Góc nhìn – Tiêu điểm

Để học sinh yên tâm đến trường

09:49 - Thứ Bảy, 02/10/2021 Lượt xem: 4153 In bài viết

ĐBP - Đầu năm học 2021 - 2022, nhiều phụ huynh học sinh người dân tộc thiểu số tại một số xã vùng sâu trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng lo lắng vì các con có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng hoặc xin chuyển trường vì bị cắt các chế độ ưu tiên dành cho học sinh bán trú. Trước đây, thực hiện Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn (bản) đặc biệt khó khăn. Theo đó, việc hỗ trợ gạo bằng 40% mức lương cơ bản cho học sinh tại các vùng đặc biệt khó khăn; tiền nhà mỗi tháng bằng 10% mức lương cơ sở và 15 cân gạo. Thời gian hỗ trợ tối đa mỗi năm học là 9 tháng. Với khoản hỗ trợ này, học sinh dân tộc thiểu số thuộc vùng sâu, vùng xa được ăn ở, học tập tập trung tại các trường bán trú, gia đình giảm đi phần nào gánh nặng về kinh tế. Mặt khác, việc hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số tại các địa bàn khó khăn đã góp phần tích cực trong việc duy trì sĩ số cũng như đảm bảo chất lượng giáo dục tại địa bàn vùng sâu trên toàn quốc.

Tại tỉnh ta, tình trạng học sinh xin chuyển trường để tiếp tục được thụ hưởng hỗ trợ đã xảy ra ở bản Tát Hẹ, xã Ẳng Nưa thuộc huyện Mường Ảng khi xã này đạt nông thôn mới. Theo đó, nhiều học sinh cấp trung học cơ sở cư trú tại bản Tát Hẹ xin chuyển trường đến học tại các xã khác (Ẳng Tở và Ẳng Cang là những xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới) để được hưởng các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là từ năm học này, Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 có hiệu lực thi hành. Theo cách phân vùng mới, các xã đạt chuẩn nông thôn mới thuộc xã vùng I, trong khi đó bản Tát Hẹ (xã Ẳng Nưa) thuộc xã nông thôn mới, vì vậy sẽ không được hưởng chế độ hỗ trợ đối với học sinh bán trú theo quy định trước đây (theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP các em học sinh tại bản Tát Hẹ được hưởng chế độ bán trú định mức 596.000 đồng, 15kg gạo/tháng và miễn, giảm học phí).

Việc xin chuyển trường học mặc dù không sai quy định nhưng sẽ gây mất cân bằng, không đảm bảo quy mô trường lớp, ảnh hưởng đến việc dạy học. Trên thực tế, bản Tát Hẹ tuy không còn thuộc xã nghèo, khó khăn (xã vùng II, III) nhưng lại thuộc diện thôn, bản đặc biệt khó khăn, vì vậy đời sống, thu nhập của người dân chưa được cải thiện nhiều. Chuyện ăn, chuyện học cho con em trở nên quá sức với không ít gia đình. Để đảm bảo việc dạy và học, ngay từ đầu năm học, chính quyền địa phương, huyện Mường Ảng và nhà trường đã phối hợp với gia đình vận động học sinh ra lớp. Đồng thời, thầy cô cũng tuyên truyền cho phụ huynh những chính sách đối với từng trường hợp học sinh; giúp các em không nghỉ học, bỏ học…

Đây là giai đoạn đầu mới chuyển giao từ xã khó khăn sang xã nông thôn mới, đặc biệt trước những thay đổi về chính sách trong năm học 2021 - 2022 này, nhiều gia đình chưa chuẩn bị các điều kiện để các con tham gia học tập. Vì vậy ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh và chính quyền các địa phương cần tích cực tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh về cơ hội, cũng như những khó khăn trước mắt, sẵn sàng cho việc thích nghi đi học không còn hưởng chính sách hỗ trợ. Cùng với đó, cần sát sao, gần gũi với phụ huynh học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn của các gia đình, kịp thời có hướng giải quyết. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động cần rà soát những học sinh gặp khó khăn trong giai đoạn đầu mới chuyển từ khu vực III, II sang khu vực I (đặc biệt là học sinh có hộ khẩu thường trú tại các thôn bản đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực I) để đề xuất các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương xem xét có chính sách đặc thù, phù hợp, nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để các em được học tập. Nếu không, tình trạng học sinh xin chuyển trường thời gian tới sẽ có nguy cơ diễn ra tại nhiều địa bàn khác trên địa bàn tỉnh, không riêng xã Ẳng Nưa; thậm chí, có nguy cơ dẫn đến học sinh phải nghỉ học vì gia đình không đủ khả năng chi phí cho con em học tập.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top