh

Để phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển và lan tỏa sâu rộng, một trong những giải pháp quan trọng được Hội Khuyến học tỉnh tập trung thực hiện là việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội. Đến nay, 10/10 huyện, thị, thành phố có hội khuyến học cấp huyện; 129 xã, phường, thị trấn thành lập được hội khuyến học cơ sở; 1.986 chi hội, 395 ban khuyến học với tổng số hơn 164.650 hội viên tham gia hoạt động. Hàng năm, các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, tăng cường sự gắn kết giữa giáo dục nhà trường với gia đình, xã hội; vận động cán bộ, nhân dân tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập; tuyên truyền về gương sáng, tập thể điển hình về phong trào khuyến học... Đồng thời, triển khai hiệu quả các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,”Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” góp phần xây dựng xã hội học tập.

Năm 2020, toàn tỉnh có 81.801 hộ đạt danh hiệu gia đình học tập, 555/990 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập; 1.113 tổ dân phố, bản đạt danh hiệu cộng đồng học tập; 551 đơn vị trực thuộc xã quản lý được công nhận đơn vị học tập. Đặc biệt, từ tháng 10/2020 đến tháng 7/2021, Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Công dân học tập” tại 9 xã thuộc 3 đơn vị: TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và Tuần Giáo với 1.063 người tham gia. Kết quả đánh giá cho thấy, các xã tham gia thí điểm đã có trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện mô hình, công dân tham gia đã quan tâm đến việc học tập của bản thân và các thành viên trong gia đình, chủ động tham gia đọc sách, báo để tìm kiếm thông tin, học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng máy tính, điện thoại để cập nhật, khai thác thông tin trên mạng internet nhằm hỗ trợ trong công việc, đời sống. Cụ thể, có 1.052 công dân tham gia thí điểm được đánh giá đạt tiêu chí công dân học tập (chiếm 98,96%), chỉ có 11 công dân chưa đạt (chiếm 1,04%).

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ: Cùng với việc triển khai thực hiện các mô hình, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập tại cơ sở, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Hiện 129/129 xã, phường, thị trấn đều có trung tâm học tập cộng đồng và được hỗ trợ kinh phí theo quy định; bộ máy hoạt động luôn được củng cố, kiện toàn; nội dung hoạt động đã bám sát chương trình của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong năm 2020, có 46 trung tâm học tập cộng đồng được xếp loại tốt, 58 trung tâm xếp loại khá và 25 trung tâm xếp loại trung bình.

Đáng chú ý, để tạo nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động, các cấp Hội làm tốt công tác xây dựng và quản lý quỹ khuyến học. Hàng năm, Hội đã chủ động kết nối, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng trong và ngoài tỉnh tham gia xây dựng quỹ khuyến học. Chỉ trong năm 2020, Quỹ Khuyến học tỉnh đã tiếp nhận được số tiền đóng góp lên tới hơn 1,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, Hội đã kịp thời khen thưởng, động viên những học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập, đạt giải trong các cuộc thi; hỗ trợ giáo viên, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Riêng 6 tháng đầu năm 2021, Hội Khuyến học tỉnh đã trao thưởng cho 1.228 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp với số tiền gần 160 triệu đồng; thưởng cho các trường học đạt chuẩn quốc gia, hỗ trợ cho học sinh và một số giáo viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 132 triệu đồng... Hội Khuyến học tỉnh còn phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel triển khai chương trình “Vì em hiếu học” tại 99 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”.

Đồng thời, kết nối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng trường lớp, trao tặng học bổng, đồ dùng học tập, quần áo, lương thực, thực phẩm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ và lan tỏa sâu rộng, nhận thức của cán bộ, người dân về việc học tập thường xuyên được nâng cao, nhiều mô hình học tập được triển khai và thực hiện hiệu quả. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài, thúc đẩy phong trào học tập trong toàn xã hội.

Đức Linh
Bình luận
Back To Top