Tăng cường giáo dục quốc phòng - an ninh trong nhà trường

07:21 - Chủ Nhật, 16/01/2022 Lượt xem: 6567 In bài viết

ĐBP - Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có hơn 20.307 học sinh, sinh viên của 33 trường THPT, phổ thông DTNT-THPT và 4 trường cao đẳng được học giáo dục quốc phòng an ninh (GDQPAN). Đội ngũ giáo viên GDQPAN tại các nhà trường được quan tâm, tham gia tập huấn theo chương trình của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo. Thông qua học tập, bồi dưỡng làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên luyện tập bắn súng AK.

Tùy theo từng cấp học, học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản khác nhau. Bậc trung học cơ sở được học kiến thức quốc phòng an ninh lồng ghép vào các môn học lịch sử, giáo dục công dân, hoạt động ngoại khóa... Tại các trường phổ thông, chuyên nghiệp là môn học chính khóa nên được chú trọng. Nội dung trong sách giáo khoa dành cho giáo viên và học sinh ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Đặc biệt đối với nội dung thực hành được quan tâm hơn trước; nhất là về cơ sở vật chất như: Máy bắn tập, một số loại vũ khí, khí tài… Học sinh được học những kiến thức chung về công tác quân sự; truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc; của lực lượng vũ trang; nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự; tầm quan trọng của an ninh quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Trường THPT huyện Điện Biên có 2 giáo viên tham gia giảng dạy bộ môn GDQPAN, trong đó 1 giáo viên chuyên trách, 1 giáo viên kiêm nhiệm. Với hơn 1.042 học sinh được chia thành 27 lớp, Trường THPT huyện Điện Biên đã triển khai dạy - học GDQPAN một cách hiệu quả. Ngay từ đầu các năm học nhà trường cử giáo viên phụ trách môn GDQPAN tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng, tham mưu giúp ban giám hiệu xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ GDQPAN theo sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ và Sở Giáo dục Đào tạo, bảo đảm tính khoa học và thực tiễn cao. Năm học 2020 - 2021, 100% học sinh nhà trường tham gia học tập và kiểm tra đánh giá học tập bộ môn GDQPAN, kết quả đạt 98,3% khá, giỏi.

Thầy giáo Trần Đức Đạt, Phó Hiệu trưởng Trường THPT huyện Điện Biên cho biết: Việc dạy - học GDQPAN của nhà trường được thực hiện đúng tiến độ, chương trình, nội dung giảng dạy theo quy định. Theo đó, giáo viên vận dụng thành công và sử dụng thường xuyên các phương tiện dạy học hiện đại, thiết bị dạy học trong các giờ dạy. Nhà trường được cung cấp tương đối đầy đủ trang thiết bị cho dạy và học. Qua việc học tập và đánh giá kết quả học tập môn học GDQPAN giúp học sinh có kiến thức cơ bản về đường lối QPAN và công tác quản lý Nhà nước về QPAN; có kỹ năng quân sự, an ninh cần thiết để tham gia vào sự nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Môn học này còn có tác dụng rèn luyện tác phong, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật trong học sinh.

Là môn học điều kiện, bắt buộc thuộc các môn học chung trong chương trình đào tạo trung cấp, cao đẳng của sinh viên, trong những năm qua công tác GDQPAN cho sinh viên luôn được Trường Cao đẳng Kinh tế -  Kỹ thuật Điện Biên quan tâm. Trường có Tổ Giáo dục thể chất và QPAN trực tiếp tham gia giảng dạy nội dung này. Đội ngũ giảng viên giảng dạy chuyên ngành GDQPAN đều được đào tạo bài bản theo đúng quy định. Đồng thời thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng sư phạm; tăng cường các hoạt động dự giờ, bình giảng, hội giảng để đội ngũ giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy.

Thầy Nguyễn Xuân Cường, giảng viên bộ môn Giáo dục thể chất - GDQPAN cho biết: Môn GDQPAN được sắp xếp lịch học như tất cả các môn học khác trong quá trình học tại trường. Đối với hệ trung cấp, sinh viên được đào tạo ngay tại trường, còn với hệ cao đẳng nhà trường có liên kết với Trung tâm GDQPAN (Trường Đại học Tây Bắc) để đào tạo. Sau khi kết thúc môn học, sinh viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn được cấp chứng chỉ theo quy định. Năm học 2020 - 2021, Trường đào tạo gần 300 sinh viên hệ trung cấp và đưa 54 sinh viên hệ cao đẳng đi đào tạo tại đơn vị liên kết.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top