Y tếHỏi đáp về dịch covid-19

Làm gì để tránh lây nhiễm cho người sống cùng khi có ca F0 điều trị tại nhà?

15:40 - Thứ Tư, 08/09/2021 Lượt xem: 1183 In bài viết

Bộ Y tế lưu ý một số điều cần làm để tránh lây nhiễm cho người sống cùng, khi một số địa phương đã triển khai quản lý người mắc Covid-19 (F0) tại nhà.

(Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Hỏi: Hiện, một số địa phương đã triển khai quản lý người mắc Covid-19 (F0) tại nhà. Vậy cần làm gì để tránh lây nhiễm cho người sống cùng?

Trả lời: Theo hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà do Bộ Y tế ban hành thì các gia đình có F0 điều trị tại nhà cần bố trí người nhiễm ở phòng ngủ và vệ sinh riêng. Nếu không có thì đánh dấu không gian riêng cho F0; luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác. Người mắc Covid-19 cách ly, điều trị tại nhà không ăn uống cùng với người khác; không di chuyển ra khỏi khu vực cách ly...

Bộ Y tế có một số lưu ý về việc vệ sinh dụng cụ ăn uống của F0 để tránh lây nhiễm như: F0 nên có một bộ đồ ăn riêng, tốt nhất là nên dùng dụng cụ dùng một lần; rửa bát đĩa bằng nước nóng và xà-phòng; nên tự rửa bát ở phòng riêng; nếu cần người chăm sóc hỗ trợ thì người chăm sóc phải mang găng khi thu dọn đồ ăn và rửa bát đĩa… Luôn mở cửa sổ, cửa lối đi khi có thể, nhằm cho không khí luôn được thay đổi; không sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm với các phòng khác; không để luồng khí thổi từ phòng F0 vào không gian chung; sử dụng quạt và máy lọc không khí.

Ngay khi được thông báo về việc cách ly người nhiễm tại nhà, các thành viên trong nhà chuẩn bị: lưu lại các số điện thoại của đường dây nóng phòng, chống dịch, người được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe người nhiễm và các số điện thoại cần thiết khác. Đồng thời xác định và thống nhất với cả gia đình về vùng không gian dành riêng cho người nhiễm; phân công một người phù hợp nhất chăm sóc người nhiễm (nếu cần). 

Chuẩn bị các vật dụng tối thiểu: khẩu trang y tế dùng một lần (đủ dùng cho cả nhà trong hai, ba tuần); găng tay y tế sạch (tối thiểu đủ dùng cho người chăm sóc trong hai, ba tuần); nhiệt kế (thủy ngân hoặc điện tử), máy đo huyết áp; thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy và các túi nilon mầu vàng để lót bên trong thùng. 

Những dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm: Bàn chải răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm, giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt), máy giặt (nếu có), dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân. Các thuốc đang sử dụng cho người trong nhà có bệnh sẵn có như: Cao huyết áp, đái tháo đường, gout… với số lượng có thể dùng trong ít nhất 30 ngày; các thuốc và đơn thuốc (toa) của bác sĩ đối với người mắc (nếu có).

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top