Y tếHỏi đáp về dịch covid-19

Người từ 4 "điểm nóng" về dịch ở phía Nam khi về địa phương phải áp dụng biện pháp cách ly nào?

14:45 - Thứ Tư, 06/10/2021 Lượt xem: 1260 In bài viết

Ngày 6-10, Bộ Y tế đã có công văn về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ 4 tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An gửi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo đó, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn nguy cơ diễn biến phức tạp.

Thực hiện Công điện số 1265/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị, 4 địa phương này phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố khác tổ chức đưa đón, thống nhất phương án xét nghiệm cho người dân chu đáo, an toàn và bảo đảm yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

UBND các tỉnh, thành phố tiếp nhận người về từ 4 tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An cần chỉ đạo thực hiện việc cách ly và xét nghiệm cho người dân.

Cụ thể, tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh) cho tất cả những người về từ 4 tỉnh, thành phố này vào ngày đầu tiên khi tiếp nhận. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, quy định cách ly, theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể với từng nhóm đối tượng.

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19) được tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện "Thông điệp 5K".

Đồng thời, phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: Ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Đối với những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ vàng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp) thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, đồng thời, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện "Thông điệp 5K"; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19, thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; đồng thời, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện "Thông điệp 5K"; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Riêng đối với những người đã tiêm vắc xin Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài, việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

"Căn cứ tình hình dịch và điều kiện thực tế tại địa phương, UBND cấp tỉnh chỉ đạo việc triển khai thực hiện bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, tạo điều kiện tối đa cho người dân, đồng thời, không tạo áp lực, quá tải và có nguy cơ gây lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly tập trung", Bộ Y tế chỉ đạo.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top