Y tếHỏi đáp về dịch covid-19

Ứng phó với căng thẳng tinh thần khi cách ly y tế tại nhà?

15:35 - Thứ Tư, 08/09/2021 Lượt xem: 1146 In bài viết

Tránh xem, đọc hoặc nghe những câu chuyện tin tức về dịch Covid-19, nhất là trên các mạng xã hội, chăm sóc cơ thể và sức khỏe tinh thần của bản thân là những cách để giảm căng thẳng tinh thần khi phải cách ly tại nhà. 

(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Khi gia đình có F0 điều trị tại nhà, chúng tôi cần chuẩn bị những gì để không lây nhiễm chéo và giảm căng thẳng cho người bệnh?

Trả lời: 

Ngay khi được thông báo về việc cách ly người nhiễm tại nhà, các thành viên trong nhà chuẩn bị các nội dung sau: 

• Lưu lại các số điện thoại: đường dây nóng phòng, chống dịch; người được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe người nhiễm và các số điện thoại cần thiết khác.

• Xác định và thống nhất với cả gia đình về vùng không gian dành riêng cho người nhiễm.

• Phân công một người phù hợp nhất chăm sóc người nhiễm (nếu cần).

• Chuẩn bị các vật dụng tối thiểu: 

- Khẩu trang y tế dùng 1 lần (đủ dùng cho cả nhà trong 2-3 tuần);

- Găng tay y tế sạch (tối thiểu đủ dùng cho người chăm sóc trong 2-3 tuần);

- Nhiệt kế: thủy ngân hoặc điện tử, máy đo huyết áp;

- Thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy và các túi nilon màu vàng để lót bên trong thùng;

- Dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm: bàn chải răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm, giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt) máy giặt (nếu có), dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân;

- Các thuốc đang sử dụng cho người trong nhà có bệnh sẵn có như: cao huyết áp, đái tháo đường, gút… với số lượng có thể dùng trong ít nhất 30 ngày;

- Các thuốc và đơn thuốc (toa) của bác sĩ đối với người nhiễm (nếu có).

Lưu ý:

• Khi một người trong nhà bạn nhiễm Covid-19, có nghĩa là bạn và những người khác trong nhà cũng đã có thể nhiễm, do đó cũng phải thực hiện cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

• Không cần quá lo lắng tích trữ nhiều thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Chính quyền địa phương, người thân và các lực lượng, tổ chức sẽ giúp đỡ gia đình trong thời gian cách ly tại nhà.

Ứng phó với căng thẳng tinh thần:

Khi một người nhiễm Covid-19, các thành viên trong gia đình có thể thấy lo âu, căng thẳng.

• Người nhiễm Covid-19 có thể gặp các tình trạng căng thẳng tinh thần như: Sợ hãi và lo lắng về sức khỏe của bản thân và người thân; Thay đổi thói quen ngủ, khó ngủ hoặc khó tập trung; Ăn uống kém, chán ăn; Các bệnh mạn tính trầm trọng hơn như bệnh dạ dày, tim mạch…; Các bệnh tâm thần có thể trầm trọng hơn; Uống rượu, hút thuốc hoặc sử dụng các loại thuốc khác nhiều hơn.

Để giảm căng thẳng tinh thần: 

• Tránh xem, đọc hoặc nghe những câu chuyện tin tức về dịch Covid-19, nhất là trên các mạng xã hội: zalo, facebook, youtube, tiktok…

• Chăm sóc cơ thể và sức khỏe tinh thần của bản thân: Hít thở sâu hoặc thực hành thiền; Cố gắng ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng; Tập thể dục thường xuyên, vừa sức, không thức khuya; Tránh sử dụng rượu/bia, thuốc lá, ma túy, các loại thức ăn nước uống có chất kích thích.

• Dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Cố gắng thực hiện một vài hoạt động mà bản thân yêu thích như: đọc sách, vẽ, xem phim, nghe nhạc, làm mô hình, nấu ăn (nếu có thể)…

• Gọi cho nhân viên y tế phụ trách nếu căng thẳng tinh thần ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày trong nhiều ngày liên tiếp.

• Tăng cường giao tiếp, kết nối với những người khác. Tâm sự về những lo lắng.

• Kết nối với các tổ chức cộng đồng hoặc tôn giáo hoặc nhóm diễn đàn xã hội. Thừa nhận là việc căng thẳng cũng không sao, không có gì là xấu hổ khi nhờ người khác giúp đỡ.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top