Kỳ thi đánh giá tư duy 2022: Cấu trúc đề thi không khuyến khích “học tủ”, học thêm

16:58 - Thứ Tư, 12/01/2022 Lượt xem: 4454 In bài viết

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, phương châm của kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 do ĐH Bách Khoa chủ trì được nhiều trường ĐH khu vực phía Bắc sử dụng để tuyển sinh năm 2022 là gọn nhẹ, không gây áp lực cho thí sinh và chỉ thi trong 1 ngày.

Kỳ thi dự kiến sẽ được tổ chức thi tại 4 địa điểm tại khu vực miền Bắc gồm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Hàng hải (Hải Phòng), Trường ĐH Vinh (Nghệ An), Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ). Kỳ thi đánh giá tư duy được thiết kế với các môn bắt buộc như Toán và Đọc hiểu - theo format đã được tổ chức vào năm 2020. Năm nay nhà trường đưa thêm môn Khoa học tự nhiên bao gồm Lý-Hóa-Sinh và lấy một đầu điểm. Ngoài ra còn có môn Ngoại ngữ để tạo điều kiện cho những thí sinh có ngoại ngữ tốt vào một số ngành không phải là kỹ thuật chuyên sâu của Bách khoa như Kinh tế Quản lý, Ngôn ngữ Anh.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, hình thức thi quen thuộc là để cho học sinh làm bài trên giấy, chủ yếu là trắc nghiệm. Môn Toán có một phần liên quan đến tự luận để đánh giá xem các em có thể trình bày phương pháp giải, quy trình giải Toán một cách logic, rành mạch. Việc thiết kế môn Đọc hiểu, môn Khoa học tự nhiên đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức nền tảng tốt, mặc dù đề thi được thiết kế trong khuôn khổ các kiến thức được học ở bậc phổ thông nhưng tính phân loại thí sinh khá-giỏi chắc chắn sẽ cao hơn đề thi THPT những năm gần đây. Đây là yếu tố đảm bảo chất lượng “đầu vào” của Bách khoa Hà Nội. Cấu trúc đề thi không khuyến khích học tủ, học lệch, học thêm. Nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức thi thử online ít nhất là 2 đợt để thí sinh có thể làm quen.

Thời điểm tổ chức thi chính thức dự kiến sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 1 tuần để giảm áp lực cho học sinh. “Căn cứ vào khuyến cáo của Bộ GD&ĐT, việc đánh giá và xu hướng tổ chức kỳ thi, chúng tôi sẽ không bỏ phương án xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT bởi đây là phương án giúp cho thí sinh, đặc biệt là thí sinh vùng sâu, vùng xa tiếp cận được quá trình xét tuyển của Bách khoa Hà Nội và một số ngành/nghề. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, 20% chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ không rải khắp 55 chương trình đào tạo của Bách khoa Hà Nội. Đối với những ngành có tính cạnh tranh cao, trước đây điểm chuẩn rất cao sẽ chuyển hoàn toàn sang phương thức đánh giá tư duy” -  Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội chia sẻ.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top