Y tếHỏi đáp về dịch covid-19

Người đã tiêm vắc xin Johnson & Johnson có nên tiêm trộn vắc xin khác?

15:12 - Thứ Sáu, 15/10/2021 Lượt xem: 1533 In bài viết

Theo một nghiên cứu sơ bộ của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) công bố ngày 13-10, những người đã tiêm mũi 1 vắc xin Johnson & Johnson (J&J) nếu tiêm tăng cường mũi 2 bằng vắc xin công nghệ mRNA cho mức kháng thể vượt trội so với tiêm cùng loại.

Vắc xin phòng Covid-19 của Hãng Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters.

Nghiên cứu có sự tham gia của 458 người trưởng thành được tiêm đủ một trong 3 vắc xin được Mỹ phê chuẩn là Pfizer, Moderna hoặc J&J sau ít nhất 12 tuần, chia thành 3 nhóm chính, mỗi nhóm 50 người. Những tình nguyện viên này được tiêm 1 trong 3 loại vắc xin được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ (Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson), sau đó là một mũi tiêm tăng cường.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người được tiêm J&J sau đó là mũi tăng cường Moderna có mức kháng thể tăng gấp 76 lần trong vòng 15 ngày. Trong khi đó những người được tiêm mũi tăng cường bằng J&J chỉ tăng gấp 4 lần trong cùng thời gian.

Tương tự, một mũi tiêm tăng cường Pfizer-BioNTech đã nâng mức kháng thể ở những người tiêm mũi 1 J&J lên gấp 35 lần.

Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu cảnh báo về quy mô nhỏ của nghiên cứu và chưa theo dõi các tình nguyện viên đủ lâu để xác định liệu họ có gặp phải các tác dụng phụ hiếm gặp hay không.

Hiện có khoảng 15 triệu người ở Mỹ đã được tiêm vắc xin của J&J và đang nóng lòng trước câu hỏi: Liệu có cần phải tiêm tăng cường mũi 2 hay không?

Hôm 21-9, J&J công bố một kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy nếu tiêm mũi 2 khoảng 8 tuần sau mũi đầu tiên, nguy cơ bệnh nhân có triệu chứng từ nhẹ tới nặng sẽ giảm tới 94%. Mức độ hiệu quả khi tiêm 1 mũi là 74%.

Cũng theo J&J, lượng kháng thể khi tiêm mũi 2 trong vòng 8 tuần sau mũi 1 sẽ tăng từ 4 đến 6 lần. Một thử nghiệm khác cũng do J&J tiến hành cho thấy nếu tiêm mũi 2 khoảng 6 tháng sau mũi đầu tiên, lượng kháng thể sẽ tăng tới 12 lần.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top