Y tếHỏi đáp về dịch covid-19

Cần làm gì sau khi tiếp xúc với F0?

14:23 - Thứ Tư, 19/01/2022 Lượt xem: 4745 In bài viết

Sau khi tiếp xúc với F0, quan trọng nhất với người dân là cần súc họng, sát khuẩn. Cách súc họng diệt khuẩn là đầu tiên súc họng nước muối sinh lý, tiếp theo súc họng với dung dịch sát khuẩn Povidone1% hoặc Chlorhexidin từ 0,12 đến 0,2%, cuối cùng tiếp tục súc họng nước muối sinh lý để diệt virus.

(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Tôi vừa tiếp xúc với F0, tôi cần làm gì để bảo vệ cho bản thân?

Trả lời:

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng:

Sau khi tiếp xúc với F0, quan trọng nhất với người dân là cần súc họng, sát khuẩn. Cách súc họng diệt khuẩn là đầu tiên súc họng nước muối sinh lý, tiếp theo súc họng với dung dịch sát khuẩn Povidone1% hoặc Chlorhexidin từ 0,12 đến 0,2%, sau đó tiếp tục súc họng nước muối sinh lý để tiêu diệt virus. Mỗi ngày, người dân nên súc họng 4-5 lần. Thực hiện hạn chế tiếp xúc với người khác và tuân thủ 5K.

Người dân không nên uống thuốc kháng virus, tăng cường miễn dịch để phòng sau khi phơi nhiễm. Hiện nay nhiều người dân sử dụng thuốc Arbidol chống virus qua màng tế bào cơ thể nhưng hiện nay các bằng chứng về hiệu quả của thuốc này không rõ ràng nên người dân cũng cần thận trọng khi sử dụng loại thuốc Arbidol.

Nếu trong gia đình có người nhiễm Covid-19 nên khử khuẩn, xông phòng. Tuy nhiên, việc xông hơi cho bản thân không có tác dụng chống phơi nhiễm.

Xông họng và xông hơi cho bản thân chỉ có tác dụng khi người nhiễm Covid-19 bị sốt nhẹ, mệt không ra mồ hôi thì xông thải mồ hôi, thải chất độc ra đỡ mệt.

Nếu không sốt, không mệt hoặc sốt cao quá thì người bệnh không nên xông. Nếu sốt nhẹ mà xông thấy đỡ mệt người thì cũng chỉ nên xông 1 lần/ngày. Xông hơi nhiều sẽ mất nhiệt, mất điện giải gây ra mệt mỏi.

Trong trường hợp xác định tiếp xúc với F0, khoảng 3 ngày sau, người dân nên đi làm xét nghiệm rRT-PCR để yên tâm. Bởi vì nếu test ngay sau khi tiếp xúc thì khi đó, virus chưa kịp nhân lên.

Trong trường hợp không làm được xét nghiệm rRT-PCR, thì 3-5 ngày sau tiếp xúc cần làm test nhanh. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nếu người nào có tải lượng virus khá cao mới phát hiện được. Các test nhanh chỉ phát hiện khi chỉ số CT dưới 25. Khi chỉ số CT trên 25 khó phát hiện và nếu CT trên 30 gần như không phát hiện được hết.

Trong trường hợp gia đình có F0, cần phải cách ly F0 trong phòng riêng, hạn chế tiếp xúc. Nếu phải ở chung phòng thì vệ sinh phòng thường xuyên để tiêu diệt virus. Gia đình cần súc họng thường xuyên, khử khuẩn trong nhà.

Người nhiễm Covid-19 và người thân trong gia đình cố gắng ăn ngủ đầy đủ, giữ tinh thần lạc quan. Khi ở nhà cần vận động nhẹ nhàng để cơ thể có được thể trạng thoải mái, dễ chịu.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top