Y tếHỏi đáp về dịch covid-19

Việc xét nghiệm để phát hiện sớm F0 được thực hiện thế nào?

14:27 - Thứ Sáu, 10/09/2021 Lượt xem: 1435 In bài viết

Bộ Y tế đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác xét nghiệm, qua đó phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 để khoanh vùng, cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan, bùng phát dịch.

(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Nhiều địa phương đặt ra mục tiêu đến ngày 15/9 kiểm soát được dịch Covid-19. Vậy xét nghiệm để phát hiện sớm người mắc bệnh (F0) được thực hiện thế nào?

Trả lời: Hiện tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta. Ðể kiểm soát được dịch, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; nhưng ở một số nơi vẫn còn khá đông người dân di chuyển, lưu thông ngoài đường; tại TP Hồ Chí Minh mới đây đã phát hiện cả F0 lưu thông trên đường…

Trước tình trạng đó, Bộ Y tế đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác xét nghiệm, qua đó phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 để khoanh vùng, cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan, bùng phát dịch.

Theo đó, tại các địa phương đang trong thời gian giãn cách xã hội, bên cạnh đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch cần đánh giá tình hình, phân loại các khu vực theo mức độ nguy cơ để triển khai thực hiện việc xét nghiệm.

Triển khai xét nghiệm trên diện rộng, trước tiên tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Tổ chức tốt việc điều phối, lấy mẫu, thực hiện và trả kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ.

Ðến ngày 15/9, tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ở/hộ gia đình cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2 đến 3 ngày/lần). Còn tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ở/hộ gia đình cho toàn bộ người dân ít nhất một lần (5 đến 7 ngày/lần).

Tiếp tục xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng. Thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần đối với nhân viên, người lao động (là các trường hợp có nguy cơ cao) tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, người trực tiếp cung cấp dịch vụ thiết yếu.

Với các địa phương khác, căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động sàng lọc, giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trong cộng đồng và tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế.

Thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa bệnh hoặc tại cộng đồng để có biện pháp đáp ứng khoanh vùng, cách ly kịp thời, không để lây lan cộng đồng.

Tổ chức hướng dẫn người dân, người lao động tại cơ sở sản xuất, khu công nghiệp tự lấy mẫu xét nghiệm để chuẩn bị cho trường hợp dịch bệnh lây lan rộng.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top